Nhập hàng trước, lấy hóa đơn sau có được không?

  • Thread starter ManLoveFox
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
M

ManLoveFox

Thành viên sơ cấp
27/9/05
13
0
0
49
HCMC
#1
Tôi có 1 trường hợp muốn hỏi các bạn. Giả sử Cty tôi nhập hàng từ Cty X vào tháng 1 nhưng đến tháng 3 Cty X mới xuất HĐ GTGT cho Cty tôi, như vậy HĐ này có được chấp nhận o??? (vì Cty X xuất hàng cho Cty tôi thành nhiều lần, đến lần cuối mới xuất HĐ ; hoặc họ xuất hàng cho Cty tôi 1 lần nhưng khi nào Cty tôi thanh toán tiền họ mới xuất HĐ).
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp.
Cám ơn
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
12/11/03
3,498
105
63
Ninh Thuận
#2
Trên hợp đồng của bạn qui định như thế nào về việc xuất hóa đơn. Nguyên tắc chung đối với không quá đặc biệt thì khi giao hàng phải đi kèm chung với hóa đơn. Nếu như công ty X đợi bên bạn thanh tóan tiền thì mới xuất hóa đơn thì hòan tòan sai.
Thân
 
M

ManLoveFox

Thành viên sơ cấp
27/9/05
13
0
0
49
HCMC
#3
Nếu trong trường hợp 2 bên có hợp đồng kinh tế ghi rõ điều khoản xuất HĐ vào lô hàng cuối thì có được o??? Nếu o được thì chí ít cũng fải có 1 trường hợp nào cho phép điều đó chứ nhỉ!!! Không lẽ cứ mỗi lần xuất hàng như vậy là fải xuất HĐ sao???Nếu thực tế việc xuất hàng là thường xuyên và lắt nhắt thì sao??? Giúp mình với ...
 
MINA

MINA

TV Ban Quản Trị / Admin
12/11/03
3,498
105
63
Ninh Thuận
#4
Thực tế, trên hợp đồng nếu như bạn có quy định cho những hàng hóa đặc thù thì có thể xuất hóa đơn một lần cho cuối tháng (có nghĩa là cả bạn và thuế đều thấy hợp lý). Mina đã từng biết một công ty rau quả giao hàng cho sân bay cứ 5 ngày xuất hóa đơn một lần. Hàng hóa đi trên đường nếu bạn không có chứng từ xuất trỉnh hợp lý thì sẽ gặp chuyện với quản lý thị trường đấy!
Đề tài hàng về trước hóa đơn về sau đã được bàn luận nhiều trên diễn đàn, bạn có thể tham khảo.
 
N

newflower

Thành viên sơ cấp
25/10/05
26
0
0
TP.HCM
#5
Luật quy định, hàng hóa bán ra khỏi công ty thì phải xuất HĐ. Không biết có được ghi trong hợp đồng đại loại như: "Bên A sẽ giao hàng cho bên B vào các ngảy 05, 15, 25 hàng tháng với số lượng..., đơn giá..., thành tiền... và sẽ xuất HĐTC vào ngày làm việc cuối cùng của tháng" hay không. Tôi nghĩ là không đúng.
Trong thực tế, đối với các loại hàng lặt vặt (như văn phòng phẩm chẳn hạn) thì có thể giao hàng nhiều lần và xuất HĐ vào cuối tháng hay định kỳ nào đó, miễn là hai bên đồng ý với nhau.
 
H

hangiang

Thành viên thân thiết
16/10/04
105
0
16
Da Nang
#6
newflower nói:
Luật quy định, hàng hóa bán ra khỏi công ty thì phải xuất HĐ.
tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều trường hợp xuất hàng trước, xuất hoá đơn sau, chỉ có điều xem chừng vấn đề lưu thông trên đường, nếu bị mấy chú QLTT tóm được thì cũng hơi phiền
 
H

hien_thu

Thành viên sơ cấp
21/6/05
142
0
0
hanoi
#7
Theo quy định thì khi đã xác định là doanh thu thì dn phải xuất hoá đơn. Nhưng trên thực tế, đối với một số mặt hàng đặc thù việc cung hàng nhỏ lẻ thì việc xuất hoá đơn sau khi giao hàng ko có gì là sai cả. Tuy nhiên điều này phải được quy định rõ trong hợp đồng. Và thông thường thì chỉ xuất hoá đơn trong một tháng chứ it khi được phép nợ hoá đơn quá 2 tháng.Bạn hãy yêu cầu người ta xuất HD từng tháng một, như vậy sẽ dễ dàng hơn cho công việc kế toán.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#8
hien_thu nói:
Theo quy định thì khi đã xác định là doanh thu thì dn phải xuất hoá đơn. Nhưng trên thực tế, đối với một số mặt hàng đặc thù việc cung hàng nhỏ lẻ thì việc xuất hoá đơn sau khi giao hàng ko có gì là sai cả. Tuy nhiên điều này phải được quy định rõ trong hợp đồng.
Khi gặp quản lý thị trường thì sao nhỉ? Vì theo quy định, khi kiểm tra các mặt hàng bày bán hoặc trên đường vận chuyển thì phải có hóa đơn về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa đó. Lúc ấy chỉ lôi hợp đồng ra cũng không được đâu bạn ạ.
hien_thu nói:
Và thông thường thì chỉ xuất hoá đơn trong một tháng chứ it khi được phép nợ hoá đơn quá 2 tháng.
"Thông thường" như bạn nói chỉ là chúng ta tự quy định với nhau thôi. Đã tự quy định thì 1 tháng, 2 tháng hay hơn nữa mới xuất hóa đơn là do chúng ta cơ mà?

Các quy định đưa ra thường bị chồng chéo giữa các bên có liên quan, không gắn sát với thực tế nhiều. Thật khó lắm thay!
 
M

ManLoveFox

Thành viên sơ cấp
27/9/05
13
0
0
49
HCMC
#9
Tôi thấy vấn đề này quả thật có vẻ chồng chéo giữa qui định & thực tế. Bạn nào có văn bản nói về việc khi xuất hàng phải có HĐơn kèm theo có thể gửi lên cho tôi được o???
 
S

Small_candle

Thành viên thân thiết
10/4/03
121
0
16
HN
Truy cập trang
#11
Còn trường hợp này thì sao:
- Cty SC nhập hàng ngày 02 của cty X, có Phiếu Xuất kho của Cty X kèm theo (PXK in từ Phần mềm của cty X ra, ko cộp dấu đỏ). Do cty SC chưa thanh toán tiền, cty X chưa chịu xuất HĐ GTGT cho cty SC.
- Đến ngày 05, Cty SC xuất bán số hàng đó cho 1 cty ở tỉnh khác nên bắt buộc phải xuất HĐ GTGT
- Ngày 08, cty SC trả tiền mua hàng cho cty X, cty X xuất HĐ GTGT cho cty SC.
-> Bây giờ SC cần bổ sung thêm chứng từ gì để khi QUYẾT TOÁN các bác THUẾ ko bắt bẻ ?????
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
28/7/05
3,088
1,017
113
45
TP.HCM
#12
Small_candle nói:
Còn trường hợp này thì sao:
- Cty SC nhập hàng ngày 02 của cty X, có Phiếu Xuất kho của Cty X kèm theo (PXK in từ Phần mềm của cty X ra, ko cộp dấu đỏ). Do cty SC chưa thanh toán tiền, cty X chưa chịu xuất HĐ GTGT cho cty SC.
- Đến ngày 05, Cty SC xuất bán số hàng đó cho 1 cty ở tỉnh khác nên bắt buộc phải xuất HĐ GTGT
- Ngày 08, cty SC trả tiền mua hàng cho cty X, cty X xuất HĐ GTGT cho cty SC.
-> Bây giờ SC cần bổ sung thêm chứng từ gì để khi QUYẾT TOÁN các bác THUẾ ko bắt bẻ ?????
Hai bên làm hợp đồng, thỏa thuận rõ điều kiện xuất HĐ và thanh tóan như thực tế mà bạn nêu (tất nhiên ngày HĐ phải là ngày trước/bằng ngày giao hàng). => nhằm hợp thức hóa việc HĐ đầu vào sau HĐ đầu ra.
Tuy nhiên, nếu còn kịp xuất trong tháng thì nói cty X cứ xuất HĐ đi vì hàng đã xuất kho, kiểu gì chẳng phải xác nhận doanh thu. Nếu người mua chưa thanh tóan thì treo vào công nợ chứ sao lại treo HĐ lại không xuất.
Thông thường, để tiết kiệm thời gian và phòng trường hợp hàng hay bị trả lại/đổi tới đổi lui nên nhiều DN xuất hàng nhiều đợt rồi cuối tháng xuất HĐ một lần sau khi đã đối chiếu, cân đối kỹ số liệu giữa hai bên mua bán, tránh trường hợp hủy HĐ.
 
K

Kid

Thành viên sơ cấp
14/11/05
71
0
0
14
Lầu năm góc
#13
Nhập hàng trc, lấy hoá đơn sau cũng đc(tuỳ theo ràng buộc trong hợp đồng), nếu như vận chuyển trót lọt trên thị trg về nhập kho và ko bị bác nào hỏi. Nhưng quan trong là khi bạn xuất bán hàng hoá đó. nếu như ko có hoá đơn đầu vào và chỉ dựa vào phiếu nhập kho của mình và xuất kho của nhà cung cấp thì... chuẩn bị tiền để nộp phạt bạn nhé.
 
T

trangthu

Thành viên sơ cấp
15/11/05
7
0
0
35
hanoi
#14
mình nghĩ la vẫn có thể được nếu như những lần xuất hàng cho bên bạn họ có ghi phiếu xuất kho. mình thấy bảo nếu hoá đơn đỏ về sau 3 tháng mới phải đưa vào chi phí ko được tính.các lần nhập hàng bạn chỉ phản ánh hàng nhập kho thôi ko phản ánh thuế đến khi có HĐ về thì thanh toán tiền và phản ánh thuế.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
trangthu nói:
mình nghĩ la vẫn có thể được nếu như những lần xuất hàng cho bên bạn họ có ghi phiếu xuất kho.
Phiếu xuất kho cũng không ăn thua đâu bạn ạ!

trangthu nói:
mình thấy bảo nếu hoá đơn đỏ về sau 3 tháng mới phải đưa vào chi phí ko được tính.
Nếu hóa đơn GTGT kê khai trễ sau 3 tháng thì thuế GTGT đầu vào của tờ hóa đơn đó sẽ không được khấu trừ mà phải đưa vào chi phí. Chứ không phải cho phép hóa đơn được về sau 3 tháng đâu.
 
S

Small_candle

Thành viên thân thiết
10/4/03
121
0
16
HN
Truy cập trang
#16
Viet Huong nói:
Hai bên làm hợp đồng, thỏa thuận rõ điều kiện xuất HĐ và thanh tóan như thực tế mà bạn nêu (tất nhiên ngày HĐ phải là ngày trước/bằng ngày giao hàng). => nhằm hợp thức hóa việc HĐ đầu vào sau HĐ đầu ra.
Thanks bạn, nhưg do trị giá hàng nhỏ, nên cty X ko làm Hợp đồng. Liệu PXK có cộp dấu đỏ của cty X, CQ Thuế có chấp nhận ko. Vấn đề này, CQ thuế có kiểm tra đột xuất ko, hay là chỉ khi Quyết toán ???

Viet Huong nói:
Tuy nhiên, nếu còn kịp xuất trong tháng thì nói cty X cứ xuất HĐ đi vì hàng đã xuất kho, kiểu gì chẳng phải xác nhận doanh thu. Nếu người mua chưa thanh tóan thì treo vào công nợ chứ sao lại treo HĐ lại không xuất.
Nếu nói đc thì SC đã chẳng phải hỏi ở đấy. Đây là thực tế mà, vấn đề của SC bây giờ là làm thế nào để CQ Thuế chấp nhận, ko phạt hành chính ???
 
S

Sangvo

Thành viên thân thiết
13/4/05
145
0
16
TP Ho Chi Minh
#17
Small_candle nói:
Thanks bạn, nhưg do trị giá hàng nhỏ, nên cty X ko làm Hợp đồng. Liệu PXK có cộp dấu đỏ của cty X, CQ Thuế có chấp nhận ko. Vấn đề này, CQ thuế có kiểm tra đột xuất ko, hay là chỉ khi Quyết toán ???
Bạn sử dụng phiếu xuất kho của bên bán và kèm phiếu nhập kho làm chứng từ đầu vào tạm vẫn sử dụng được (Sau đó vẫn phải có hóa đơn). Việc kiểm tra hay không còn tùy thuộc vào đơn vị bạn có bị nghi ngờ gian lận hay không. Thường thì ít xảy ra tại cty nhưng thường xảy ra tại các cửa hàng, siêu thị nhằm kiểm tra hàng trôi nổi do buôn lậu,...
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • Trần Thị Thảo Nguyên
  • hoacotu0792
  • Huyền Mia
  • HĐĐT-EZINVOICE
  • homeclassic3
  • Phạm Hoàng An
  • ngatuduong95
  • Quốc Đạt
  • dinhlong005
  • bangdeptrai
  • Vu Sakura
  • trumnhaxuong
  • prokhong5
  • mangosteenvn
  • Tường Vy 10
  • thaochitran
  • Anhcoi1234
  • auyeuch
  • bdsthailong1

Xem nhiều