ISA và VSA không hề có chữ "độc lập" mà sao ....?

  • Thread starter dbl85
  • Ngày gửi
D

dbl85

Guest
Tôi thắc mắc quá! :wall: Nhan đề của chuẩn mực kiểm toán quốc tế (ISA) và chuẩn mực kiểm toán Việt Nam (VSA) đều không có chữ "độc lập" mà nó vẫn thường được xem như hệ thống chuẩn mực KTĐL.
Tôi đã thắc mắc điều này thì có người cho rằng: 2 hệ thống trên đều hướng dẫn cho hoạt động kiểm toán BCTC, mà công việc chính của KTĐL là kiểm toán BCTC do đó chúng đương nhiên là HT chuẩn mực KTĐL. Nhưng công việc của KTNN và KTNB cũng kiểm toán BCTC đấy thôi.
Mong các "cao thủ" ra tay giúp đỡ.

:help: :help: :help: :
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Xin nói ngay là nhận định của chú là sai lầm. Anh trích đoạn đầu tiên trong International Frameworks for Assurance Assignment (cứ tạm hiểu nôm na là lời nói đầu của ISA) để chú tham khảo.

"This Framework defines and describes the elements and objectives of an assurance engagement, and identifies engagements to which International Standards on Auditing (ISAs), International Standards on Review Engagements (ISREs) and International Standards on Assurance Engagements (ISAEs) apply. It provides a frame of reference for:

(a) Professional accountants in public practice ("practitioners") when performing assurance engagements. Professional accountants in the public sector refer to the Public Sector Perspective at the end of the Framework. Professional accountants who are neither in public practice nor in the public sector are encouraged to consider the Framework when performing assurance engagements;1

(b) Others involved with assurance engagements, including the intended users of an assurance report and the responsible party; and

(c) The International Auditing and Assurance Standards Board (IAASB) in its development of ISAs, ISREs and ISAEs.

1 If a professional accountant not in public practice, for example an internal auditor, applies this Framework, and (a) this Framework, the ISAs, ISREs or the ISAEs are referred to in the professional accountant’s report; and (b) the professional accountant or other members of the assurance team and, when applicable, the professional accountant’s employer, are not independent of the entity in respect of which the assurance engagement is being performed, the lack of independence and the nature of the relationship(s) with the entity are prominently disclosed in the professional accountant’s report. Also, that report does not include the word "independent" in its title, and the purpose and users of the report are restricted."

Cái mà người ta gọi là "professional accountant in public practice" đầy chính là cái "bọn" kiểm toán độc lập đấy ạ.

Còn đối với VSA, chú cũng thử đọc lại lời giới thiệu xem có không nhé!
 
VuHoaiDuc

VuHoaiDuc

Boat & The Sea ®
1/1/04
160
2
0
53
Ai trong diễn đàn
Đồng ý với Phamcung về cách giải thích như trên.

Cũng cần nói thêm là Dbl85 có sự phân biệt chưa rõ ràng:

- Trước hết, là sự đánh đồng về tiêu thức phân loại: Nếu phân loại theo mục đích (có Kiểm toán hoạt động, KT tuân thủ, KT báo cáo tài chính), nếu phân loại theo chủ thể KT (có KT nội bộ, KT của Nhà nước & KT độc lập).
- Kế tiếp, đó là nhận thức về chuẩn mực quốc tế về Kiểm toán:
Chuẩn mực kiểm toán - nói chung- là những nguyên tắc cơ bản về nghiệp vụ và về việc xử lý các mối quan hệ phát sinh trong quá trình kiểm toán. Chuẩn mực kiểm toán VN (VSA) được xây dựng dựa trên cơ các chuẩn mực quốc tế về Kiểm toán (IAS) của IFAC (ủy quyền cho ủy ban IAASB) ấn hành, phù hợp với đặc điểm riêng của VN.
Do vậy, dù chủ thể kiểm toán nào đi chăng nữa cũng cần áp dụng các chuận mực này làm tôn chỉ trong hoạt động của mình.

Ngoài ra, trên thế giới còn có các tổ chức khác của nghề nghiệp Kiểm toán là IIA (Hiệp hội Kiểm toán nội bộ) và INTOSAI (Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán Tối cao).
Kiểm toán Nhà nước VN cũng là thành viên của INTOSAI.
INTOSAI đã ban hành những chuẩn mực kiểm toán riêng, ban có thể tham khảo theo link sau đây:
http://www.intosai.org/Level3/Guidelines/3_CodEth_AudStand2001_E.pdf

Tại VN, hệ thống chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước đã được Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành theo Quyết định số 06/1999/QĐ-KTNN ngày 24/12/1999. Hệ thống chuẩn mực Kiểm toán Nhà nước được áp dụng trong mọi hoạt động của Kiểm toán Nhà nước và chủ yếu áp dụng trong kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ.
Chúc vui!
 
D

dbl85

Guest
Cảm ơn các đại ca đã ra tay giúp đỡ. Đệ thực ra làm quen với kiểm toán trong một thời gian ngắn. Nhưng thực sự thấy hứng thú với môn này.
Hi vọng sẽ còn nhận được sự giúp đỡ của các đại ca.

Các đại ca nghĩ sao khi có nhận xét rằng: CMKT Việt Nam đưa ra nhưng cũng không được các đơn vị hoạt động kiểm toán áp dụng nhiều.
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Đấy là nhận xét phiến diện. Các công ty lớn như Big 4 tức là bao gồm cả VACO, và các công ty kiểm toán Việt Nam khác đều tuân thủ các chuẩn mực kiểm toán. Tuy nhiên mức độ tuân thủ một cách chặt chẽ là khác nhau thôi! Còn mà không tuân thủ thì làm kiểm toán thế nào được!
 
nedved

nedved

Guest
14/7/04
687
2
0
Xa xa nương dâu
dbl85 nói:
Các đại ca nghĩ sao khi có nhận xét rằng: CMKT Việt Nam đưa ra nhưng cũng không được các đơn vị hoạt động kiểm toán áp dụng nhiều.

Chú nào nhận xét thế đấy?

Cái mà chúng ta đang hướng tới là hoàn thiện hệ thống chuẩn mực và tuân thủ chuẩn mực, có nghĩa là giảm thiểu rủi ro cho chúng ta. Vậy lý do gì mà chúng ta không tuân thủ nhỉ?
 
deepblue

deepblue

Guest
22/7/04
182
1
0
45
Mù Cang Chải
dbl85 nói:
Cảm ơn các đại ca đã ra tay giúp đỡ. Đệ thực ra làm quen với kiểm toán trong một thời gian ngắn. Nhưng thực sự thấy hứng thú với môn này.
Hi vọng sẽ còn nhận được sự giúp đỡ của các đại ca.

Các đại ca nghĩ sao khi có nhận xét rằng: CMKT Việt Nam đưa ra nhưng cũng không được các đơn vị hoạt động kiểm toán áp dụng nhiều.


Chắc chưa làm kiểm toán bao giờ hả
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA