Kế toán nội bộ

  • Thread starter chim_bien
  • Ngày gửi
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Như thực tế tôi thấy ở những doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ thì họ vẫn có một hệ thống sổ Tạm gọi là sổ nội bộ. theo tôi họ chỉ quan tâm đến thu bao nhiêu và chi bao nhiêu ! để từ đó đánh giá kết quả hoạt động SXKD, nhưng xét toàn diện hơn thì cái đó có thể chưa chính xác vì trong chi phí nó còn có nhiều loại chi phí mà ta không thể nhìn qua lượng tiền. ( ví dụ : có những doanh nghiêp không hề quan tâm đến khấu hao, tất cả những TSCĐ họ coi luôn là một khoản chi phí. và còn cả những loại hóa đơn từ trên trời rơi xuống họ cũng không hạch toán vì họ không phải chi tiền.... điều này có thể không xảy ra ở CQ nhà nước nhưng ở các doanh nghiệp dân doanh thì rất nhiều. )
Vì vậy theo mình thì muốn làm được sổ kế toán thực tế trong doanh nghiệp thì phải tùy thuộc vào ý muốn của chủ doanh nghiệp, quy mô , yêu cầu quản lý. sau đó áp dụng đúng các cách toán bình thường mà theo dõi.
Trong những doanh nghiệp nhỏ, họ không rành lắm về Tài chính và kế toán nên có xu hướng làm chui. Thực ra họ tưởng họ được nhưng họ mất rất nhiều. Bộ chỉ có mỗi doanh nghiệp nhỏ phải chi khoản đó sao?
theo bác vualua như vậy thì em cũng không hiểu lắm. nhưng thực tế cho thấy nếu với cái mức thuế suất như vậy, các quy định như vậy thì rất ít doanh nghiệp làm một cách đúng các quy định nhà nứoc ban hành.
Như các công ty ngày trước em làm thì càng rõ. trong thực tế : VD các công trình XD cái khoản 10% A thì các bác hạch toán vào cái gì cho đủ : chưa kể những phát sinh khác..... những khoản này thuế chưa bao giờ chấp nhận.
( Không biết những cái cho vào 1 chiếc phông bì bé tý lại có thể là hàng tấn cát đá , xi măng....Ôi khả năng con người thật là vô hạn )
Em lấy VD cụ thể hơn nữa mà thực tế cán bộ QL tax của mình biết rất rõ: Em đã làm phiếu chi : quà tết cán bộ QL Tax : 1t nhưng đến khi QT khoản này không được tính vào chi phí.... chính những cái không bao giờ có hóa đơn tài chính như vậy dẫn đến tình trạng chốn thuế....và sinh ra 2 hệ thống sổ sách.
Cái em nói ở trên là loại sổ nội bộ mang tính KToán chui chứ không phải là kế toán quản trị. có gì sai xin các bác chỉ giáo ! :bia
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
43
Hà đông
Tiện đây các bác cho em hỏi. Khi quyết toán một công trình mà chủ đàu tư là đơn vị nước ngoài.
Khối lượng thi công có hạng mục ghi : Cung cấp ...... ĐVT : Sum : 1000 $
thì CQ thuế sẽ căn cứ vào cái gì để tính khối lượng nhỉ.
 
V

vptb

Sơ cấp
15/2/11
8
0
0
Hà Nội
Ke toan noi bo

Chào cả nhà, em sắp đi ứng tuyển vào vị trí kế toán nội bộ, len diễn đàn coi các chi bàn về phần hành này nhưng suy cho cùng em vẫn chưa biết công việc cụ thể của KTNB là gì? và cần phải quản lý và có những sổ sách gì? bác nào có kinh nghiệm ở phần hành kt này chỉ giúp em với, em đang rất cần, cảm ơn nhiều ạ!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA