Có phải hàng tiêu dùng không được hạch toán vào chi phí?

Thảo luận trong 'Thuế TNDN' bắt đầu bởi anhchi, 17 Tháng mười một 2005.

4,475 lượt xem

  1. anhchi

    anhchi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HaNoi
    Mình nghe nói doanh nghiệp không được hạch toán hàng tiêu dùng vào chi phí hợp lý hợp lệ, nếu không sẽ bị phạt? Có đúng không các bạn? Vậy những loại nào coi là hàng tiêu dùng?
    Điện thoại di động, rượu có được hạch toán vào không?
     
    #1
  2. VTM

    VTM Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5,521
    Đã được thích:
    79
    Nơi ở:
    TÂY NAM BỘ
    Hàng tiêu dùng chỉ có phân biệt ở khâu nhập khẩu để thu thuế ngay (Không cho nợ TNK)
    Còn ở DN tất cả các khoản gọi là CP đều phải có HĐCT, tùy theo loại CP nào thì phải phân bổ nhiều lần, một lần, CP nào thuộc loại khống chế...
    ĐTDĐ >10T là TSCĐ.
    Rượu, nếu nằm trong khoản chi tiếp khách (có HĐ) thì thuộc loại CP bị khống chế.
    Không có chuyện "hàng tiêu dùng" không được HT vào CPHLHL đâu !
     
    #2
  3. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Hàng tiêu dùng là như thế nào? Công ty họat động hàng ngày ở văn phòng nếu không hạch tóan tất cả các chi phí liên quan đến kinh doanh thì những khoản này đưa vào đâu.
    Điện thọai di động hạch tóan vào công cụ dụng cụ (nếu giá trị nhỏ hơn 10tr) và phân bổ vào từng bộ phận dùng đến nó (bộ phận kinh doanh hay quản lý hay sản xuất...)
     
    #3
  4. anhchi

    anhchi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HaNoi
    Mình học nhiều lý thuyết nhưng mới bước vào thực tế nên ai doạ gì là run lắm! Một anh giám đốc khi chia xẻ kinh nghiệm có nói công ty anh ấy khi quyết toán bị bên thuế gạt ra không cho hạch toán vào chi phí hợp lý hàng tiêu dùng, ví dụ phân bổ điều hoà nhiệt độ thì được, nhưng tủ lạnh thì không, hay những hoá đơn "nhặt nhạnh" ở siêu thị về thì bị gạt ra hết.
    Cảm ơn các bạn, nghe các bạn trả lời mình đã tự tin để đưa hoá đơn rượu và điện thoại di động vào kê khai!
     
    #4
  5. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Siêu thị bán rất nhiều thứ khác nhau anhchi ạh. Trong thực tế bạn có thể đưa được tất cả chi phí liên quan đến sản xuất kinh doanh vào chi phí hợp lý của công ty. Còn những chi phí quá bất hợp lý thì bạn không nên đưa vào....
     
    #5
  6. lienthanhquyet

    lienthanhquyet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Theo mình biết rượu được hạch toán vào chi phí tiếp khách và không quá 7% trên tổng doanh thu trong tháng, tất nhiên phải có hoá đơn tài chính.
    Mình cũng biết là món hàng mua >10T thì phải cho vào TSCĐ, vậy hạch toán cho nó là mấy năm vậy? Có hỏi thì nói ít tiền hạch toán khấu hao 3 năm, nhiều là 5 năm, không biết ai rõ phần này thì chỉ giúp mình.
    Công ty mình cuối năm lợi nhuận trước thuế theo sổ sách nhiều quá, mà chi phí thì nhiều lúc không lấy được hoá đơn, ai có cách gì chỉ mình với! Không thì nộp thuế chít luôn!
     
    #6
  7. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Chào bạn, có thể doanh nghiệp rất dễ bị xuất toán các khoản chi phí thuộc loại "hàng tiêu dùng" khi thanh tra, kiểm tra thuế, nhưng nếu như khâu chứng từ ban đầu của bạn được xây dựng chặt chẽ: từ quy định chi tiêu, nội dung chi tiêu, thẩm định và duyệt khoản chi thực tế đầy đủ thì chắc chắn chẳng ai có thể xuất toán chi phí đó ra khỏi lợi nhuận tính thuế TNDN được. Mình biết nhiều doanh nghiệp khi thanh toán các khỏan chi nhạy cảm này chỉ cộc có mỗi cái hóa đơn tài chính và phiếu chi, như vậy chắc chắn sẽ bị hoạnh rất nhiều và dễ dàng bị xuất toán lắm. Hãy thể hiện đầy đủ tính hợp lý hợp lệ của khoản chi ngay trên các chứng từ gốc.
     
    #7
    hoangle2010 thích bài này.
  8. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Anh HyperVN, cho Mina hỏi khi xây dựng quy chế này các thành viên công ty ký vậy thì có cần phải gửi một bản cho cơ quan thuế hay không? Hay chỉ giữ lại tại công ty làm tài liệu nội bộ.
     
    #8
  9. HyperVN

    HyperVN <b>Phu hót rác</b>

    Bài viết:
    1,833
    Đã được thích:
    14
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Các loại quy định này chỉ là cam kết nội bộ công ty, không cần thiết phải gửi cho cơ quan thuế.
     
    #9
  10. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Quy chế của công ty thì chỉ nội bộ công ty thôi, Cơ quan thuế chỉ dựa vào đó để tham khảo từ đó xem xét tính chi phí hợp lệ của hàng tiêu dùng.

    Thật ra, cơ quan thuế cũng dựa nhiều vào hệ thống kiểm soát chi như thế nào, Nếu một cty có hệ thống kiểm soát chi tốt thì làm gì có chuyện mua hàng tiêu dùng mà không phục vụ cho lợi ích của cty? từ đó chắng có lý do gì mà loại ra khỏi chi phí hợp lý hợp lệ cả
     
    #10
  11. pthlien

    pthlien Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Hi,

    Theo mình được biết hiện nay chi phí quảng cáo tiếp khách ,... nói chung không được vượt quá 10% tổng chi phí hợp lý hợp lệ.

    Theo như bạn, nếu chỉ có hđtc + phiếu chi cho khoản này thì có thể không đươc cơ quan thuế chấp nhận. Vậy mình cần làm thêm thủ tục gì nữa. Vì khi đi mua hàng ở siêu thị, hay đi ăn ở các nhà hàng, làm gì họ viết phiếu thu cho mình, quá lắm là họ xuất hđtc thôi. Nếu vậy thì mình phải làm sao?

    Mình thấy vấn đề cũng không đến nỗi phức tạp, nhưng nghe các bạn bàn luận một hồi mình cũng muốn điên cái đầu luôn.

    Thân chào,
    Hồng Liên
     
    #11
  12. MKG

    MKG Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Căn cứ vào điểm số 6,mục IV, phần B thông tư 128 có ghi : "Các khoản không được tính vào chi phí hợp lý : bao gồm ........... và các khoản chi khác không liên quan đến doanh thu , thu nhập chịu thuế. "
    Như vậy bạn phải chứng minh được điện thoại di động và rượu mua về có liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty thì mới được hạch toán vào chi phí .

    Ví dụ :
    _ Ký hợp đồng thuê bao với bên dịch vụ điện thoại phải là tên của công ty . Thì điện thoại này và phí thuê bao hàng tháng sẽ được hạch toán vào chi phí . Trường hợp sử dụng card thì khó chấp nhận lắm.
    _ Đối với rượu mua về thì bản phải có giấy tờ nội bộ (giấy đề nghị mua hàng có ký duyệt của GĐ,hoá đơn , phiếu chi, phiếu nhập hàng, phiếu xuất hàng) có nêu rõ lý do mua về để tiếp khách chẳng hạn .
     
    #12
  13. vungan

    vungan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Các bạn ơi nói như vậy thì những thứ mình mua ở chợ như thùng rác, thảm gai, xô....cho cty cũng là hàng tiêu dùng đúng không?Vậy làm thế nào để hợp lý hoá chi phí này?Như bạn HyperVN nói: chứng từ ban đầu như (quy định chi tiêu, nội dung chi tiêu, thẩm định và duyệt khoản chi thực tế)là như thế nao?Bạn có thể nói rõ hơn giúp mình không.Thường dùng trong trường hợp hàng như thé nào?Cho mình mẫu luôn nhé.Mình dốt khâu thiết ké văn bản lắm.Cảm ơn nhiều!
     
    #13
  14. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ba thứ lẻ tẻ này bạn bảo người ta viết cho tờ hóa đơn bán lẻ, có trị giá dưới 100.000 là được. Cơ quan thuế không loại cái chi phí bé bằng con kiến ấy đâu. Chả bõ!

     
    #14
  15. nguoi ban

    nguoi ban Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    Nguyên tắc là chi phí liên quan đến tạo doanh thu và thu nhập tất yếu được tính là chi phí hợp lệ kèm với điều kiện có chứng từ chứng minh (tên công ty, mã số thuế,) và tất yếu là phù hợp với đặc điểm kinh doanh của Công ty nữa, đừng có mua nồi cơm điện cũng tính vào công cụ dụng cụ nhé
     
    #15
  16. can thi

    can thi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    279 NTP Q10
    Hình như là tuỳ các bác nhà Thuế đó bác ơi,
    Em thấy bạn em nói chi cục thuế chấp nhận một phần tiền điện mặc dù là hoá đơn hộ gia đình, (trường hợp trụ sở kinh doanh đặt ở tư gia...) Họ nói cái này không đáng kể nên cho tính vào...

    Cho em hỏi cái 7% này quy định ở đâu nhỉ, em chỉ thấy NĐ164 quy định các chi phí QC, TK .. giới hạn 10% các chi phí khác.
    Nhân tiện cho em hỏi, chpí tiếp khách.. nhiều quá, em đưa vào 142 để tính sau có được không? Một số KT nói với em là chẳng saoNhưing em thấy nếu vậy thì cái quy định 10% để làm gì...?
     
    Last edited by a moderator: 19 Tháng hai 2006
    #16
  17. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Quy định 7% này đã cũ rồi, hiện tại đang ở mức 10% và trong tương lai có thể sẽ không còn khống chế nữa.

    Để giảm chi phí trong kỳ, người ta thường treo lên TK 142. Nhưng bạn phải tuân thủ nội dung của chi phí mà hạch toán chứ không phải thích thì treo nó vào một tài khoản bất kỳ nào đó. Bạn hãy xem thêm các quy định khi hạch toán chi phí trả trước vào TK 142 trong sách hướng dẫn hạch toán kế toán nhé!
     
    #17

Chia sẻ trang này