Xin hướng dẫn lên sổ sách kế toán

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hathuthuy123, 29 Tháng một 2011.

6,847 lượt xem

  1. hathuthuy123

    hathuthuy123 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    phú thọ
    Em chào các anh các chị !
    công ty em làm về dịch vụ, mới thành lập được 2 tháng , em cũng mới đi làm nên hàng tháng em mới làm báo cáo thuếu và làm báo cáo Quý 4 thôi chưa lên sổ sách gì cả, công ty em không có phần mềm kế toán .
    rất mong được các anh chị tư vấn cách lên sổ cho phù hợp nhất !
    em xin chân thành cảm ơn !
     
    #1
  2. nhankaka

    nhankaka Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tphcm
    nếu vậy sao không hỏi giám đốc bên công ty bạn ấy, người ấy sẽ nói cho bạn biết phải làm gì
     
    #2
  3. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,924
    Đã được thích:
    138
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    Chắc khi tuyển công ty cũng đã xem qua hồ sơ của bạn, bạn đã học kế toán chưa? Học rồi thi mở sách vở ra xem phải làm gì, thấy chổ nào chưa rõ, giữa thật tế và số sách có gì khác thì bạn hỏi, mọi người sẽ hướng dẫn, bạn nói chung chung vậy không biết hướng dẫn gì đề giúp bạn.
     
    #3
  4. Phạm Văn Khang

    Phạm Văn Khang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    1,361
    Đã được thích:
    26
    Nơi ở:
    Thái Bình - TP.HCM
    Nếu bạn chưa có PMKT thì phải ghi chép sổ sách bằng tay hoặc làm bằng Excel, THU - CHI cập nhật hàng ngày (nếu có phat sinh) từ các phiếu này bạn mới ghi vào sổ cái, sổ quỹ tiền mặt... Các sổ không cần ghi chép hàng ngày, cuối mỗi tháng kết sổ KTT và Giám đốc ký vào các sổ và đóng dấu, rồi tiếp tục các tháng... Nếu cty mới thành lập ít phát sinh bạn có thể gom lại ghi sổ theo quý hoặc 6 tháng hoặc một năm cho tiện.
     
    #4
  5. Iamsorry

    Iamsorry Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Võ Thị Sáu, Q. 3, TP. HCM
    Bạn nên xem lại hồ sơ đăng ký thuế, là hình thức kế toán là gì (nhật ký chung, hay chứng từ ghi số...). Sau đó lên diễn đàn search các file excel kế toán mẫu phù hợp, sau đó về nghiên cứu file và áp dụng các kiến thức đã học, và tốt nhất là nên gặp 1 ai đó rành về kế toán, chứ hỏi trên diễn đàn có lẽ khó mà hoàn thành được sổ sách.
     
    #5
  6. newaccounting

    newaccounting Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Long An
    Vấn đề của bạn là không mới. Đã có rất nhiều người lên diễn đàn hỏi và nhờ giúp đỡ như vậy. Nếu mình đoán không lầm thì cty bạn có quy mô như 1 cty siêu nhỏ, chỉ 1 kế toán làm tất cả và có thể không có kế toán trưởng.
    Công việc của một kế toán là ghi chép, hạch toán sổ sách, lưu trữ chứng từ kế toán và báo cáo kế toán đầy đủ.
    Việc bạn đã báo cáo thuế đầy đủ thì việc tiếp theo là bản lấy lại cách chứng từ đăng ký thuế ban đầu ra xem loại, hình thức sổ sách đăng ký và lập các sổ sách này trên ẽxcel. Nếu là hình thức Nhật Ký Chung thì việc đầu tiên là lập hệ thống tài khoản, kế đó sẽ ghi chép các số dư đầu kỳ (nếu có) và tiến hành hạch toán nghiệp vụ trên sổ nhật ký chung. Cuối cùng là bạn lập báo cáo tài chính và in sổ sách kế toán.
    Mình chỉ có thể hướng dẫn bạn như vậy, còn chi tiết và làm như thế nào thì chỉ có thể gặp trực tiếp hoặc qua Teamviewer mới có thể hướng dẫn được thôi.

    Gì mà khó tính dữ vậy bác!

    Trường hợp của bạn này em cũng từng có thời gian gặp phải. Khi mới chập chững vào làm kế toán, em cũng ko biết phải làm gì, làm như thế nào muốn hỏi một ai đó cũng ko biết phải hỏi ra làm sao. Rối lắm nên em hiểu tâm trạng của bạn.

    Chúc anh và các anh chị em trên diễn đàn năm mới thành công, vui vẻ và sớm gặt hái nhiều sự thăng tiến.
     
    Last edited: 7 Tháng hai 2011
    #6
  7. cagoca

    cagoca Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    Trường hợp của cty mình không có đăng ký hình thức ghi sổ kế toán trong "biên bản ghi nhận làm việc ban đầu" với cục thuế thì mình tự chọn hình thức ghi sổ phải không bạn?
     
    #7
  8. newaccounting

    newaccounting Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Long An
    Nếu cty bạn đã hoàn tất việc đăng ký thuế ban đầu (được cấp giấy đủ điều kiện mua hoá đơn) thì sao lại không có đăng ký hình thức kế toán được nhỉ. Không biết bạn làm ở đâu? Còn mình là ở TP.HCM và cũng đã làm hồ sơ thành lập DN cho vài cty ở các địa bàn khác nhau ở TP.HCM nhưng chưa có nơi nào mà không có đăng ký hình thức ghi sổ kế toán ban đầu cả kể cả việc lựa chọn hệ thống tài khoản kế toán cũng phải đăng ký luôn. Các cty mình làm ngoài giờ cũng vậy luôn.

    Nếu trường hợp của bạn là có thật thì theo mình bạn nên lên hỏi người quản lý thuế hoặc làm văn bản hỏi cho chắc vì trường hợp này mình chưa gặp bao giờ nên không thể tuỳ tiện tư vấn giúp bạn được.
     
    #8
  9. cagoca

    cagoca Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tp. HCM
    Mình đã lên cơ quan thuế, không gặp trực tiếp được người quản lý thuế của công ty mình nhưng có 1 chị trong đội thuế bảo là công ty có thể tự chọn hình thức ghi sổ rồi viết 1 thông báo giống như "bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao..." nộp lại thôi, cái này không bắt buộc.

    Mình cũng có hỏi về việc hoàn tất đăng ký thuế ban đầu, thì bên bộ phận hỗ trợ tuyên truyền nói là khi mình có "biên bản ghi nhận làm việc ban đầu" rồi là đã hoàn tất, tuy nhiên mình lại chưa có "giấy đủ điều kiện mua hóa đơn", làm sao để có được giấy này? Các bạn có kinh nghiệm xin chỉ giúp mình với.

    Nếu cty mình chỉ cung cấp dịch vụ cho các cty nước ngoài thôi thì cty mình đâu cần phải mua hóa đơn đỏ làm gì phải không bạn?
     
    #9
  10. NONG DAN

    NONG DAN Người cày không có ruộng.

    Bài viết:
    544
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Cánh đồng bất tận...
    Liên hệ với CB quản lý để họ xuống Cty xem xét (...) sau đó sẽ có giấy "mua hoá đơn".
    Cung cấp DV hay hàng hoá gì, cho ai (không phân biệt nước ngoài hay nước trong) thì cũng phải mua hoá đơn.
     
    #10
  11. newaccounting

    newaccounting Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    274
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Long An
    Mình xin bổ sung ý kiến của Anh Nông Dân miền tây để bạn dễ hiểu hơn 1 tí là:
    Để có được giấy đủ điều kiện mua hoá đơn thì bạn sẽ làm 1 hồ sơ xin mua hoá đơn lần đầu gồm:
    1. Đơn xin mua hoá đơn lần đầu có mẫu
    2. Giấy giới thiệu của Cty hoặc giấy uỷ quyền
    3. Bản sao Giấy CN ĐK thuế (bây giờ là đăng ký KD. Vì giấy đăng ký thuế và đăng ký kinh doanh đã nhập lại thành 1) có sao y công chứng
    4. Bản sao giấy CMND của người đi mua hoá đơn kèm bản chính

    Sau khi hoàn tất thủ tục này cơ quan thuế sẽ hẹn trong thời gian 5 ngày làm việc sẽ đến tại trụ sở cty bạn để xem. Nếu đúng như những gì cty bạn đã đăng ký thì trong biên bản làm việc cơ đội kiểm tra hôm đó sẽ ra cho bạn biên bản làm việc với nội dung là Cty đủ điều kiện mua hoá đơn.

    Bạn lưu ý: khi hoàn tất thủ tục mua hoá đơn này bạn còn phải thông báo cho uỷ ban phường nơi cty bạn đặt trụ sở.
     

    Các file đính kèm:

    #11

Chia sẻ trang này