Phương pháp hạch toán, quyết toán mua sắm trang thiết bị từ vốn đầu tư xây dựng cơ bản.Giúp em với

  • Thread starter hoangcuongnet
  • Ngày gửi
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
40
hai duong
Em xin trình bày nội dung như sau:
Đơn vị em được cấp số tiền là 3.000 triệu mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn vốn Trung ương, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, vốn là vốn năm 2010.
- Năm 2010 em đã lên sở tài chính đăng ký mã số dự án và mở tài khoản bên kho bạc và trong năm 2010 em đã tạm ứng cho bên cung cấp trang thiết bị 50% theo đúng Luật Đấu Thầu mới nhất.
- Đến tháng 1 năm 2011 thì bên em đã nhận đủ trang thiết bị và ra kho bạc chuyển nốt 50% còn lại, tổng số tiền 100% tương đương 2.990 triệu, số 10 triệu còn lại là em chuyển trả chi phí thẩm định giá số trang thiết bị. Nhưng giờ thú thật em không biết định khỏan như thế nào cho hợp lý và quyết tóan ra sao. Hiện em đang định khoản như sau
- Năm 2010. Nhận kinh phí 3.000triệu
N 0092: 3.000triệu
- Chuyển tạm ứng 50%( tổng tiền TTB là 2.990triệu)
N 241: 1.495 triệu
C 441: 1.495 triệu
Đồng thời ghi C 0092 1.495 triệu.
Sang tháng 1 năm 2011 khi nhận đủ trang thiết bị
- Ghi tăng tài sản cố định.
N 211: 2.990triệu
C 3311: 2.990 triệu
- Thanh tóan tạm ứng kho bạc 50% năm 2010
N 3311: 1.495 triệu
C 241: 1.495 triệu
- Thanh toán nốt 50%
N 3311: 1.495 triệu
C 441: 1.495 triệu Đồng thời ghi C 0092: 1.495 triệu.
- Tiếp tục ghi
N 441: 2.990 triệu
C 466: 2.990 triệu
- Còn khỏan 10 triệu tiền thẩm định trang thiết bị em cũng đã chuyển hết nhưng không biết định khoản ra sao? chẳng nhẽ cộng nó vào nguyên giá của trang thiết bị kia à?
- Số tiền chuyển mua trang thiết bị và chi phí thẩm định em sử dụng mẫu giấy rút vốn đầu tư.
- Cho em hỏi luôn, thủ tục xin quyết toán số tiền mua sắm trang thiết bị này như thế nào, liệu có giống xin quyết toán xây dựng nhà cửa không?
Em xin cám ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
Mình có ý kiến như sau:

Thứ nhất: Mình thấy bạn đã sai ở cách tính nguyên giá TSCĐ mới tăng qua quá trình đầu tư mua sắm. Cụ thể nguyên giá TSCĐ bao gồm giá mua tài sản và các chi phí liên quan đến việc hình thành tài sản đó, trong trường hợp này nguyên giá của tài sản mà đơn vị bạn mới đầu tư mua sắm bao gồm giá mua của toàn bộ tài sản và chi phí thẩm định giá (không biết còn có chi phí vận chuyển, lắp đặt, chạy thử, thẩm định quyết toán không ??? ... :)). Vì vậy bạn đã bị lúng túng trong cách định khoản :D ...

Thứ 2: việc bạn định khoản qua tài khoản 331 (Phải trả người bán) không thể hiện được là việc bạn tạm ứng kho bạc hay chuyển thanh toán thực chi. Đồng thời bạn đã "đặt sai vị trí của chữ T tài khoản 331" trong sơ đồ hạch toán của nghiệp vụ này ....

Túm lại mình không bắt lỗi nữa mà theo mình sẽ định khoản toàn bộ nghiệp vụ này như sau: :005:

- Năm 2010. Nhận kinh phí 3.000triệu
N 0092: 3.000triệu (đồng ý 2 tay 3 chân í quên 2 chân thoai ...)
- Chuyển tạm ứng 50%( tổng tiền TTB là 2.990triệu)
N 241: 1.495 triệu (thêm chi tiết: tính chất tạm ứng)
C 3311: 1.495 (Thêm vào để theo dõi tình hình thanh toán với bên cung cấp, sau này khi tất toán sẽ thấy tổng phát sinh bằng đúng số phải trả cho người cung cấp. Tất nhiên có thể làm tắt như bạn cũng OK không sao cả ... hì hì )

N 311: 1.495 tr
C 441: 1.495 triệu (thêm chi tiết: tính chất tạm ứng)

Đồng thời ghi C 0092 1.495 triệu.
Sang tháng 1 năm 2011 khi nhận đủ trang thiết bị

- Ghi tăng tài sản cố định.
N 211: 2.990triệu
C 3311: 2.990 triệu
- Thanh tóan tạm ứng kho bạc 50% năm 2010
N 3311: 1.495 triệu
C 241: 1.495 triệu
- Thanh toán nốt 50%
N 3311: 1.495 triệu
C 441: 1.495 triệu Đồng thời ghi C 0092: 1.495 triệu.
- Tiếp tục ghi
N 441: 2.990 triệu
C 466: 2.990 triệu
=> ĐK này bị sai nhá! :))

Khi nhận đủ trang thiết bị mà "chưa kịp" thanh toán (cho nhà cung cấp) bạn định khoản tiếp:

N 241: 1.495 (tính chất: thực chi)
C 331: 1.495

Khi thực hiện thanh toán nốt số tiền còn phải trả:

N: 331 1.495
C: 441 1.495 (tính chất: thực chi)
C: 009 1.495

Đồng thời do đã có đầy đủ chứng từ (biên bản thanh lý hợp đồng, biên bản giao nhận TS) bạn chuyển chứng từ tạm ứng thành thực chi: (nghiệp vụ này có nhiều cách giải quyết: có thể ghi âm chứng từ đã định khoản chuyển thanh toán (theo tính chất tạm ứng) rồi ghi thêm định khoản chuyển thanh toán theo tính chất thực chi như trên ....)

+ Thanh toán chi phí thẩm định giá (+ các chi phí khác có liên quan nếu có)

Nợ 241: 10.
Có 441: 10
Có 009: 10

đồng thời ghi các bút toán:

+ Tập hợp chi phí hình thành tài sản: 1.495+1.495+10 = 3.000

Nợ 211x: 3.000
Có 241 : 3.000

Nợ 662: 3.000
Có 466: 3.000

Khi có quyết đinh (biên bản) thẩm định quyết toán:

Nợ 441: 3.000
có: 662: 3.000

Còn tài sản ... cứ thế mà dùng & tính hao mòn hằng năm ... và khi hết TGSD thì thanh lý ... và ... chấm hết ... :yo yo (28):

Lưu ý: Trường hợp trên kéo dài qua năm tài chính (từ 2010 --> 2011 mới hoàn thành việc mua sắm) do vậy nếu có quyết toán phần hoàn thành & thanh toán trong năm 2010 thì bạ phải hạch toán qua TK: 337, còn nếu không bạn xin cái QĐ chuyển số dư tạm ứng sang năm sau cũng OK)
 
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
40
hai duong
Như vậy về cơ bản là em định khỏan đúng phải không? chỉ lúng túng chỗ tiền thẩm định giá, em cũng nghĩ cộng vào nguyên giá trang thiết bị, nhưng vấn đề ở đây là chỗ 2.990 triệu lại là nhiều loại tài sản, vậy em nên cộng nó vào tài sản nào, biên bản bàn giao tài sản cố định của 8 trang thiết bị đó thì ghi theo đúng nguyên giá của hóa đơn hay ghi thêm phần chi phí thẩm định chia bình quân cho 8 trang thiết bị đó. Do là vốn năm 2010 nhưng tháng 1 vẫn có thể thanh tóan được, nhưng cái khó là báo cáo tài chính của em lại chốt 31/12/2010, như vậy phần hạch toán tháng 1 em thanh tóan bên kho bạc thì là năm 2010 nhưng trong dữ liệu kế toán của em lại là niên độ 2011. Haizzz, lằng nhằng quá.
- Em cũng hỏi luôn là mình có phải xin phê duyệt quyết toán đối với sở tài chính giống như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ( nhà cửa, sửa chữa nhà cửa lơn...). Nếu có thì thủ tục thế nào?
 
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
Hì ... thanh toán trong tháng 1 (là thời gian chỉnh lý quyết toán) nên chứng từ thánh toán với kho bạc ghi niên độ 2010 thì hạch toán vào năm 2010 là ... không phải bàn cãi.

Chi phí thẩm định giá bạn có thể phân bổ cho các tài sản theo một tiêu thức nào đó: chẳng hạn là giá mua, hoặc chia bình quân cũng được ... không sao cả...

Về cơ bản bạn hạch toán cũng ... chưa đúng đâu :) nhất là 2 bút toán:

N 211
C 331



N 441
c 466
 
Sửa lần cuối:
H

hoangcuongnet

Trung cấp
2/2/09
150
0
16
40
hai duong
Nghiên cứu sau về cách định khỏan, nhưng em lại duyệt quyết toán báo cáo tài chính rồi thế mới mệt. Em tính năm 2011 sẽ đưa vào báo cáo, chẳng nhẽ báo cáo tài chính 010 lại in cả tháng 1.2011. Mà có cần phê duyệt quyêé toán trang thiết bị đầu tư xây dựng cơ bản không nhỉ, hay mua xong cứ thế dùng, không như xây dựng, em thấy bên xây dựng họ có làm cho em 1 quyết định phê duyệt quyết toán sửa chữa hoặc xây mới của Sở Kế hoạch, tài chính mà:-??
 
doipgdls

doipgdls

::Khủng nhất WKT::
14/12/09
276
21
18
41
A, A
Nghiên cứu sau về cách định khỏan, nhưng em lại duyệt quyết toán báo cáo tài chính rồi thế mới mệt. Em tính năm 2011 sẽ đưa vào báo cáo, chẳng nhẽ báo cáo tài chính 010 lại in cả tháng 1.2011. Mà có cần phê duyệt quyêé toán trang thiết bị đầu tư xây dựng cơ bản không nhỉ, hay mua xong cứ thế dùng, không như xây dựng, em thấy bên xây dựng họ có làm cho em 1 quyết định phê duyệt quyết toán sửa chữa hoặc xây mới của Sở Kế hoạch, tài chính mà:-??

Đây là dự án mua sắm trang thiết bị thôi đâu phải là đầu tư XDCB? nên cứ quyết toán bình thường như chi thường xuyên ... có thêm báo cáo về thực hiện dự án (chương trình mục tiêu quốc gia) thôi. Mấy năm nay mình quyết toán chương trình mục tiêu như vậy cũng chẳng thấy ai có ý kiến gì cả ...:)

Vụ tháng 1 năm 2011 thì cứ hạch toán vào tháng 12/2010 là OK... không vấn đề gì.
 

Xem nhiều