Hợp đồng thuê nhà

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Tigon-ETC, 4 Tháng mười hai 2005.

4,051 lượt xem

  1. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,673
    Đã được thích:
    25
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    Công ty em từ thành lập từ tháng 3/2004 đồng thời khi đó có làm một bản hợp đồng thuê nhà, nhưng sau đó chủ nhà đồng ý cho mượn. Tính từ thời điểm ký hợp đồng thuê nhà đến nay, phía bên chủ nhà chưa đóng thuế nhà. Bây giờ công ty em muốn huỷ hợp đồng thuê nhà (thanh lý hợp đồng) thì phải làm thế nào? Em cần phải làm những thủ tục gì? Hôm trước em có hỏi chị quản lý trê chi cục thuế thì chị ấy bảo về vấn đề này trên chi cục không quản lý. Anh chi giúp em nhanh nhanh với. Thank's
     
    #1
  2. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,673
    Đã được thích:
    25
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    Thêm một điều nữa là phía bên phòng thuế của phường nơi công ty em đóng trụ sở họ cũng không giải quyết việc này. Chi cục thuế không quản lý. Vậy em sẽ phải giải quyết việc này ở đâu? và có phải nếu như thu thuế nhà thì bên phòng thuế của Phường sẽ thu? Mấy vấn đề này em chưa làm bao giờ nên không biết phải làm sao. Rất mong anh chị giúp đỡ
     
    #2
  3. Nguyen Tu Anh

    Nguyen Tu Anh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,609
    Đã được thích:
    21
    Nơi ở:
    Hà Nội - TP. HCM
    Ngay từ ban đầu, công ty em làm Hợp đồng thuê nhà mà chỉ có công ty và chủ nhà ký, không ra phường công chứng và cũng không đóng thuế cho chi cục thuế. Khi Thanh lý hợp đồng thuê nhà, cũng chỉ cần công ty em và chủ nhà ký là được.

    Tuy nhiên, Hợp đồng thuê nhà và Thanh lý hợp đồng thuê nhà đều không hợp pháp và tiền thuê nhà cũng không được tính vào chi phí hợp lý của DN.

    Hợp đồng thuê nhà hay Thanh lý hợp đồng thuê nhà phải có chứng nhận cùa phường sở tại, nơi có căn nhà cho thuê.

    Tiền thuế thuê nhà, em nộp tại cơ quan quản lý thuế mình, cụ thể ở đây là Chi cục thuế quận. Phòng thuế của phường sẽ thu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể ở trong chợ, đóng trên địa bàn phường.
     
    #3
  4. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,673
    Đã được thích:
    25
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    To Chị TÚ ANH: còn một điều em quên mất đó là công ty em đã nộp một bản hợp đồng thuê nhà đó lên trên Chi cục thuế, sau đó chi cục thuế họ gửi trả lại phòng thuế của Phường. Thế nên vấn đề mới rắc rối. Như vậy trong trường hợp này sẽ phải xử lý như thế nào?
     
    #4
  5. tuankq

    tuankq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam

    Theo tôi, việc thanh lý hợp đồng thuê nhà là thuộc phạm vi dân sự giữa Cty bạn với chủ nhà, theo sự thỏa thuận của 2 bên. Vấn đề phát sinh là các nghĩa vụ sau khi thanh lý như: trả tiền thuê nhà, nộp thuế thu nhập cho cơ quan thuế.
    Về tiền thuê nhà, cty bạn và chủ nhà thỏa thuận với nhau.
    Về tiền thuế thu nhập nộp cho cơ quan thuế, nếu cty bạn đã gửi 1 bản hợp đồng cho Chi cục thuế rồi nhưng thực tế chủ nhà chưa nộp thuế thì việc gửi bản hợp đồng đó ko có ý nghĩa gì cả, do vậy, tiền thuê nhà ko đc tính vào chi phí của Cty. Hơn nữa, ko rõ hợp đồng thuê nhà của bạn có công chứng hoặc chứng thực của UBND phường ko, nếu ko thì HĐ ch­­ưa đủ thủ tục pháp lý.
    Cũng như Tú Anh, theo tôi thì Cty bạn chỉ cần làm văn bản thanh lý hợp đồng với chủ nhà, 2 bên ký kết đầy đủ là xong, ko liên quan gì đến cơ quan thuế.
     
    #5
  6. Tigon-ETC

    Tigon-ETC Gió bụi nhân gian

    Bài viết:
    1,673
    Đã được thích:
    25
    Nơi ở:
    Nơi tình yêu bắt đầu
    Bản hợp đồng thuê nhà đó chỉ có chữ ký của công ty em và bên cho thuê nhà thôi, không có công chứng của phường
    Không biết về việc này có công văn văn bản nào liên quan không nhỉ? nếu có anh chị có thể gửi cho em được không? em đang rất cần. Thank's
     
    #6
  7. hlnghuyen

    hlnghuyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh City
    Công ty mình cũng có trường hợp như bạn, minh đã giải quyết như sau:
    + Làm thanh lý hợp đồng thuê nhà cũ (có công chứng). Không cần nộp tiền thuế trừ khi nào có thông báo nộp thuế của Phường chủ nhà mới đi nộp mà thôi.
    + Làm hợp đồng mượn nhà có công chứng.

    Tiền thuế nhà không đưa vào chi phí công ty nên bạn không cần quan tâm, đó là nghĩa vụ của người cho thuê nhà.
     
    #7
  8. tuankq

    tuankq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hanoi, Vietnam


    Bạn xem ở Bộ Luật dân sự sẽ có đầy đủ đấy.
     
    #8
  9. soccon07

    soccon07 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HN
    Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
    Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?
     
    #9
  10. VŨ THỊ TUYẾT MAI

    VŨ THỊ TUYẾT MAI Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    165
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vô định
    Bạn phải nói rõ là cty bạn đi thuê nhà hay cho thuê nhà.
    Nếu bạn là bên đi thuê nhà thì thuế phát sinh đôi khi chủ nhà nộp, đôi khi doanh nghiệp nộp (tùy theo thõa thuận ban đầu giữa 2 bên) nhưng k được hạch toán vào chi phí hợp lý.
    Nếu bạn là bên cho thuê thì chỉ phải nộp thuế TNDN sau khi quyết toán năm thôi bạn à
    Thân
     
    #10
  11. tiger2774

    tiger2774 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2,520
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vô định
    Vấn đề này, trên web đã bàn nhiều lắm rùi đó soccon ơi.

    Bi giờ anh giải thích thế này nhé (kêu bằng anh đại, không đúng thì sorry vậy)
    Khi mình ký hợp đồng thuê nhà mà bên cty phải nộp thuế cho hoạt động thuê nhà đó thì bắt buộc trong hợp đồng thuê phải nêu rõ vấn đề ở "Trách nhiệm bên B".

    Thuế bao nhiêu thì còn tùy theo từng tỉnh thành, ví dụ như ở Tp.HCM là 19.2% (GTGT+TNDN). Nếu Cty em chịu thuế thì em sẽ nhận được tờ hóa đơn có giá trị là số tiền thuê nhà trên hợp đồng/(1-19.2%). Cái này em đưa vào chi phí hợp lý bình thường => chắc chắn sẽ liên quan đến thuế TNDN.

    Không ai bắt buộc phải thuê nhà cả, nếu có thuê nhà thì tiền thuê nhà (có hóa đơn) cũng được chấp nhận mà, không thuê thì không có. Không ai quy định chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi
     
    #11
  12. vit

    vit Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    namdinh
    ừ, làm giấy mượn nhà cũng được ,nhưng giả sử hợp đồng thuê nhà của cty bạn kí tên cty thì không cần pải mượn ,bạn pải nộp thuế thay chủ nhà,tuy theo giá trị trên hợp đồng quy định mức đóng,bạn vào wed thuê sẽ biết cụ thể
     
    #12
  13. hoàng tử bé

    hoàng tử bé Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hoàng cung


    Từ năm 2003 đến 2007 vẫn cứ 1 kiểu nhũng nhiễu, khổ :wall::wall:
     
    #13
  14. tiger2774

    tiger2774 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2,520
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Vô định
    Nếu chúng ta không làm bất kể gì sai thì không có gì phải sợ, phải ngại cả. Chỉ e rằng không có DN nào chính xác 100% thôi. Có tật thì rục rịch mà.
     
    #14
  15. hoàng tử bé

    hoàng tử bé Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hoàng cung
    vấn đề khổ ở chổ nhiều DN làm đúng 100%, không sợ cái gì hết chỉ sợ gặp nhiều cán bộ thuế chẳng biết gì (hoặc giả bộ chẳng biết gì) vòi vĩnh bắt doanh nghiệp chạy lên chạy xuống giải thích này nọ, doanh nghiệp biết mình đúng thì phải chứng minh mình đúng, nhiều khi có những thứ nhìn vào biết ngay là đúng mà vẫn cứ chứng minh (VD nhìn em thì ai cũng biết là con trai thế mà nhiều khi bị làm khó bắt chứng minh mình là con trai), việc chạy lên chạy xuống này tiêu tốn nhiều thời gian và sức lực của doanh nghiệp, không có tật mà cũng phải rục rịch để khỏi mất thời gian :wall:
     
    #15
  16. vienkeo

    vienkeo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    lâm đồng
    Các bạn cho mình hỏi: giám đốc công ty và các thành viên của công ty đều có hộ khẩu tại nơi đặt văn phòng công ty( là chủ nhà) thì mình có nên làm hợp đồng thuê nhà để được đưa vào chi phí công ty không, như vậy có lợi không?:dance2:
     
    #16
  17. Phuc Huong

    Phuc Huong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    90
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP HCM
    được chứ, bạn làm hợp đồng cho thuê nhà rồi đưa vào chi phí bình thường thôi,
     
    #17

Chia sẻ trang này