Xin hỏi về hóa đơn đầu vào

  • Thread starter goldenlight_nsa
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
G

goldenlight_nsa

Guest
15/6/05
4
0
0
42
Ha Long
Công ty mình có thuê một con tàu để chạy. Khi tàu đến một cảng nào đó, ví dụ tàu đến cảng Hồ Chí Minh sẽ phát sinh một số chi phí nhất định: Cảng phí, phí hoa tiêu, phí cầu bến....Tại cảng đó công ty mình sẽ chỉ định một công ty khác đứng ra làm đại lý và thu xếp mọi vấn đề, đại lý đó sẽ thanh toán chi phí cho các bên liên quan(Cty hoa tiêu, cảng vụ...) sau đó công ty mình sẽ thanh toán tổng chi phí cho đại lý. Tuy nhiên có một vấn đề như sau, khi đại lý làm việc với các đơn vị đó thì họ nói rằng họ không biết công ty có tàu là công ty nào mà chỉ biết người đứng ra thanh toán tiền cho họ là anh đại lý này thôi, và vì vậy mà họ thưởng viết tên đại lý đó trên hóa đơn hoặc biên lai, có khi viết MST có khi không, thực tế là trên các hóa đơn đó mình thấy in nội dung là Đại lý/hoặc Chủ tàu, các chi phí đó công ty mình lại chịu thì như vậy các hóa đơn có được chấp nhận hay không? Cũng có một đại lý khác tại HCM thì lại xử lý như thế này, HĐ cảng phí, hoa tiêu phí... đều viết cho họ(có thuế và không thuế), sau đó họ phát hành cho công ty mình một HĐ với nội dung trả hộ cảng phí (trong đó bao gồm tất cả các chi phí kia), và HĐ này lại không thuế, vậy mình xin hỏi như vậy có vấn đề gì không?
Mình mong nhận được sự giúp đỡ của tất cả các bạn.
Xin cảm ơn rất nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

ngahph

Guest
24/9/05
15
0
0
43
Hai Phong
Chào bạn,

Theo cách làm của công ty bạn hiện tại, toàn bộ hóa đơn hoặc biên lai đều đứng tên đại lý kia thì công ty bạn không thanh toán trực tiếp cho những hóa đơn đó được đâu.

Theo mình, khi chỉ định một công ty khác đứng ra làm đại lý và thu xếp mọi vấn đề cho con tàu mà công ty bạn thuê thì công ty bạn nên đưa cho họ một văn bản "Giấy ủy quyền" cho từng chuyến của con tàu đó. Căn cứ vào đó họ thay mặt công ty bạn thanh toán mọi chi phí với hóa đơn là tên và mã số thuế của công ty bạn.

Khi thanh toán thì bạn thanh toán toàn bộ hóa đơn đó là hợp lý, còn các chi phí thuê đại lý thì đại lý đó phát hành hóa đơn cho bên bạn, như vậy là rõ ràng đúng không.

Bạn tham khảo nhé.
 
H

hoamevang79

Guest
14/11/05
6
0
0
Cõi Thiên Thai
Mình thấy bạn Ngaph nói đúng đó. Các hoá đơn không mang tên công ty bạn thì bạn không có lý do gì thanh toán được vì các bác bên thuế sẽ chụp lại ngay. Còn bên đại lý thanh toán hoá đơn có thuế mà lại viết hoá đơn không thuế cho cty bạn là không hợp lý.

Bạn cứ liên hệ lại với các đại lý đi nhé.
 
G

goldenlight_nsa

Guest
15/6/05
4
0
0
42
Ha Long
Tks các bạn ngahph và hoamevang79 nhiều nhiều nhé. Những góp ý của các bạn mình sẽ tham khảo và đưa vào thực hiện. Mong nhận được sự giúp đỡ của các bạn với các vấn đề phát sinh sau này.
Cảm ơn webketoan va cac ban.
 
O

orchidvn

Guest
11/9/04
108
0
0
Middle of nowhere
To: ngahph. Việc chỉ định đại lý làm thủ tục cho tàu thì không cần phải làm giấy uỷ quyền, mà tàu chỉ cần gửi điện yêu cầu cho đại lý là được rồi.

Theo thông lệ làm việc của các cảng biển ở VN và qtế, mỗi tàu biển khi cập cảng đều phải chỉ định 1 đại lý để làm các thủ tục cho tàu cập/rời cảng, bốc xếp hàng hoá… (Đại lý này được gọi là đại lý tàu, hay còn gọi là đại lý thủ tục - shipping agency). Và các bên liên quan như: hoa tiêu, cảng vụ, điều độ, công an biên phòng… họ chỉ làm việc với đại lý thôi, chứ không làm việc trực tiếp với tàu, mọi giao dịch giữa tàu và các cơ quan địa phương sở tại đều phải thông qua đại lý, điều này hoàn toàn phù hợp với thông lệ qtế. Những chi phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục cho tàu đều do đại lý đứng ra chi trả cho các bên liên quan, sau khi tàu rời cảng họ sẽ lên 1 bảng tổng hợp chi phí (gọi là trip account), gửi cho hãng tàu để đòi tiền.

To: goldenlight_nsa. Bạn có thể yêu cầu các đại lý tàu phát hành hoá đơn lại cho bạn giống như cách làm của đại lý ở HCMC. Đó là cách làm hợp lý và đúng nhất.
 
Sửa lần cuối:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA