Mua ngoại tệ

  • Thread starter JSVC
  • Ngày gửi
J

JSVC

Trung cấp
2/11/05
74
0
6
44
HN
Các bác cho em hỏi với
Trong trường hợp doanh nghiệp mua ngoại tệ,doanh nghiệp hạch toán theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Khi mua ngoại tệ, tỷ giá thực tế mà doanh nghiệp mua và tỷ giá bình quân liên ngân hàng là khác nhau. Như vậy, ta có tính chênh lệch tỷ giá trong trường hợp này không, hay ta coi tỷ giá mua ngoại tệ vào là tỷ giá ghi sổ và sau mỗi lần xuất ngoại tệ thanh toán ta mới tính chênh lệch giữa tỷ giá ghi sổ ( tỷ giá mua ngoại tệ) và tỷ giá ngày thanh toán ( tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngày thanh toán)?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hong hot

Cao cấp
Cách thứ 2 hợp lý hơn. Khi bạn mua ngoại tệ vào, bạn phải bỏ ra một lượng tiền nhất định theo đồng tiền hạch toán của bạn tức là số ngoại tệ đó sẽ tương ứng với một số tiền thực tế mà bạn đã ghi giảm tài khoản nội tệ. Nếu bạn ghi theo tỷ giá giời ơi đất hỡi nào đó thì chẳng nhẽ chưa làm ăn gì đã có lãi hoặc lỗ (do chênh lệch tỷ giá) hay sao?

Ngoại tệ cũng như một loại hàng tồn kho đặc biệt và đương nhiên việc tính giá cũng áp dụng như đối với hàng tồn kho (tức là cũng tính FIFO, LIFO, BQGQ, fixed rate...). Tuy nhiên, làm đúng như thế thì kể cũng hơi phức tạp trong việc tính giá ngoại tệ xuất quỹ nên người ta thường cải biên cách tính giá xuất là giá thực tế tại ngày chi tiền, cuối kỳ đánh giá lại số dư ngoại tệ và ghi nhận một khoản chênh lệch tỷ giá coi như là chênh lệch do đánh giá lại. Tôi thấy cách làm trên cũng được nếu nghiệp vụ phát sinh ít và khoảng thời gian giữa thu chi, ghi nhận công nợ và thanh lý công nợ không cách xa nhau lắm.
 
J

JSVC

Trung cấp
2/11/05
74
0
6
44
HN
Em chưa hiểu rõ ý bác. Theo như bác nói, cách làm đơn giản là khi xuất ngoại tệ, ta cứ xuất theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngày đó mà không cần quan tâm đến giá nhập vào của ngoại tệ đó là bao nhiêu. Cuối kỳ, ta chỉ cần đánh giá lại số dư? Bác có thể cho em một ví dụ cụ thể không?
 
H

hong hot

Cao cấp
Không cần ví dụ, đúng như bạn nghĩ. Tất nhiên tôi không nói đây là cách làm đúng, nhưng ở một chừng mực nào đó thì chấp nhận được.

Cách làm chuẩn thì tôi đã đề cập rồi, DN phải chọn một trong các phương pháp tính giá để quy đổi ngoại tệ ra đồng tiền hạch toán.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA