10 người nổi bật trong kinh doanh cua TG

  • Thread starter benitino
  • Ngày gửi
B

benitino

Trung cấp
10/2/04
72
1
8
42
HCMC
Truy cập trang
Tạp chí Time vừa tổ chức bình chọn những nhân vật có vai trò quan trọng trong những lĩnh vực kinh doanh của thế giới. Dưới đây là 10 người nổi bật trong số đó.

* Richard Barton, 35 tuổi, người sáng lập và điều hành Expedia

Từng làm việc cho hãng Microsoft nhưng Richard Barton đã chuyển sang tự kinh doanh địch vụ du lịch trên mạng từ năm 1994. Hiện Expedia là một website kinh doanh các dịch vụ du lịch lớn với tổng doanh thu 1,47 tỉ đô-la Mỹ. Expedia không ngừng phát triển, đặc biệt là các dịch vụ đặt phòng khách sạn, vé máy bay và điều hành tour du lịch. Expedia hiện đang dẫn đầu thị trường du lịch ở Mỹ, Anh, Pháp. Chiến lược sắp tới của hãng này là mở rộng sang châu Á.

* Carla Cico, 41 tuổi, Giám đốc điều hành Brasil Telecom



Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành Brasil Telecom từ tháng 2-2001, Cico đã thành công trong việc đưa ra một chiến lược phát triển lâu đài cho tập đoàn này. Kết quả là hãng đã giảm tối đa chi phí, khuyến khích tính hiệu quả trong công việc của 5.800 nhân viên, đạt doanh thu 2,6 tỉ đô-la Mỹ, tăng 65% so với năm 2000. Bên cạnh đó, cô còn thường xuyên tổ chức các chương trình hoạt động tập thể cho các nhân viên vì "nó khuyến khích tính kỷ luật, sự tập trung cùng với tính đoàn kết. Ðiều này rất có lợi cho công việc của hãng".

* Oavid Ji, 50 tuổi, và Ancle Hsu, 41 tuổi: những người sáng lập Apex Digital

Họ là hai Hoa kiều: một ở Thượng Hải, một ở Ðài Loan nhưng gặp nhau trên đất Mỹ và cùng tạo dựng thành công tên tuổi: Apex Digital, thương hiện hàng đầu trong việc sản xuất và nhập khẩu các sản phẩm đầu đĩa ứng dụng kỹ thuật số DVD. Apex đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường vào năm 2000 với giá 179 USD/đầu DVD làm cả thị trường điện tử kỹ thuật số của Mỹ phải chao đảo và hạ giá liên tục. Hiện Apex vẫn giữ vững vị trí đứng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm giá rẻ với mức giá 59 USD/sản phẩm cho những nhá bán lẻ hàng đầu như hệ thống Circuit City và siêu thị Wal-Mart. Nhờ đó mà hãng đã giành được 15% thị phần và trở thành đơn vị có số lượng hàng bán ra đứng đầu ngành công nghiệp điện tử nước Mỹ, vượt qua cá Sony và Panasonic.

* Naina Lal Kidwai, 45 tuổi, Giám đốc đầu tư tại Ấn Ðộ của HSBC

Với những kiến thức thu được từ trường Kinh doanh Harvard, Kidwai đã trở thành một trong những nhân viên ngân hàng thành công nhất tại Ấn Ðộ với khả năng đàm phán cũng như sự nhạy bén trong việc lựa chọn lĩnh vực đầu tư, kinh doanh mới tại đây. Sau khi làm việc tại Ngân hàng ANZ, Kidwai chuyển sang làm việc tại Morgan Stanley, lúc đó hoạt động của ngân hàng này ở Ấn Ðộ còn rất nhỏ. Nhưng Kidwai đã lập được một liên doanh giữa ngân hàng này với Ngân hàng Ðầu tư JM Financials để tạo ra một trong những ngân hàng thành công nhất tại Ấn Ðộ. Khi chuyển sang làm việc cho HSBC, Kidwai còn thành công trong việc khuyến khích các hãng Wipro, Infosys đầu tư tại Ấn Ðộ cũng như tạo ra một liên doanh viễn thông cung cấp dịch vụ điện thoại di động trên cả nước Ấn Ðộ.

* Robert Kazutomo Hori, 37 tuổi, giám đốc Cybird

Với 55% thị phần các thuê bao điện thoại di động đăng ký truy cập Internet, Cybird, nhà cung cắp dịch vụ truy cập Intemet từ điện thoại di động tại Nhật, đã tăng mức lãi của năm tài khóa 2002 lên 60 triệu đô-la Mỹ. Không chỉ chú trọng phát triển thị trường Nhật, Cybird còn cung cấp các dịch vụ kết nối vô tuyến cho những người sử dụng ở Ðức, Na Uy, Bỉ, Singapore, Hàn Quốc, Ðài Loan và sắp tới đây là Trung Quốc, thị trường điện thoại di động được coi là tiềm năng nhất hiện nay.

* Hebert Demel, 48 tuổi, Giám đốc Magna Steyr



Chỉ là một chi nhánh tại Áo của tập đoàn Magna International chuyên về phụ tùng xe hơi nhưng dưới sự điều hành của Herbert Demel, rất nhiều hãng lớn trong ngành sản xuất xe hơi đã chọn Magna Steyr là cơ sở lắp ráp và cung cấp các thiết bị phụ tùng cho mình. Ðặc biệt hãng xe BMW đã chọn Magna Steyr để lắp ráp dòng xe thể thao X3. Ðây là lần đầu tiên BMW đồng ý một cơ sở bên ngoài lắp ráp xe của mình. Ðiều đó càng chứng tỏ danh tiếng của Magna Steyr và của Herbert Demel.

* Eric Kim, 48 tuổi, Giám đốc tiếp thị của Samsung


Trước khi Kim gia nhập tập đoàn Samsung Electrics vào năm 1999, tên tuổi của Samsung vẫn còn bị các đại gia như Sony, Toshiba che khuất. Tại thời điểm đó Samsung đã sử dụng rất nhiều công ty quảng cáo nhằm đánh bóng tên tuổi của mình nhưng đều không thành công. Cho đến khi Kim tìm được đối tác Foote, Cone & Belding Worldwide tiến hành chiến lược quảng cáo tiếp thị trên toàn cầu.

Với chi phí quáng cáo 400 triệu đô-la Mỹ trên toàn thê giới, Eric Kim đã tạo ra một hình ảnh Samsung năng động, sáng tạo, thích hợp với giới trẻ cùng với các dòng sản phẩm đa dạng hơn. Song song đó là những cuộc tài trợ cho các hoạt động thể thao như các chương trình Olympics Games... Nhờ đó tên tuổi của Samsung đã hiện diện trong tâm trí mọi người và tạo được hiệu quả tích cực trong kinh doanh. Năm ngoái lãi ròng của Samsung Eleclronics đã lên tới 2,5 tỉ đô-la Mỹ.

* Myrtle Potter, 44 tuổi, Giám đốc thị trường Genetech

Có thể chưa gặp Myrtle Potter nhưng chắc hẳn ít nhất một lần chúng ta đã sử dụng những loại thuốc mà hãng của cô bán ra thị trường. Ðầu những năm 90, cô trở nên nổi tiếng khi đã tạo ra cơn sốt thuốc chống loét tên là Prilosec và trở thành loại thuốc bán chạy nhất trên thế giới. Cuối những năm 90, cô cũng thành công khi đạt doanh số hàng tỉ đô-la Mỹ những loại thuốc như Pravachol (dành cho bệnh nhân có tỷ lệ cholesterol cao) và Glucophage (chuyên chữa bệnh tiểu đường). Myrtle Potter đã được Genetech, một hãng chuyên về công nghệ sinh học lớn thứ hai thế giới, mời về làm Giám đốc kế hoạch thị trường.

* Ganni Rometty, 45 tuổi, Tổng quản lý bộ phận dịch vụ tư vấn khách hàng của IBM



Vào thời điểm nhiều công ty vẫn còn ngần ngại khi đầu tư vào các dự án công nghệ thông tin mới thì Rometty được giao nhiệm vụ khuếch trương dự án Big Blue để khẳng định vai trò của IBM trong ngành công nghiệp thông tin thế giới. Nhiệm vụ của cô là thuyết phục các khách hàng lớn sử dụng hệ thống của IBM trong việc quản lý hệ thống thông tin cũng như điều hành doanh nghiệp. Rometty đã giúp các khách hàng trong việc hoạch định chiến lược, sắp xếp điều hành các bộ phận quan trọng như nhân sự, tài chính và thiết lập các chương trình phần mềm riêng biệt cho các khách hàng như United Technologies, Nextel... Mới đây, cô đã ký được hợp đồng trị giá 4 tỉ đô-la Mỹ trong thời hạn bảy năm với American express để thiết lập lại toàn bộ hệ thống thông tin cho tập đoàn này. Kế đó là hợp đồng trị giá 7 ti đô- la Mỹ với J.P Morgan Chase.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA