Mỗi tuần một chuyên đề

Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?

  • Thread starter ngocmanh112
  • Ngày gửi
N

ngocmanh112

Guest
7/9/09
3
0
1
36
ha noi
Em vừa mới vào nghề mà lại trúng tuyển vào 1 công ty mới thành lập ngày 27/12/2010. Hiện nay công ty chỉ có giám đốc và mình em là nhân viên. Công ty đang tích cực tuyển thêm người nhưng tạm thời nhân sự chỉ có vây. Vì mới vào nghề nên em ko biết 1 nhân viên kế toan phải làm những gì?
Em có 1 số thắc mắc như sau mong các anh chị có thể chỉ giúp em :
1/ Công ty thành lập ngày 27/12/2010 có phải nộp thuế môn bài năm 2010 ko? Theo em được biết thì Công ty mà thành lập từ ngày 1/7 trở đi thì chỉ nộp 1/2 thuế môn bài cả năm. Nhưng sếp em cứ bắt phải tìm hiểu xem có cách nào miễn giảm thuế môn bài của năm 2010 ko? (Hiện cty đã nộp thuế môn bài của năm 2011. Cái này ko phải em nộp mà là sếp nhờ người đi nộp)
2/ Vì mới thành lập ngày 27/12 nên hoạt động kinh doanh chưa có gì. Em vẫn phải làm tờ khai thuế GTGT tháng 12 (mặc dù để trắng) để nộp cho cơ quan thuế phải ko ạ ?
3/ Trước ngày 30/3/2011 em phải nộp báo cáo tài chính và tờ khai quyết toán thuế TNDN của năm 2010 (mặc dù chưa có gì) phải không ?
Em xin cảm ơn các anh chị đã góp ý cho em và hãy cho em lời khuyên em phải làm thế nào ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
NONG DAN

NONG DAN

Người cày không có ruộng.
Em vừa mới vào nghề mà lại trúng tuyển vào 1 công ty mới thành lập ngày 27/12/2010. Hiện nay công ty chỉ có giám đốc và mình em là nhân viên. Công ty đang tích cực tuyển thêm người nhưng tạm thời nhân sự chỉ có vây. Vì mới vào nghề nên em ko biết 1 nhân viên kế toan phải làm những gì?
Trước tiên làm như bên dưới.
Em có 1 số thắc mắc như sau mong các anh chị có thể chỉ giúp em :
1/ Công ty thành lập ngày 27/12/2010 có phải nộp thuế môn bài năm 2010 ko? Theo em được biết thì Công ty mà thành lập từ ngày 1/7 trở đi thì chỉ nộp 1/2 thuế môn bài cả năm. Nhưng sếp em cứ bắt phải tìm hiểu xem có cách nào miễn giảm thuế môn bài của năm 2010 ko? (Hiện cty đã nộp thuế môn bài của năm 2011. Cái này ko phải em nộp mà là sếp nhờ người đi nộp)
Nộp 1/2 tiền thuế môn bài như bạn nghỉ là đúng, không chừng còn phải nộp nhiều hơn nếu để trể hạn (30 ngày)
2/ Vì mới thành lập ngày 27/12 nên hoạt động kinh doanh chưa có gì. Em vẫn phải làm tờ khai thuế GTGT tháng 12 (mặc dù để trắng) để nộp cho cơ quan thuế phải ko ạ ?
Đúng, phải nộp TK dù không phát sinh.
3/ Trước ngày 30/3/2011 em phải nộp báo cáo tài chính và tờ khai quyết toán thuế TNDN của năm 2010 (mặc dù chưa có gì) phải không ?
Em xin cảm ơn các anh chị đã góp ý cho em và hãy cho em lời khuyên em phải làm thế nào ?
Báo cáo tài chính 2010 bạn khỏi phải làm, bạn gộp luôn vào BCTC năm 2011 theo qui định tại khoản 4 điều 13 Luật kế toán
4. Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian ngắn hơn chín mươi ngày thì được phép cộng (+) với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng (+) với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm. Kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải ngắn hơn mười lăm tháng.
Cứ thế mà làm từ từ mà học.
 
H

huyentrang3011

Guest
18/12/10
38
0
0
37
HN
May quá mình lại đọc bài này, cũng giống mình, cty thành lập 10/12/2010. mình đã nộp thuế môn bài, cbij ke khai GTGT dù chưa có psinh, và làm thủ tục mua hoá đơn đây. cảm ơn anh j đã trả lời.

Ah mà bạn nộp thuế môn bài của 2010 đi, trong luật là bạn bị phạt rồi vì nếu cty thành lập mới trong tháng nào thì nộp thuế môn bài trong tháng đó. Vạy bạn phải nộp thuế môn bài vào tháng 12, bạn bị chậm nộp rồi.
 
Sửa lần cuối:
V

vothuha

Guest
30/10/09
3
0
1
Hà nội
Cty e thành lập ngày 30/09/2010 nghĩa là vẫn phải làm BCTC 2010 rồi nhỉ. E mới bắt đầu là nv từ tuần trc và cũng chưa rõ lắm về công việc kế toán của 1 cy mới thành lập. Từ tháng 10-T11 Gđốc nộp báo cáo thuế GTGT hàng thág. 29/12mới mua hóa đơn. E vừa nộp tờ khai GTGT và SD hóa đơn T12 xong, đang làm BC TNDN tạm tính và TNCN tạm tính Q4. E muốn hỏi là có phải làm báo cáo thuế của tháng 9 và Qúy 3 không? Anh chị trả lời giúp em với. CẢm ơn mọi người!
 
M

member0608

Cao cấp
6/8/10
466
2
0
Hồ Chí Minh
lactam.vn
Cty e thành lập ngày 30/09/2010 ... E muốn hỏi là có phải làm báo cáo thuế của tháng 9 và Qúy 3 không? Anh chị trả lời giúp em với. CẢm ơn mọi người!

Bạn không phải làm BC thuế tháng 9 và Quý 3 đâu. Công ty Bạn bắt đầu hoạt động từ Quý 4 mà.
 
D

dtthao

Sơ cấp
10/4/10
22
0
1
38
HCM
Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?
Em vừa mới vào nghề mà lại trúng tuyển vào 1 công ty mới thành lập ngày 27/12/2010. Hiện nay công ty chỉ có giám đốc và mình em là nhân viên. Công ty đang tích cực tuyển thêm người nhưng tạm thời nhân sự chỉ có vây. Vì mới vào nghề nên em ko biết 1 nhân viên kế toan phải làm những gì?
Em có 1 số thắc mắc như sau mong các anh chị có thể chỉ giúp em :
1/ Công ty thành lập ngày 27/12/2010 có phải nộp thuế môn bài năm 2010 ko? Theo em được biết thì Công ty mà thành lập từ ngày 1/7 trở đi thì chỉ nộp 1/2 thuế môn bài cả năm. Nhưng sếp em cứ bắt phải tìm hiểu xem có cách nào miễn giảm thuế môn bài của năm 2010 ko? (Hiện cty đã nộp thuế môn bài của năm 2011. Cái này ko phải em nộp mà là sếp nhờ người đi nộp)
2/ Vì mới thành lập ngày 27/12 nên hoạt động kinh doanh chưa có gì. Em vẫn phải làm tờ khai thuế GTGT tháng 12 (mặc dù để trắng) để nộp cho cơ quan thuế phải ko ạ ?
3/ Trước ngày 30/3/2011 em phải nộp báo cáo tài chính và tờ khai quyết toán thuế TNDN của năm 2010 (mặc dù chưa có gì) phải không ?
Em xin cảm ơn các anh chị đã góp ý cho em và hãy cho em lời khuyên em phải làm thế nào ?

Theo mình cty bạn có giấy phép ngày 27/12 mà bạn đăng ký với cơ quan thuế hoạt động từ năm 2011 thi chỉ đóng thuế môn bài năm 2011 thôi, và tất nhiên bạn không cần phải nộp báo cáo gì cho năm 2010
 
N

nhat kim

Guest
13/1/11
1
0
0
tp.hcm
Ðề: Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?

Chào các bạn cho mình hỏi 1vài điều
Mình cũng vừa trúng tuyển vào công ty nhưng công ty vừa mói thành lập chưa có MST luôn chỉ mới có giấy phép ĐKKD ngày 4.1.2012 và minh không biết làm sao phải kê khai thuế tháng này vì chưa có thu nhập chưa có MST nhưng do tính chất công việc nên công ty mình có mua 1 số thiết bị máy móc với hóa đơn trị giá trên 30 triệu xuất ngày 17.12 nên bên mua chưa thể xuất hóa đơn gtgt cho mình giờ minh phải làm sao ?
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?

Chào bạn
Theo mình biết thì hiện nay để đơn giản hóa giấy tờ DN mới thành lập chỉ có giấy phép đăng ký KD ( ko còn giấy chứng nhận MST như lúc trước nữa), trên đó bạn xem kỹ sẽ thấy MST,ko biết DN bạn có làm biên bản làm việc ban đầu với cơ quan thuế hay chưa, thì trên biên bản sẽ ghi nhận thời điểm DN bắt đầu hđ làm cơ sở để cơ quan thuế bắt nộp bc thuế.Thân
 
volethanh83

volethanh83

Sơ cấp
2/6/10
41
0
6
41
Tien Giang
Ðề: Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?

Chào các bạn cho mình hỏi 1vài điều
Mình cũng vừa trúng tuyển vào công ty nhưng công ty vừa mói thành lập chưa có MST luôn chỉ mới có giấy phép ĐKKD ngày 4.1.2012 và minh không biết làm sao phải kê khai thuế tháng này vì chưa có thu nhập chưa có MST nhưng do tính chất công việc nên công ty mình có mua 1 số thiết bị máy móc với hóa đơn trị giá trên 30 triệu xuất ngày 17.12 nên bên mua chưa thể xuất hóa đơn gtgt cho mình giờ minh phải làm sao ?

Bạn có GPĐKD thì số GPDKKD chính là MST, các việc cần làm tiếp theo là:
1/ Đăng ký thuế ban đầu với chi cục thuế tại quận, huyện mà cty bạn đặt trụ sở
- Thủ tục: Bạn lên cục thuế TP HCM nhận thông báo ( người đại diện PL nên đi )
- Cầm thông báo đó kèm GP ĐKKD sao y, QĐ bổ nhiệm GĐ, QĐ bổ nhiệm kế toán trưởng,... ( bạn có thể tham khảo thêm thủ tục ban đầu gồm gi?) lên chi cục thuế để họ làm biên bản làm việc ban đầu.
- Đăng ký PP khấu hao TSCĐ, nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài luôn.
- Sau đó, bạn liên hệ nhà in đặt in hóa đơn, làm thông báo phát hành hóa đơn kèm hóa đơn mẫu để đăng ký, để kịp thời có hóa đơn GTGT sử dụng ( tùy ĐK DN mà chọn hình thức đặt in, hay tự in)
- Nếu DN có lao động cần ký hợp đồng, tham gia bảo hiểm, thì bạn cần làm khai trình lao động với phòng lao động thuộc UBND quận, huyện, rồi đến bảo hiểm làm thủ tục đăng ký bảo hiểm.
Như thế là cty bạn đã hoàn thành các đăng ký ban đầu với cơ quan nhà nước.
Việc bạn mua thiết bị: cứ kêu họ xuất hóa đơn cho cty bạn căn cứ giấy phép ĐKKD: tên cty, địa chỉ và MST...không vấn đề bạn nhé.
Thân.
 
S

sunflower256

Cao cấp
29/3/14
231
26
28
37
Hà Nội
Ðề: Công việc kế toán của một doanh nghiệp mới thành lập phải lam những gì?

Em đánh dấu vì cũng là kế toán mới vào nghề, lại đúng cty mới thành lập nên còn nhiều cái phải hỏi
 
C

ChyMyl

Guest
27/1/15
1
0
1
28
da..e xin chào các a chi ...cho
e xin hoi điều này...Hiên e moi vao lam kế toán cho cty tnhh phân bón lá..e cung chua qua truong lop gi cả..chỉ vừa hoc ien xong khóa cấp tốc ....do công ty nhà moi thành lập vào thang 2/2014..e chua biết kế toán thi phải lam những gi??.cong viec hang ngay la viet giay gioi thiệu cho nhân vien kinh doanh..lưu đơn hàng...có 1 minh e lam nen e ko pic hỏi ai..e co dang ki phuong phap khấu trừ..mong may a c giup e
 
V

vi huynh

Guest
18/11/15
1
0
1
29
cho e hỏi, e mới ra trường cũng mới vào làm cty mới thành lập tháng 10/2015, công ty xây dựng công trình, đã có công trình nhưng chưa có hóa đơn phát sinh vậy e phải làm khai báo thuế sao ạ mong a/ch giúp đỡ
 
L

lý toét1102

Guest
14/10/14
7
0
3
32
Chào ac em ở bên nhà cung cấp chứng thư số CKCA - hiện bên em đang có rất nhiều ưu đãi và giá thì cạnh tranh so với thị trường. Đặc biệt là để cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ bên em sẽ chiết khấu cao để thay cho lời cảm ơn! Ac có nhu cầu hãy liên lạc vơi e qua skype: lytt.novaon . Thanks all !
 
H

hanhhihe

Guest
17/11/15
129
10
18
30
anh chị cho em hỏi giúp, em vừa vào làm kế toán cho 1 cty, trc đây toàn thuê kt ngoài, nên sổ sách ngta ko chú trọng mấy, cụ thể là
1. PXK ko có, chị ấy chỉ in hoá đơn liên 1 từ phần mềm ra, và để giá xuất kho là giá bán (Theo em nghĩ thì giá ghi trên PXK phải là giá mình tính theo PP bình quân cui kỳ, hoặc FIFO).
2. Uỷ nhiệm chi chị ấy in bị li phần tên người nhận tiền (tất cả đều là cty XYZ, còn diễn giải thì vẫn khớp với sổ hạch toán của ngân hang)
mà hồ sơ của tận 2 năm, em in lại cũng raats lâu.
3. Các hoá đơn dung chuyển khoản ngân hang, thì hoá đơn đầu vào đầu ra có cần đính kèm UNC, hay GBC của ngân hàng ko, hay UNC và GBC chỉ cần đóng kèm vào sổ hạch toán của ngân hang là đc.
Em cám ơn!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA