Sologan mở....

  • Thread starter DVD
  • Ngày gửi
DVD

DVD

Kẻ khù khờ thế kỷ
Nhiều khi cách nói thẳng, trực tiếp lại không thu hút sự chú ý, gây ấn tượng mạnh bằng cách diễn đạt ẩn dụ, đa nghĩa. Slogan – trong nhiều trường hợp - là dẫn chứng sinh động.

Có lẽ chẳng cần phải điều tra hoặc thống kê cũng thấy được trong hàng ngàn doanh nghiệp chỉ một số ít có slogan được đông đảo người tiêu dùng nhớ đến. Còn đại đa số đã bị chìm ngập, rơi rụng trong cả rừng khẩu hiệu quảng cáo.

Slogan thường được hiểu như một khẩu hiệu, nhưng lại là khẩu hiệu của một doanh nghiệp. Nó là sự tự giới thiệu, tự quảng cáo; là một thông điệp gửi đến đối tượng tiêu dùng đã xác định, dưới hình thức cổ động.

Cùng lúc, nó phải “nói” cho người tiêu dùng biết đặc điểm, ưu điểm của sản phẩm, doanh nghiệp, về những lợi ích và sự hài lòng mà nó mang đến cho khách hàng... (hẳn nhiên không khỏi cường điệu ít nhiều do yêu cầu quảng cáo, tiếp thị). Và tất cả những nội dung ấy lại chỉ được phép gói ghém trong vài từ ngắn ngủi, dễ đọc, dễ nhớ.

Nói cách khác, slogan là một hình thức diễn đạt cô đọng, giàu ý nghĩa và tạo ấn tượng tốt, mạnh mẽ. Dùng rất ít từ để nói được rất nhiều điều. Những yêu cầu ngặt nghèo như vậy đặt người viết slogan trước hai khả năng: hoặc tập trung nhấn mạnh các phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu; hoặc tìm cách vượt ra khỏi những khía cạnh cụ thể của một sản phẩm để nói đến ý nghĩa và các giá trị ngoài vật chất do nó mang lại: niềm thích thú, nỗi ước vọng, say mê, một phong cách sống...

Với trường hợp đầu, người ta thường dùng các cụm từ mang tính khái quát về phẩm chất của một sản phẩm, thương hiệu, kiểu như: “chất lượng cao”, “chất lượng tuyệt hảo”, “uy tín hàng đầu”, “người bạn đáng tin cậy”, “sản phẩm của thời đại”, (của thế kỷ), “bền - đẹp - rẻ”... Nhưng khi sử dụng cách diễn đạt này người ta sẽ gặp phải nguy cơ trùng lặp, sáo mòn vì những cụm từ có nghĩa chung chung đó có thể dùng cho hầu hết các sản phẩm, thương hiệu và trên thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng, nhiều đến độ nhàm chán.

Không có cá tính, không thể hiện bản sắc riêng, những slogan như vậy không thể “thọ” nổi!

Cách thứ hai đòi hỏi người viết slogan phải rất sáng tạo. Họ không nói thẳng mà thường chọn cách nói gián tiếp, đề cao một cách kín đáo có vẻ như mơ hồ mà lại là khẳng định. Họ không mô tả, xác định trực tiếp mà mở đường cho sự tìm hiểu, khám phá ý nghĩa của slogan mà cũng là của sản phẩm, thương hiệu đó. Và chính quá trình cảm nhận, động não này sẽ khiến câu slogan ngày càng in đậm trong trí người đọc (hay người nghe).

Một trong các phương pháp chính ở đây là “gợi” thay vì “tả thực” - như thuật ngữ của lý luận văn học. “Gợi” bằng cách sử dụng hình ảnh ẩn dụ, biểu cảm, các cấu trúc từ ngữ đa nghĩa, cách nói bỏ lửng... Thực ra, cách diễn đạt này chẳng mới mẻ gì. Trong thơ ca - đặc biệt là thơ Đường Trung Quốc, thơ haiku Nhật Bản và ca dao, tục ngữ Việt Nam - ta có thể bắt gặp nhiều dẫn chứng sinh động cho phương pháp này.

Tất nhiên, slogan không thể là sự đánh đố do đó dù lửng lơ, trừu tượng đến đâu, nó vẫn phải gợi nhớ, làm liên tưởng đến nét đặc trưng nào đó của sản phẩm hoặc của doanh nghiệp. Trong thực tế đã có những slogan hay, thường được mọi người nhớ đến. Phân tích các trường hợp này có thể thấy khả năng “gợi” rất lớn của nó.

Triumph chẳng hạn. Nhãn hiệu trang phục lót cao cấp này tung ra câu slogan độc đáo: “Triumph - Thời trang và hơn thế nữa”. Hợp thời trang? Đã đành. Còn “hơn thế nữa” - tức là hơn cả chuyện thời trang? Nhưng đó là gì? Câu bỏ lửng. Nó buộc người ta phải tò mò, tìm cách giải thích, đoán định. Phải chăng slogan muốn nhấn mạnh rằng, Triumph không chỉ là một nhãn hiệu thời trang mà còn là dấu hiệu của người biết cách ăn mặc, của sự sành điệu?

Một trường hợp khác: Yomost (của Dutch Lady). Câu “Một cảm giác rất Yomost” đọc lên nghe lửng lơ, mơ hồ, gợi sự tò mò. Có cả 1.001 cảm giác “Rất Yomost” là cảm giác gì? Đi kèm slogan này còn có cả hình ảnh tĩnh hoặc động thể hiện trạng thái vui tươi, sảng khoái của các bạn trẻ xinh đẹp khi dùng sữa Yomost, như một sự minh họa. Nhưng dù sao, slogan và các hình ảnh này vẫn là một sự để ngỏ cho mọi cảm nhận, giải thích theo chiều hướng tích cực.

Cũng có nhiều trường hợp slogan có dạng cấu trúc khẳng định. Nhưng thật ra, xem xét kỹ về ý nghĩa nội dung thì nó vẫn là một cấu trúc mở, dẫn dắt trí tưởng tượng của người nghe. Chẳng hạn nhãn hiệu Aquafina: “Aquafina - phần tinh khiết nhất của cuộc sống”.

Thay vì nói dài dòng: chất lượng vệ sinh, độ an toàn cao, slogan dùng từ “tinh khiết” - ngắn và chuẩn. Nhưng khả năng gợi lại lớn ở chỗ nó mớ rộng ý nghĩa không chỉ là nước uống mà còn là “phần tinh khiết” của cơ thể con người. Phần tinh khiết đó là gì, người nghe tự tìm cho mình câu giải thích, tuy nhiên không thể không nghĩ yếu tố nước nuôi sống cơ thể.

Câu slogan của S-Fone mới xuất hiện cũng rất ấn tượng: “S-Fone - Nghe là thấy”. Nghe mà thấy được cả những gì người ta nói? Hơi khó hiểu. Nhưng chính điều đó lại gợi sự tò mò, chú ý. Âm thanh được truyền đi rõ mồn một và “nét” đến độ làm cho người nghe có cảm giác hình dung ra ngay từng cử chỉ, trạng thái của người nói. Không cần trực tiếp nói chất lượng cao mà vẫn thể hiện chất lượng dịch vụ. Cấu trúc câu ngắn đến mức tối thiểu, nhịp dằn mạnh, thể hiện sự khẳng định chắc nịch...

Quả thực, trong sáng tạo slogan, nghệ thuật của ngôn từ và hình ảnh giữ một vai trò cực kỳ quan trọng. Nhưng suy cho cùng, đây không chỉ đơn thuần là vấn đề kỹ thuật mà thực ra nó còn tùy thuộc rất nhiều vào mục tiêu, tầm nhìn và cả triết lý của doanh nghiệp.

Qua bài viết trên thành viên chúng ta thấy câu: Webketoan Tinh yeu nghe dich thuc cũng đáng giá đấy chứ ...he..he...
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

Anhchuot

Lên thớt...
23/7/03
362
6
18
Hanoi
www.
Bài này hay, đúng với chủ đề Wkt đang quan tâm nhưng mà ko được tranh thủ quảng cáo cho bản thân đâu nhé :eek:k

Có điều, biết là vậy nhưng nghĩ ra một cái Slogan sao mà quá khó, phải thâu tóm được tất cả, AC nghĩ mãi chẳng ra cái nào :wall
 
DVD

DVD

Kẻ khù khờ thế kỷ
Originally posted by Anhchuot@Feb 29 2004, 02:53 PM
Bài này hay, đúng với chủ đề Wkt đang quan tâm nhưng mà ko được tranh thủ quảng cáo cho bản thân đâu nhé :eek:k

Thì chúng ta phải học theo lối sống Mỹ thôi, chẳng là nghe nói sắp có cuộc bầu chọn Sologan cho Webketoan nên DVD vận động hành lang đi là vừa he..he... :leu:
Phải đánh bại câu Vì ngày mai tươi sáng của anh Nip ....
 
T

Tralipton

Guest
17/2/04
78
0
0
46
HCMC, VN
Truy cập trang
:f_o Quả thật đúng như các bạn đang suy nghĩ, tìm được một cái gì cho riêng mình đã là khó huống hồ chi cho đại diện cả một chủ đề của WKT:

Mọi người cứ đưa lên thật nhiều ý kiến rồi chơi trò phản biện được không?
Chẳng hạn:"Câu vì ngày mai tươi sáng" của anh NIP vậy? Không lẽ ngày mai mới tươi sáng còn bây giờ chẳng có gì sao.....???.

Vì WKT là nơi học hỏi, là nơi giao lưu, rút kết kinh nghiệm của những người đã trãi qua, những vui buồn của nghiệp kT.... và là nơi của niềm đam mê thời DT.

Mình tin rằng thời gian tới, WKT sẽ là nơi đông người tham gia nhất các diễn dàn và cũng là nơi giải quýêt những khó khăn nhất cho rất nhiều con người đang cần sự giup đở trong lãnh vực chuyên môn của mình.

Để phát triển WKT thành một tạp chí điện tử có giá trị nhất, một chuyên ngành quan trọng và phổ biến nhất trong tất cả các chuyên ngành. Từ bây giờ BQT nên có những chiến lượt tương xứng với những gía trị mà mọi người đã gắn cho nó.

Mình Chỉ biết Vì nơi đây được khai sinh và tham gia bởi những con người nhiệt huyết như: VNgreek, HYPERVN, HAIAU......VUALUA....ANHCHUOT...(và cả TRALIPTON nữa Hehe).. và thường chỉ có niềm đam mê, niềm tin mới là nơi của sự vững bền:
Mình thử chọn CÂU NÀY NHÉ.

WKT-Nơi của niềm tin và sự vững bền.

Cứ để cho mọi người tò mò WKT là gì? mà sao phải là niềm tin và sự vững bền..... và họ sẽ tự tìm đến thôi hà !!được không??? :two: :pepsi:
 
HaiAu

HaiAu

Trung cấp
2/10/03
139
0
16
61
Quảng Ninh
www.bienngoc.com
Những bài viết trên rất hay, rất cô đọng, rất đáng được mọi người cùng đọc, cùng suy ngẫm và cùng trao đổi!
Hình như lấp ló đâu đây, có lẽ là rất gần, mình cảm nhận vậy, bóng dáng của một Slogan cho WKT đang dần dần hiện hữu. Nghĩ ra một câu gì đó để có thể gọi là "Slogan" chắc là không khó, nhưng để nó giải quyết được hết những gì mà một Slogan đích thực cần chuyển tải đến người nghe thì có phải dễ đâu, bởi vậy mới cần huy động trí tuệ của tất cả mọi người chứ!
 
M

MuaHue

Guest
:f_o Em thấy tất cả các ý kiến của các anh chị đều rất hay, nhưng theo em nghĩ, nếu cứ một người đưa ra một ý như vậy, ai cũng sẽ cho rằng ý kiến của mình là tuyệt hảo, và chẳng ai chịu ai hết. Cũng vì lý do như vậy nên bây giờ em sẽ không đưa ra ý tưởng của mình , em xin bình phẩm một ý tưởng của anh NIP
Em rất có thiện cảm với câu WKT - vì ngày mai tươi sáng. Nói ra điều này trước hết là vì em là một thành viên mới, và đọc xong câu này em có cảm giác WKT là một cái gì đó rất gần gũi và thân thiết, ở sâu thẳm đâu đó trong WKT là sự đoàn kết, là niềm tin và sự bền vững. :two:
WKT là nơi trao đổi các ý kiến, nơi giải đáp mọi thắc mắc về những tình huống khó giải quyết, là nơi cung cấp thông tin cho những ai muốn tìm hiểu ngành KT
Theo anh NIP, em sẽ thắc mắc là nếu không có hôm nay thì làm sao có ngày mai, nếu hôm nay mình không trau dồi kiến thức thì ngày mai liệu có tươi sáng được không? Nhưng anh NIP đã có một ý tưởng rất hay đó là chúng ta hãy vì một ngày mai tươi sáng mà hôm nay phải sống và làm việc cho hết mình, vì ngày mai tươi sáng mà hôm nay chúng ta không nên làm những gì không tươi sáng đúng không nào. Em tán thành "Vì ngày mai tươi sáng" của anh NIP, hy vọng sẽ có nhiều anh chị bỏ phiếu cho :
Webketoan- Vì ngày mai tươi sáng
:eek:k :il
 
nipvnn

nipvnn

www.mintoday.com
23/10/03
362
3
18
30
:bia :bia :f_o :cool :il :thank
 
DVD

DVD

Kẻ khù khờ thế kỷ
MuaHue a!

Đúng là nghĩ ra được Sologan thật không đơn giản chút nào. Mỗi người một ý thêm vào thì có lẽ cũng tìm được một câu hay hơn....Nhưng cũng có khi thêm vào khó chọn hơn... Tốt nhất là Bác VNgeek nên làm một quả bình chọn để anh em thành viên chúng ta biểu quyết.

Còn về Câu Webketoan tình yêu nghề đích thực thì DVD cũng xin bình như thế này:
Không có gì cao cả và tốt đẹp bằng Tình yêu, có tình yêu thì sẽ có ngày mai tươi sáng, có tình yêu thì sẽ có tất cả. Tình yêu Ở đây là tình yêu nghề nghiệp của mỗi thành viên, chúng ta cùng Ban quản trị đóng góp xây dựng Forum tốt hơn, mà tình yêu đó là tình yêu đích thực, duy nhất nó nói lên sự trường tồn mãi mãi... nó sẽ đánh bẹp các Web khác và là đại diện duy nhất cho nghề Kế toán trên net. Theo DVD thì nó thế đấy... :eek:k :eek:k :eek:k
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA