Mình thấy lưu chuyển tiền tệ là 1 vấn đề khó đối với kế toán tổng hợp. Nhất là với những doanh nghiệp lớn, việc xác định dòng tiền theo phương pháp trực tiếp không hề đơn giản khi số lượng nghiệp vụ thu, chi lớn. Kế toán ngân hàng và tiền mặt hạch toán xong rồi nhưng không thể dựa vào số liệu ấy ngay để lên báo cáo mà còn phải dò các bút toán điều chỉnh của kế toán tổng hợp để phản ánh đúng bản chất nghiệp vụ kinh tế.
Chính vì cái khó trên nên công ty mình áp dụng phương pháp gián tiếp. Nhưng mình đang mắc ở các chỉ tiêu phải thu, phải trả và thu chi khác trong phần dòng tiền từ hoạt động kinh doanh. Không biết xác định thế nào cho đúng?
Mình thấy là ở nhiều doanh nghiệp, báo cáo này ít được coi trọng và kế toán cũng ít lập. Vậy mình đưa câu hỏi lên đây để các bạn cùng thảo luận giúp mình nhé.
Xác định các chỉ tiêu phải thu, phải trả, và thu chi khác thế nào? Dùng sổ chi tiết các đầu tài khoản nào? Các bạn giúp mình với.