Hoá đơn VAT với báo cáo thuế

Thảo luận trong 'Hóa đơn, chứng từ' bắt đầu bởi Vu Thi Thu Hang, 3 Tháng mười hai 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

3,580 lượt xem

  1. Vu Thi Thu Hang

    Vu Thi Thu Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    Xin hỏi các bạn làm kế toán lâu năm một việc như sau:
    Tôi có 01 hoá đơn VAT đầu vào mua vật liệu tháng 06 năm 2005 kế toán viên của công ty đã làm tờ khai thuế hàng tháng và nộp cho cơ quan thuế. như đến khi tôi làm báo cáo tài chính năm 2005 thì phát hiện ra hoá đơn đó ghi sai (đơn giá nhân với số lượng không bằng thành tiền). số tiền nhân ra thực tế thì lại cao hơn trong hoá đơn. Vậy hoá đơn đó có hợp lệ không nếu làm báo cáo thì lấy số liệu ghi đúng trên hoá đơn hay là ghi đúng theo số lượng nhân với đơn giá. vấn đề lại ở chỗ ở bảng kê khai thuế đầu vào thì kế toán ở công ty lại ghi giá trị trên hoá đơn. xin mọi người trên diễn đàn chỉ giúp(số tiền được khấu trừ trên hoá đơn là tương đối lớn)
     
    #1
  2. wherehappykean

    wherehappykean Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Trái tim...của ai đó
    Theo mình thì bạn nên gửi hoá đơn đó đến đơn vị phát hành ra nó đề nghị chỉnh sửa cho hợp lý ( đóng dấu treo vào nơi sửa). Sau đó hạch toán bình thường. Đồng thời trên tờ khai thuế tháng này nên điều chỉnh tăng giá trị hàng hoá mua vào.
    Tất nhiên với điều kiện hoá đơn đó được sự đồng ý sửa của nơi phát hành và họ cũng làm điều chỉnh tăng giá trị hàng hoá bán ra như đơn vị của bạn.
     
    #2
  3. hoangaccounting

    hoangaccounting To put one's family first

    Bài viết:
    837
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCMC
    To Vu Thi Hang:
    -Theo em thì chị nên làm một cái công văn gửi cho bên bán nói rõ nội dung như vậy để cho bên bán xem xét và sau đó chị gửi biên bản điều chỉnh hóa đơn cho bên bán để họ điều chỉnh hóa đơn. Không biết sao người ta lại bất cẩn đến thế, ghi hóa đơn như thế thì làm cho bên chị mất một khoản chi phí và một số tiền thuế GTGT được khấu trừ rồi. Lần sau khi khai báo thuế chị cho nhân viên kiểm tra lại hóa đơn cho chính xác rồi mới khai báo thuế nếu có phát hiện sai sót thì điều chỉnh ngay sẽ đơn giản hơn, bản chất của người làm kế toán là phải cẩn thận mà.
    -Làm biên bản điều chỉnh và biên bản giải trình gửi lên cho cơ quan thuế, nếu chắc ăn hơn nữa thì chị kèm theo biên bản điều chỉnh hóa đơn cho cán bộ thuế kiểm tra.
    To Wherehappykean:
    Theo điểm 4 công văn số 3721/TCT/NV1 ngày 21 tháng 07 năm 1999 của Tổng cục thuế về việc sử dụng hóa đơn thì bạn không được phép điều chỉnh trực tiếp lên hóa đơn đâu nhé.
     
    #3
  4. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Việc cộng sai trên hóa đơn là xảy ra thường xuyên.

    Vì vậy khi nhận hóa đơn thì phải kiểm tra, do đó ở đây thông thường giải quyết trường hợp của bạn như sau:
    1/ Nếu phạt hiện kịp thời tại thời điểm nhận hóa đơn. TRả lại hóa đơn và yêu cầu nhà cung cấp cấp lại hóa đơn đúng
    2/ Nếu đã kê khai thuế và lâu sau mới phát hiện ra thì giải quyết theo 2 cách sau:
    Trường hợp 1: Nếu thấy số tiền sai trọng yếu, (Quá lớn) Thì bạn làm công văn gửi đến nhà cung cấp và yêu cầu hai bên thương lượng giải quyết. Có thể xuất hóa đơn bổ xung cho đơn vị bạn nếu như số tiền cộng lại là thiếu, Hoặc lập biên bản hủy hóa đơn cũ và xuất lại hóa đơn mới đúng cho bên bạn.

    Trường hợp 2: Nếu thấy số tiền sai không nghiệm trọng cho lắm, thì cty chấp nhận lỗ. Khai báo thuế thì cứ ghi số tổng cộng thành tiền và số thuế, trường hợp bạn kê đã đúng.

    Còn về hạch toán, nếu là hóa đơn chi phí thì bạn cứ hạch toán số tiền tổng cộng.

    Còn là nguyên vật liệu, hàng hóa thì bạn hạch toán đúng như chi tiết theo mục ghi hóa đơn, còn phần chênh lệch bạn có thể đưa vào chi phí khác hoặc doanh thu khác
     
    #4
  5. Vu Thi Thu Hang

    Vu Thi Thu Hang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    quang ninh
    xin cảm ơn hai bạn đã nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến.
    như khổ một điều là tôi mới vào công ty từ tháng 08 mà hoá đơn đó lại phát hành từ tháng 06 một vấn đề nữa là công ty đó tận sơn la. tôi muốn hỏi xem có cách nào mà không phải dùng đến biện pháp huỷ hay sửa lại hoá đơn, bởi vì công ty đó ở quá xa nếu làm như vậy thì không ổn tẹo nào cả. mình đang muốn là cứ ghi theo trị giá trên hoá đơn vậy khi thuế xuống quyết toán có ổn không nhỉ. khó quá mong các bạn sớm giúp tôi giải quyết vấn đề này. một lần nữa xin cám ơn các bạn.
     
    #5
  6. hvtgroup

    hvtgroup Ông lái đò...

    Bài viết:
    377
    Đã được thích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HaiPhong
    Nếu như vậy thì bạn chấp nhận theo số của hóa đơn. Nếu thuế phát hiện ra thì sẽ điều chỉnh vậy!
     
    #6
  7. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Thế vấn đề thanh toán giá trị hoá đơn này của công ty bạn thì sao nhỉ? Bạn thanh toán theo giá trị của hoá đơn hay thanh toán theo SLxĐG? Nếu bạn thanh toán theo giá trị của hoá đơn thì hạch toán theo giá trị ghi trên hoá đơn. Thuế cũng ít khi quan tâm đến chi tiết của hoá đơn lắm, nhưng với những hoá đơn có giá trị lớn thì thuế lại đặc biệt ưu ái đấy nên vẫn phải cẩn thận. Nếu có thể làm biên bản điều chỉnh vẫn là the best solution
     
    #7
  8. hangthaiHTC

    hangthaiHTC Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Các bạn ơi! Cho tôi hỏi chút nhé :
    Công ty tôi kinh doanh dịch vụ:
    -Trong nước : đã xuất HĐ GTGT bình thường và kê khai thuế từng hoá đơn theo Qui định Nhà nước
    -Nhưng đối với dịch vụ cung cấp cho nước ngoài :bộ phận kinh doanh xuất Invoice của công ty(không dăng ký với Cục thuế ) và cuối tháng phòng KD chuyển 1 báo cáo doanh thu của từng khách hàng nước ngoài về phòng KTTC ( Cty qui định phòng Kd chịu trách nhiệm số liệu này ) Phòng kế toán căn cứ vào báo cáo phòng KD kê khai thuế theo tưng khách hàng chứ không theo từng Invoice(vì khong chuyển invoice về phòng KT ) Chúng tôi khong xuất hoá đơn GTGT nữa ,Vậy làm thế có được không ?
    Các bạn giúp tôi với ! cảm ơn nhiều .
     
    #8
  9. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Oh hay nhỉ,
    Tất cả thủ tục xuất khẩu xong, Phòng kinh doanh đều phải giao lại cho phòng kế toán để lưu trữ và làm căn cứ hạch toán. Do vậy từng bộ tờ khai xuất khẩu thì kế toán đều phải xuất hóa đơn tài chính kèm theo và kê khai thuế bình thường.
     
    #9
  10. hangthaiHTC

    hangthaiHTC Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cảm ơn AC3K :
    Giúp tôi nữa nhé : Bây gìơ là cuối năm , sắp quyết toán thuế rồi tôi phát hành hoá đơn tài chính cho cả năm dược không nhỉ
    Cảm ơn nhiều
     
    #10
  11. nguyen_quoc_dung

    nguyen_quoc_dung Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bà Rịa-Vũng Tàu
    Theo tôi nghĩ thì xuất hoá đơn một lúc vào cuối năm là không được rồi. Vì theo nguyên tắc kịp thời thì phải xuất hoá đơn khi hoàn thành thủ tục xuất khẩu và kê khai thuế ngay trong tháng đó, chứ bây giờ mà xuất hoá đơn thì có lẽ là bị phạt rùi đó!
     
    #11
  12. hoaimy78

    hoaimy78 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    "Chốn đông người..."
    Mình thi chưa gặp trường hợp nào như thế nhưng theo mình thì bạn có thể hạch toán theo hoá đơn đó theo đúng số tiền ghi trên hoá đơn.
    Còn trong sổ nguyên vật liệu khi hạch toán thì chia lại để có đơn giá theo giá trị tiền trên hoá đơn.
    Vì giá trị tiền không thể thay đổi được vì còn liên quan đến sổ tiền mặt, nếu nhân đúng đơn giá x số lượng thì số tiền dư ra so với hoá đơn lúc này bạn lấy ở đâu để đưa vào.
     
    #12
  13. lebichthuy

    lebichthuy Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    69
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Xa ơi là xa
    Chào các bạn
    Các bạn ơi cho mình hỏi một chút về việc làm tờ khai thuê GTGT và báo cáo thuê GTGT với, tài vì là thế này, mình mới được bổ nhiệm làm kế toán, mà đơn vị mình thì cũng mới được thành lập thôi, trước mình đã có một kế toán, nhưng tại sao mình lại không thấy anh đấy theo dõi thuê GTGT gì cả, mà mình chỉ thấy có biên lai thu phí, chưa có hoá đơn GTGT nữa. Vậy theo ác bạn bây giờ mình nên làm gì, vì ngay cả hệ thống sổ sách minh cũng mới bổ sung được một chút ( vì khi bàn giao cho mình anh đấy chưa làm ) giờ mình rất muons biết cụ thể là đối với một đơn vị hành chính SNCT thì công việc của kế toán thường làm và theo dõi là những gì để có thể hình dung công việc của mình có hệ thống hơn, Mình rất mong các bạn cho mình xin một số kinh nghiệm để mình cảm thấy tự tin hơn :wall:
     
    #13
  14. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu bạn chưa xuất hóa đơn thì chắc chắn phải xuất rồi, Bạn nên xuất theo từng tờ khai nhé.

    Nhờ còn trong cùng niên độ nên cũng chưa nghiêm trọng lắm về nguyên tắc kịp thời Doanh thu, chi phí.
     
    #14
  15. hangthaiHTC

    hangthaiHTC Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    cảm ơn AC3K ! nhưng bây giờ tôi xuất hoá đơn theo từng tờ khai tưng tháng nhưng viết vào tất cả tháng 12 này à ? có sao khong và không phải kê khai các HĐ đó nữa đúng không ?
     
    #15
  16. hangthaiHTC

    hangthaiHTC Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cảm ơn Nguyen quoc Dung :
    Nhưng hang tháng tôi vẫn kê khai đầy đủ cơ mà , chỉ có không phát hành hoá đơn GTGT thôi vì phòng kinh doanh có Invoice và chỉ tội tôi kê khai căn cứ vào báo cáo doanh thu của phòng KD.
     
    #16
  17. soundless

    soundless Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cho mình hỏi trường hợp này với. Có môt đơn vị A muốn thanh toán một dịch vụ mà bên mình làm cho bằng cách chuyển khoản qua Ngân hàng nhưng đơn vị A này lại không lấy Hoá đơn VAT. Họ chỉ chuyển tiền bằng số tiền trước thuế thôi,như vậy mình phải tính làm sao? Nếu viết HĐ VAT xuất ra thì số tiền 131 thu không hết được ( vì còn số vat) như vậy số 10%vat đó cho vào chi phí ah?Còn nếu không xuất hoá đơn VAT đầu ra thì số phát sinh qua sổ 112 mà họ chuyển đó thì hạch toán ra làm sao? Mình mà không xuất HDvat thì không được ghi nhận doanh thu đó rồi mà khi họ quyết toán thông qua sổ 112 là họ sẽ biết ngay là mình không xuất HDvat. Các bác giúp mình trường hợp này với nhé. Nếu không viết HDvat thì cách làm tốt nhất là phải làm sao?...Thanks a lot.
    Chúc vui.
     
    #17
  18. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Đúng rồi, bạn cứ xuất hóa đơn vào tháng 12 này, Nếu bạn đã kê doanh thu và VAT (nếu có) rồi, thì bạn không phải kê những hóa đơn xuất thay này nữa. Mà chỉ kê vào báo cáo tình hình xử dụng hóa đơn thôi.

    Còn hạch toán doanh thu thì vẫn hạch toán theo tờ khai nhé.
     
    #18
  19. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Tất cả các hàng hóa bán ra, dù khách hàng không lấy hóa đơn, cty vẫn phải xuất.

    Nếu như trường hợp của bạn thì Bạn lấy tổng số tiền mà ngân hàng báo có của khách hàng A trả cho bạn Chia cho 1,1 (giả sử thuế suất 10%) đây là doanh thu. Sau đó tình thuế giá trị gia tăng bình thường.

    Mình ví dụ khách hàng A chuyển 11TR đồng vào tài khoản:

    Bạn viết hóa đơn:Thanh tiền trước thuế 10Tr, Thuế 1 Triệu, Tổng tiền thanh toán 11 Tr.

    Như vậy bạn hạch toán 131 là chính xác
     
    #19
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này