TT 97/2010/TT-BTC-Chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức...không chứng từ chịu thuế gì?

  • Thread starter Kế Toán Già Gân
  • Ngày gửi
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham

Câu hỏi:
THÔNG TƯ số 97/2010/TT-BTC, Quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, rất rõ và chi tiết theo tùng mức thanh toán với điều kiện chứng từ kèm theo. Tuy nhiên trong điều 2, mục 1 của thông tư có quy định: ''Chứng từ và mức thanh toán: Theo giá ghi trên vé, hoá đơn mua vé, hoặc giấy biên nhận của chủ phương tiện.....kèm theo thẻ lên máy bay.'' Trường hợp đơn vị chấp nhận thanh toán theo giấy biên nhận của chủ phương tiện có bị xuất toán khi cơ quan thuế, cơ quan tài chính kiểm tra hay không? Vì không có hoá đơn tài chính.



Trả lời:

Tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư số 97/2010/TT-BTC ngày 06/07/2010 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập quy định:

“Người đi công tác được thanh toán tiền phương tiện đi lại bao gồm: Tiền thuê phương tiện chiều đi và chiều về từ nhà đến sây bay, ga tàu, bến xe, vé máy bay, vé tàu, xe vận tải công cộng từ quan cơ quan để di chuyển đến nơi công tác và theo chiều ngược lại; tiền phương tiện đi lại tại địa phương nơi đến công tác: từ chỗ nghỉ đến chỗ làm việc, từ sân bay, ga tàu, bến xe về nơi nghỉ (lượt đi và lượt về); cước qua phà, qua đò cho bản thân và phương tiện của người đi công tác; phí sử dụng đường bộ và cước chuyên chở tài liệu phục vụ cho chuyên đi công tác (nếu có) mà người đi công tác đã trực tiếp chi trả. Trường hợp cơ quan, đơn vị nơi cử cán bộ đi công tác và cơ quan, đơn vị nơi cán bộ đến công tác đã bố trí phương tiện vận chuyển thì người đi công tác không được thanh toán các khoản chi phí này.

Chứng từ và mức thanh toán: Theo giá ghi trên vé, hoá đơn mua vé, hoặc giấy biên nhận của chủ phương tiện; giá vé không bao gồm các chi phí dịch vụ khác như: Tham quan du lịch, các dịch vụ đặc biệt theo yêu cầu. Riêng chứng từ thanh toán vé máy bay ngoài cuống vé (hoặc vé điện tử) phải kèm theo thẻ lên máy bay”.

Căn cứ theo quy định trên, đối với những nơi đến công tác không có phương tiện vận tải của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật mà người đi công tác phải thuê phương tiện vận tải khác thì người đi công tác lấy giấy biên nhận của chủ phương tiện để làm căn cứ đề nghị thanh toán khoản tiền thuê phương tiện đi công tác./.


4hel76th6mvc4id.png

Xin được hướng đẫn, trong trường hợp này, đối với các chủ phương tiện vận tải khác (không có hóa đơn chỉ có giấy biên nhận) thì có chịu thuế gì nếu người đi công tác chi trả tiền trên 500.000 đồng/1 lần. Thủ tục làm như thế nào để trích trừ thu nhập của chủ phương tiện khác?

Xin cám ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA