hạch toán ntn? khi trả lại 1 phần hàng đã mua?

  • Thread starter tuytrache
  • Ngày gửi
T

tuytrache

Guest
4/11/05
7
0
0
44
hn
Chào các bạn,
Cty tôi ký hợp đồng mua hàng, bên bán đã giao hàng đầy đủ kèm theo hoá đơn vat số hàng đó.
nhưng lại k dùng hết số hàng đó nên đã trả lại 1phần hàng và bên bán đã nhận lại hàng.
bây giờ phải làm ntn? xuất ngược hoá đơn theo giá trị số hàng đó chăng? và phải hạch toán ntn?
mong các bạn giúp đỡ. thank.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Bạn hãy xuất hóa đơn ra đối với hàng mua bị trả lại, trên đó ghi rõ là "hàng mua trả lại".

Khi kê khai tờ hóa đơn đó: bạn kê khai vào Bảng kê hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ (mẫu số 03/GTGT) nhưng doanh thu và thuế GTGT ghi số âm.

Khi hạch toán nghiệp vụ trả lại hàng:
Nợ TK 331, 111, 112: Tổng trị giá thanh toán của hàng trả lại
Có TK 156: Trị giá hàng trả lại
Có TK 1331: Thuế GTGT của hàng trả lại
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
trả lại 1 phần hàng

Tú Anh ơi !

tư vấn cho mình với nha : hạch toán và các bước khác nếu bên bán sd hoá đơn GTGT còn bên mua thì sd hoá đơn bán hàng và ngược lại.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
* Trường hợp bên bán nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, bên mua nộp thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường:

Khi bên mua xuất trả hàng hóa do không đúng quy cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hóa và số thuế GTGT của hàng hóa trả lại.

Trên cơ sở đó, bên mua xuất hóa đơn bán hàng thông thường ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại chi tiết giá chưa có thuế GTGT, thuế GTGT, tổng giá thanh toán có thuế theo hóa đơn bên bán đã xuất (số...., ký hiệu......, ngày ...... tháng của hóa đơn) và gửi kèm hàng hóa xuất trả lại.

Căn cứ vào hóa đơn bán hàng và biên bản đã được lập, bên mua hạch toán giảm giá vốn, bên bán điều chỉnh doanh số hàng hóa đã bán ra và số thuế GTGT đã kê khai bằng cách ghi số âm theo hóa đơn xuất trả trên mẫu số 02/GTGT (bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra) để trừ bớt số thuế GTGT đầu ra trong tháng và giảm trừ doanh thu.

* Trường hợp người mua sử dụng hóa đơn GTGT, người bán sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường:

Khi bên mua xuất trả hàng hóa do không đúng quy cách chất lượng cho bên bán thì bên mua cùng bên bán lập biên bản xác định rõ nguyên nhân trả lại hàng, số lượng, giá trị hàng hóa và số thuế GTGT đã tính khấu trừ của số hàng hóa ghi trên hóa đơn mua hàng.

Trên cơ sở đó, bên mua xuất hóa đơn GTGT ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo hóa đơn bên bán đã xuất (chỉ ghi tổng giá hàng hóa, không ghi dòng thuế GTGT, số ..., ký hiệu..., ngày ... tháng của hóa đơn) và gửi kèm hàng hóa xuất trả lại.

Căn cứ vào hóa đơn này bên mua hạch toán giảm giá vốn và giảm trừ số thuế GTGT đã khấu trừ bằng cách ghi số âm trên mẫu số 05/GTGT (bảng kê hàng hoá, dịch vụ mua vào có hóa đơn bán hàng) để trừ bớt giá trị hàng hóa mua vào và số thuế GTGT đầu vào trong tháng, bên bán điều chỉnh doanh số hàng hóa bán ra và giảm trừ doanh thu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA