Chi phí Đền bù, giải phóng mặt bằng phải làm sao?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ngocanh291182, 9 Tháng mười một 2005.

6,457 lượt xem

  1. ngocanh291182

    ngocanh291182 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Duoi chan Nui Ngu ven bo Song Huong
    Cho Ngọc Anh hỏi: khi 1 Cty tiến hành giai đoạn Đền bù tiền cho nhân dân , để có đất xây dựng nhà máy thì khoản đó hạch toán sao? em đuợc biết là khoản này thựôc Chi phí đầu tư xây dựng, và sau này khi quyết toán sẽ đưa nó vào giá trị tài sản cố định vô hình 2131.Giúp nhanh Ngọc Anh với
     
    #1
  2. oldfox

    oldfox Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Theo tôi chi phí GPMB đã có trong cáo nghiên cúu khả thi đồng thời dự toán của nó đã được duyệt bạn chỉ phải tập hợp nó lại và hạch toán bình thường thôi. nhớ khi chi trả tiền đền bù và các khoản khác bạn phải có hoá đơn và căn cứ vào dự toán ấy. Cp bạn lên tập hợp vào 142 hoặc 242 trước đã. thân
     
    Last edited by a moderator: 12 Tháng mười một 2005
    #2
  3. Face_to_destiny

    Face_to_destiny Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    In the end...
    Theo ý tôi thì trong tình huống này có 2 hướng giải quyết:
    -Thứ nhất, nếu dự án của bạn là có thời hạn, tức là nếu công ty của bạn được phép thuê khu đất trong thời hạn nhất định thì chi phí đền bù đó sẽ được hạch toán vào TK 213 và khấu hao đều trong thời gian hoạt động.
    -Thứ hai, nếu dự án của bạn không có những qui định bắt buộc về thời gian hoạt động thì sẽ hạch toán vào TK 242 và phân bổ tối đa trong vòng 5 năm (tôi nghĩ chắc sẽ không hạch toán vào TK 142 vì như thế Cty sẽ gánh chi phí quá lớn, không có lợi).
     
    #3
  4. maiduyviet

    maiduyviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Cty của NA được nhà nước giao đất để xây nhà máy hay là thuê đất. Như vậy mình đưa ra những tình huống sau:
    - Nếu nhà nước giao đất để xây nhà máy thì sẽ phát sinh những chi phí sau: Đền bù giãi tỏa, nộp tiền sử dụng đất để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tất cả chi phí đó đều tập hợp vào 241 và khi có giấy chứng nhận QSDĐ thì đưa vào 213.
    - Nếu thuê đất của nhà nước thì phải đền bù giải tỏa và nộp tiền thuê đất thì có 2 trường hợp sau:
    + Thanh tóan 100% tiền thuê đất thì sẽ có giấy chứng nhận QSDĐ ngay thì tập hợp như trường hợp như tình huống đầu.
    + Thanh tóan tiền thuê đất theo từng năm thì sẽ không có giấy chứng nhận QSDĐ và tất cả các khỏan đền bù, tiền thuê phải treo vào TK 242 và phân bổ từ từ.
     
    #4
  5. ngocanh291182

    ngocanh291182 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Duoi chan Nui Ngu ven bo Song Huong
    ĐẤt này là do nhà nước giao cho Nhân dân sử dụng. Đến khi Cty Ngọc Anh cần đất thì họ lấy lại và giao Cho Cty. đồng thời Cty phải đền bù lại cho người dân có đất ở đây.
    Như vậy là theo p[hương án 1 thì phải, đúng không các bạn?
    Còn bạn nói" khi có giấy Chứng nhận QSDĐ mới đua vào 213" chứ không phải khi kết thuc việc đền bù sao?
     
    #5
  6. maiduyviet

    maiduyviet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    TK 213 là tài sản vô hình, đối với đất thì đó là quyền sử dụng đất, vậy thời điểm có giấy chứng nhận QSD đất thì lúc đó chính thức bạn có quyền sử dụng đất do vậy lúc đó bạn mới đưa vô 213.

    Khi nhà nước thu hồi đất lại và giao cho công ty bạn thì điều trước tiên là bạn phải đền bù cho dân, nhưng nhà nước giao đất cho cty bạn hay cho cty bạn thuê đất là khác nhau về bản chất.
     
    #6
  7. ncnhan

    ncnhan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Cty mình cũng đang bí vụ này. Khi thuê lại đất của nhà nước làm dự án thì cũng phải trả tiền đền bù giải tỏa cho dân, nhưng tiền này thì không có hóa đơn đỏ. Tập hợp chi phí này theo dự toán thì mình làm được, nhưng ớn một nỗi là nếu không có hóa đơn đỏ thì cơ quan Thuế sẽ hành mình. Các bác có biết cách nào để hợp lý hóa khoản đó với thuế không?
     
    #7
  8. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Nếu ko có hóa đơn đỏ thì lập bảng kê. Bạn có thể xem quy định tại TT128/TNDN.
     
    #8
  9. VuHoaiDuc

    VuHoaiDuc Boat & The Sea ®

    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Ai trong diễn đàn
    Ban tham khảo thêm Công văn 105 của Tổng Cục Thuế trả lời về vấn đề này:
     
    Last edited: 20 Tháng ba 2006
    #9
  10. Angle_npt

    Angle_npt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Các anh chị cho em hỏi!
    Khi chi trả tiền đền bù GPMB thì phải có Hoá đơn, vậy Hoá đơn này có thuế suất không vậy ? Nếu có thì là bao nhiêu ?
    Em cám ơn anh chị nhiều nhiều !!!!!!
     
    #10

Chia sẻ trang này