Thuế suất thuế GTGT của HĐ KD bản quyền phim truyện

  • Thread starter phuongtran13
  • Ngày gửi
P

phuongtran13

Guest
11/11/05
9
0
0
Binh Thuan
Chào các bạn!
Mình là thành viên mới của trang web kế toán, mình gửi lời chào đến tất cả các bạn.
Bây giờ mình vào vấn đề nhá, hiện mình đang làm cho một cty, công ty này là chi nhánh tại TP.HCM mới thành lập và hạch toán phụ thuộc vào cty mẹ ở Hà Nội. Bên cty mình kinh doanh mặt hàng bản quyền phim truyện. Ở ngoài Hà Nội thì mức thuế suất của cả bản quyền phim truyện Việt Nam và phim nước ngoài đều là 5% ( theo chị kế toán trưởng ngoài Hà Nội thì được biết rằng theo thông tư 120 thì bản quyền được hiểu theo nghĩa là phát hành phim thì các bạn biết đấy trong đó đvới mặt hàng này thì nó là 5%) nhưng khi chi nhánh mình xuất hoá đơn cho các công ty trong phía Nam cụ thể là TP.HCM, khi mình xuất hoá đơn cho khách về bản quyền phim Nước ngoài là 5% (họ ko nhận hoá đơn đó, yêu cầu viết lại là 10%), còn phim Việt Nam họ chấp nhận 5%. Mình đem thắc mắc này và gửi công văn lên cục thuế TP.HCM và họ có trả lời bằng văn bản là cả 2 đều áp dụng mức thuế suất là 10% hết với lời giải thích đây là trường hợp cung cấp dịch vụ chứ ko phải phát hành phim nên phải mức thuế suất là 10% hết.Khi công văn xuống thì mình cũng làm theo công văn là xuất hoá đơn 10%, nhưng mấy hoá đơn trước đó mình lại xuất 5%.Vậy thì cho mình hỏi mấy hoá đơn trước có bị truy thu thuế ko (theo mình được biết thì đơn vị tự xuất hoá đơn thêm phần thuế thiếu hụt 5% và tự kê vào tháng sau), nhưng chị kế toán trưởng ngoài Hà Nội lại bảo mình từ từ đừng xuất hoá đơn phần thuế bị thiếu vội và báo cáo với sếp và cty mình sẽ kháng nghị về vấn đề này lên tổng cục thuế vì cty mình ở Hà Nội quyết toán thuế mấy năm rồi với mức thuế 5% có sao đâu. Mình mới làm kế toán nên hiểu biết còn hạn chế lại chưa có kinh nghiệm nhiều, sao mình thấy phân vân ghê, mình chẳng biết cái nào đúng cái nào ko đúng, sao hai miền lại có 2 mức thuế suất cho cùng một mặt hàng mà luật thì đâu có phân biệt miền nào với miền nào. Các bạn cho mình biết ý kiến với.Mình thét mét vấn đề này hoài mà chẳng biết hỏi ai, bây giờ viết thư "trút bầu tâm sự" vậy nhẹ cả người. Các bạn cho mình vài ý kiến đi.
Thân chào.
:0frown:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Hoạt động kinh doanh của công ty bạn sẽ diễn ra như sau: mua bản quyền phim truyện, sau đó nhân bản dán tem kiểm soát của Cục điện ảnh và phát hành ra cho các rạp chiếu phim, hệ thống cửa hàng cho thuê băng đĩa hình... thì có thể coi hoạt động đó là hoạt động phát hành phim.

Theo Thông tư 120/2003/TT-BTC, phát hành phim sẽ có hai trường hợp:

* Đối tượng không chịu thuế GTGT: Phát hành và chiếu phim nhựa, phim video tài liệu:
+ Đối với phim nhựa không phân biệt chủ đề, loại phim.
+ Đối với phim ghi trên băng hình, đĩa hình (video) chỉ là phim tài liệu, phóng sự, khoa học.

* Đối tượng áp dụng mức thuế suất 5%: Phát hành và chiếu phim video.

Như vậy, đối tượng phim phát hành có chịu thuế GTGT hay không sẽ được phân biệt bằng phim nhựa và phim video; phim video thể loại tài liệu, phóng sự, khoa học và các loại phim video thể loại còn lại. Chứ không phụ thuộc vào phim Việt Nam hay phim nước ngoài; và phim nhựa lẫn phim video đều có thể loại phim truyện nhỉ?
 
P

phuongtran13

Guest
11/11/05
9
0
0
Binh Thuan
Chào chị NguyenTu Anh!
Bên cty em hoạt động theo dạng là mua bản quyền phim về rồi bán bản quyền phim đó cho các đài truyền hình (dưới dạng đính kèm băng), mà bản quyền phim này có quy định rõ như thời gian chiếu và chỉ được chiếu phát sóng trong khu vực nhất định thôi. Vì vậy em mới thắc mắc là như vậy có được coi là một dạng của phát hành phim như thông tư 120 quy định không. Mà em được biết trong đây một số đài có phân biệt giữa mức thuế suất phim Việt Nam và phim Nước Ngoài. Theo như chị reply như thế thì sao lại có sự phân biệt này, điều này làm em thắc mắc quá. Và mỗi nơi có sự khác nhau về mức thuế suất như vậy.
Cám ơn chị đã đọc thư và reply cho em.
:thinking:
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
phuongtran13 nói:
Bên cty em hoạt động theo dạng là mua bản quyền phim về rồi bán bản quyền phim đó cho các đài truyền hình (dưới dạng đính kèm băng), mà bản quyền phim này có quy định rõ như thời gian chiếu và chỉ được chiếu phát sóng trong khu vực nhất định thôi. Vì vậy em mới thắc mắc là như vậy có được coi là một dạng của phát hành phim như thông tư 120 quy định không.
Theo "Quy chế hoạt động phát hành xuất bản phẩm" ban hành kèm theo Quyết định số 37/2001/QĐ-BVHTT ngày 05/07/2001 của Bộ trưởng Bộ Văn hoá-Thông tin:

Điều 1.
Phát hành xuất bản phẩm là hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá tư tưởng, không phải là hoạt động đơn thuần kinh doanh, thông qua việc phổ biến xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội góp phần nâng cao dân trí, nâng cao đời sống tinh thân của nhân dân và mở rộng giao lưu văn hoá quốc tế.

Xuất bản phẩm (kể cả xuất bản phẩm nhập khẩu) quy định tại quy chế này bao gồm: sách, tài liệu, tranh, ảnh, áp phích, catalô, tờ rời, tờ gấp, lịch các loại, bản đồ, át lát, bản nhạc, cờ, khẩu hiệu, câu đối, cuốn thư, băng âm thanh, đĩa âm thanh, băng hình, đĩa hình thay sách hoặc kèm theo sách.

Điều 2.
Hoạt động phát hành xuất bản phẩm bao gồm: phân phát, mua, bán, xuất khẩu, nhập khẩu, cho thuê xuất bản phẩm được xuất bản ở trong nước và nước ngoài.

Như vậy, băng hình và đĩa hình phim là một loại xuất bản phẩm. Hoạt động phát hành băng hình, đĩa hình phim sẽ có cả: phân phát, mua, bán,...

Theo Công văn số 163/BQTGVHNT-QLBQ của Cục bản quyền tác giả Văn học - nghệ thuật ngày 1/07/2004 Về việc Việt Nam gia nhập công ước Berne bảo hộ tác phẩm văn học và nghệ thuật có đoạn viết:

Các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng tác phẩm của các tổ chức và cá nhân nước ngoài phải liên hệ vớicác đối tác để thoả thuận việc sử dụng tác phẩm, tránh những tranh chấp không đáng có.

Do đó, muốn phát hành phim thì bạn phải mua bản quyền.

phuongtran13 nói:
Mà em được biết trong đây một số đài có phân biệt giữa mức thuế suất phim Việt Nam và phim Nước Ngoài.
Mức thuế suất thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ sẽ do Bộ tài chính quy định chứ không phải các nhà đài quy định.

phuongtran13 nói:
Và mỗi nơi có sự khác nhau về mức thuế suất như vậy.
Khác nhau về mức thuế suất do sự đánh giá sai về loại hàng hóa, dịch vụ mà công ty kinh doanh. Bạn hãy xem lại trong Giấy chứng nhận ĐKKD để biết rõ hơn loại hàng hóa, dịch vụ mà công ty bạn đang kinh doanh.
 
K

kiemche01

Sơ cấp
23/3/09
13
0
0
hà nội
Gửi bạn Phuongtran13
Bạn có thể cho mình số điện thoại mình hỏi bạn về vấn đề bạn hỏi không? Cty mình cũng hoạt động mua bán bản quyền chương trình truyền hình, nhưng nếu là phim truyện thì thuế suất 10%, còn chương trình phóng sự tài liệu hay hài kịch sân khấu thì bên bán cho mình họ lại suất thuế suất 0%. Bạn đã giải quyết vấn đề này ntn?
Bản quyền các chương trình trên bạn xử lý như thế nào?
 
H

havt

Guest
6/7/06
44
0
0
41
Bắc-Trung-Nam
Bên mình cũng bán bản quyền phim truyền hình, bên mình chỉ xuất hóa đơn có 5% thôi, tại vì bên mình có hỏi cục thuế tp. hcm rồi. Nhưng mình thấy ở đây vẫn nhầp nhằng giữa 10% và 5%. Vì có đài thì chấp nhận 10% có đài ko chấp nhận 10%. Doanh nghiệp đến đau đầu với thuế thôi.
Có ai hiểu rõ giải thích hộ mình với.
 
H

huylinh2108

Sơ cấp
2/4/11
18
0
1
35
TP.HCM
Bên mình cũng đang đau đầu với cái vụ thuế suất này đây. Bên mình san xuất chương trinh thuộc thể lọai tin, phong sự xuất 10%. Nhưng thể loại ký sự ( chỉ chuyển nhượng quyền psong) thì lại xuất 5%. Mình cũng chả biết cái nào . Chắc cục thuế cũng nên có 1 trang Web trả cứu mức thuế cho từng mã ngành kd thôi nhỉ?
 
K

kim dung84

Guest
16/8/13
3
0
1
32
fs
Huylinh2108 ơi bên bạn có mua bán bản quyền phim nước ngoài k ạ
 
K

kim dung84

Guest
16/8/13
3
0
1
32
fs
bạn làm bên cty nào vậy, mình đang đâu đầu vì cách hạch toán gv cho bản quyền phim nhập từ nước ngoài đây, bạn có kinh nghiệm gì chia sẻ mình với :D
 
H

Hoàng Thị Lan Phương

Guest
23/5/17
1
0
1
34
Mọi người ơi, cho mình hỏi , bên cty mình mua các chương trình hài, phim( vn , nước ngoài),,,, để phát trên kênh truyền hình, Cty mình mua lại của các đơn vị khác thôi. Vậy căn cứ vào đâu để biết mức thuế suất GTGT vậy mọi người.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA