Hợp đồng thuê nhà

  • Thread starter Tigon-ETC
  • Ngày gửi
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#1
Công ty em từ thành lập từ tháng 3/2004 đồng thời khi đó có làm một bản hợp đồng thuê nhà, nhưng sau đó chủ nhà đồng ý cho mượn. Tính từ thời điểm ký hợp đồng thuê nhà đến nay, phía bên chủ nhà chưa đóng thuế nhà. Bây giờ công ty em muốn huỷ hợp đồng thuê nhà (thanh lý hợp đồng) thì phải làm thế nào? Em cần phải làm những thủ tục gì? Hôm trước em có hỏi chị quản lý trê chi cục thuế thì chị ấy bảo về vấn đề này trên chi cục không quản lý. Anh chi giúp em nhanh nhanh với. Thank's
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#2
Thêm một điều nữa là phía bên phòng thuế của phường nơi công ty em đóng trụ sở họ cũng không giải quyết việc này. Chi cục thuế không quản lý. Vậy em sẽ phải giải quyết việc này ở đâu? và có phải nếu như thu thuế nhà thì bên phòng thuế của Phường sẽ thu? Mấy vấn đề này em chưa làm bao giờ nên không biết phải làm sao. Rất mong anh chị giúp đỡ
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#3
Ngay từ ban đầu, công ty em làm Hợp đồng thuê nhà mà chỉ có công ty và chủ nhà ký, không ra phường công chứng và cũng không đóng thuế cho chi cục thuế. Khi Thanh lý hợp đồng thuê nhà, cũng chỉ cần công ty em và chủ nhà ký là được.

Tuy nhiên, Hợp đồng thuê nhà và Thanh lý hợp đồng thuê nhà đều không hợp pháp và tiền thuê nhà cũng không được tính vào chi phí hợp lý của DN.

Hợp đồng thuê nhà hay Thanh lý hợp đồng thuê nhà phải có chứng nhận cùa phường sở tại, nơi có căn nhà cho thuê.

Tiền thuế thuê nhà, em nộp tại cơ quan quản lý thuế mình, cụ thể ở đây là Chi cục thuế quận. Phòng thuế của phường sẽ thu thuế của các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể ở trong chợ, đóng trên địa bàn phường.
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#4
To Chị TÚ ANH: còn một điều em quên mất đó là công ty em đã nộp một bản hợp đồng thuê nhà đó lên trên Chi cục thuế, sau đó chi cục thuế họ gửi trả lại phòng thuế của Phường. Thế nên vấn đề mới rắc rối. Như vậy trong trường hợp này sẽ phải xử lý như thế nào?
 
T

tuankq

Thành viên thân thiết
27/4/05
245
2
0
Hanoi, Vietnam
#5
Tigon-ETC nói:
Công ty em từ thành lập từ tháng 3/2004 đồng thời khi đó có làm một bản hợp đồng thuê nhà, nhưng sau đó chủ nhà đồng ý cho mượn. Tính từ thời điểm ký hợp đồng thuê nhà đến nay, phía bên chủ nhà chưa đóng thuế nhà. Bây giờ công ty em muốn huỷ hợp đồng thuê nhà (thanh lý hợp đồng) thì phải làm thế nào? Em cần phải làm những thủ tục gì? Hôm trước em có hỏi chị quản lý trê chi cục thuế thì chị ấy bảo về vấn đề này trên chi cục không quản lý. Anh chi giúp em nhanh nhanh với. Thank's

Theo tôi, việc thanh lý hợp đồng thuê nhà là thuộc phạm vi dân sự giữa Cty bạn với chủ nhà, theo sự thỏa thuận của 2 bên. Vấn đề phát sinh là các nghĩa vụ sau khi thanh lý như: trả tiền thuê nhà, nộp thuế thu nhập cho cơ quan thuế.
Về tiền thuê nhà, cty bạn và chủ nhà thỏa thuận với nhau.
Về tiền thuế thu nhập nộp cho cơ quan thuế, nếu cty bạn đã gửi 1 bản hợp đồng cho Chi cục thuế rồi nhưng thực tế chủ nhà chưa nộp thuế thì việc gửi bản hợp đồng đó ko có ý nghĩa gì cả, do vậy, tiền thuê nhà ko đc tính vào chi phí của Cty. Hơn nữa, ko rõ hợp đồng thuê nhà của bạn có công chứng hoặc chứng thực của UBND phường ko, nếu ko thì HĐ ch­­ưa đủ thủ tục pháp lý.
Cũng như Tú Anh, theo tôi thì Cty bạn chỉ cần làm văn bản thanh lý hợp đồng với chủ nhà, 2 bên ký kết đầy đủ là xong, ko liên quan gì đến cơ quan thuế.
 
Tigon-ETC

Tigon-ETC

Gió bụi nhân gian
#6
tuankq nói:
Theo tôi, việc thanh lý hợp đồng thuê nhà là thuộc phạm vi dân sự giữa Cty bạn với chủ nhà, theo sự thỏa thuận của 2 bên. Vấn đề phát sinh là các nghĩa vụ sau khi thanh lý như: trả tiền thuê nhà, nộp thuế thu nhập cho cơ quan thuế.
Về tiền thuê nhà, cty bạn và chủ nhà thỏa thuận với nhau.
Về tiền thuế thu nhập nộp cho cơ quan thuế, nếu cty bạn đã gửi 1 bản hợp đồng cho Chi cục thuế rồi nhưng thực tế chủ nhà chưa nộp thuế thì việc gửi bản hợp đồng đó ko có ý nghĩa gì cả, do vậy, tiền thuê nhà ko đc tính vào chi phí của Cty. Hơn nữa, ko rõ hợp đồng thuê nhà của bạn có công chứng hoặc chứng thực của UBND phường ko, nếu ko thì HĐ ch­­ưa đủ thủ tục pháp lý.
Cũng như Tú Anh, theo tôi thì Cty bạn chỉ cần làm văn bản thanh lý hợp đồng với chủ nhà, 2 bên ký kết đầy đủ là xong, ko liên quan gì đến cơ quan thuế.
Bản hợp đồng thuê nhà đó chỉ có chữ ký của công ty em và bên cho thuê nhà thôi, không có công chứng của phường
Không biết về việc này có công văn văn bản nào liên quan không nhỉ? nếu có anh chị có thể gửi cho em được không? em đang rất cần. Thank's
 
H

hlnghuyen

Thành viên sơ cấp
14/10/04
6
0
0
Ho Chi Minh City
#7
Công ty mình cũng có trường hợp như bạn, minh đã giải quyết như sau:
+ Làm thanh lý hợp đồng thuê nhà cũ (có công chứng). Không cần nộp tiền thuế trừ khi nào có thông báo nộp thuế của Phường chủ nhà mới đi nộp mà thôi.
+ Làm hợp đồng mượn nhà có công chứng.

Tiền thuế nhà không đưa vào chi phí công ty nên bạn không cần quan tâm, đó là nghĩa vụ của người cho thuê nhà.
 
T

tuankq

Thành viên thân thiết
27/4/05
245
2
0
Hanoi, Vietnam
#8
Tigon-ETC nói:
Bản hợp đồng thuê nhà đó chỉ có chữ ký của công ty em và bên cho thuê nhà thôi, không có công chứng của phường
Không biết về việc này có công văn văn bản nào liên quan không nhỉ? nếu có anh chị có thể gửi cho em được không? em đang rất cần. Thank's


Bạn xem ở Bộ Luật dân sự sẽ có đầy đủ đấy.
 
S

soccon07

Thành viên thân thiết
19/4/07
162
1
18
32
HN
#9
Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?
 
VŨ THỊ TUYẾT MAI

VŨ THỊ TUYẾT MAI

Thành viên sơ cấp
3/4/06
165
0
0
Vô định
#10
Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?
Bạn phải nói rõ là cty bạn đi thuê nhà hay cho thuê nhà.
Nếu bạn là bên đi thuê nhà thì thuế phát sinh đôi khi chủ nhà nộp, đôi khi doanh nghiệp nộp (tùy theo thõa thuận ban đầu giữa 2 bên) nhưng k được hạch toán vào chi phí hợp lý.
Nếu bạn là bên cho thuê thì chỉ phải nộp thuế TNDN sau khi quyết toán năm thôi bạn à
Thân
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#11
Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?
Vấn đề này, trên web đã bàn nhiều lắm rùi đó soccon ơi.

Bi giờ anh giải thích thế này nhé (kêu bằng anh đại, không đúng thì sorry vậy)
Khi mình ký hợp đồng thuê nhà mà bên cty phải nộp thuế cho hoạt động thuê nhà đó thì bắt buộc trong hợp đồng thuê phải nêu rõ vấn đề ở "Trách nhiệm bên B".

Thuế bao nhiêu thì còn tùy theo từng tỉnh thành, ví dụ như ở Tp.HCM là 19.2% (GTGT+TNDN). Nếu Cty em chịu thuế thì em sẽ nhận được tờ hóa đơn có giá trị là số tiền thuê nhà trên hợp đồng/(1-19.2%). Cái này em đưa vào chi phí hợp lý bình thường => chắc chắn sẽ liên quan đến thuế TNDN.

Không ai bắt buộc phải thuê nhà cả, nếu có thuê nhà thì tiền thuê nhà (có hóa đơn) cũng được chấp nhận mà, không thuê thì không có. Không ai quy định chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi
 
V

vit

Thành viên sơ cấp
5/7/07
26
0
0
namdinh
#12
Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?
ừ, làm giấy mượn nhà cũng được ,nhưng giả sử hợp đồng thuê nhà của cty bạn kí tên cty thì không cần pải mượn ,bạn pải nộp thuế thay chủ nhà,tuy theo giá trị trên hợp đồng quy định mức đóng,bạn vào wed thuê sẽ biết cụ thể
 
H

hoàng tử bé

Thành viên sơ cấp
26/8/07
50
0
0
hoàng cung
#13
Anh chị ơi! khi mình ký hợp đồng thuê nhà (công ty phải nộp thuế) thì số thuế phải nộp là bao nhiêu vậy, em thấy bảo nó còn liên quan tới thu nhập của doanh nghiệp nữa, em ko biết ra sao, cách tính của nó ntn, chỉ cho em với?(CÓ QUY ĐỊNH HAY THÔNG TƯ NÀO HƯỚNG DẪN ANH CHỊ CHO EM VỚI!!!).
Mà bên thuế họ bắt buộc công ty bạn em phải có hợp đồng thuê nhà chứ ko được mượn nhà, họ bảo là chỉ có con cháu chủ nhà mới được mượn nhà thôi, em đã hỏi nhiều lần ở webketoan thấy các anh chị bảo mình làm giấy mượn nhà cũng được mà, như vậy là sao nhỉ?


Cơ quan quản lý, thuế ''hành'' doanh nghiệp
18:04' 07/08/2003 (GMT+7)
Cán bộ thuế kiểm tra hoá đơn của DN.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) bức xúc về tình trạng hạch sách, gây khó dễ của không ít cán bộ, nhân viên cấp xã, phường và của ngành thuế... trong các khâu sau đăng ký kinh doanh đặc biệt là việc mua bán hoá đơn. Điều này được ghi nhận trong chuyến đi khảo sát của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp ngày 5/8.

Đủ cách ''hành'' DN

Giám đốc Công ty TNHH B-trụ sở tại phường Chương Dương, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội - kể: ''Chúng tôi phải mất 6-7 lần đi lại mới mua được hoá đơn (HĐ). Bộ hồ sơ để mua HĐ gồm: giấy giới thiệu; công văn xin mua HĐ; mã số thuế và bản công chứng đăng ký kinh doanh; hợp đồng thuê nhà (bản chính), xác nhận của UBND phường về chủ sở hữu nhà; HĐ đầu vào của công ty; kê khai dự kiến thuế thu nhập năm đầu. Trước tiên, chúng tôi được yêu cầu là phải gặp cán bộ chuyên quản để được hướng dẫn, nhưng đi lại mấy lần không gặp được, đến khi gặp được ông này thì lại bị hạch sách đủ kiểu''.

Theo giám đốc Công ty B, đầu tiên ông cán bộ chuyên quản không đồng ý về việc tại sao là hợp đồng mượn nhà chứ không phải là thuê nhà? DN giải thích là vì con gái của chủ nhà làm việc tại công ty, chủ nhà cho mượn nhà không thu tiền. Cán bộ thuế lại yêu cầu: nếu thế thì phải có xác nhận của UBND phường Chương Dương là cô con gái chủ nhà đó cho mượn. Cạy cục mãi, được xác nhận của UBND phường, ông cán bộ chuyên quản lại hạch: ''Phó chủ tịch UBND phường xác nhận không được, phải là chủ tịch''. Giải thích đi, giải thích lại mãi là ở phường này chi có Phó chủ tịch phường ký và đóng dấu, cán bộ thuế mới chấp nhận nhưng lại hành kiểu khác: HĐ đầu vào phải theo mẫu chữ 1, chứ không phải là mẫu chữ 2 (dành cho hộ kinh doanh cá thể). DN lại phải mất một số thời gian nữa để có HĐ mẫu 1 theo yêu cầu của cán bộ thuế. Cuối cùng, đến lần thứ 6, sau khi đã có ''phong bì'' cho cán bộ thuế, hồ sơ mua HĐ mới được chấp nhận và được mua 1 quyển HĐ.

Mỗi phường, xã một kiểu

Dù sao, công ty trên vẫn được coi là may mắn, bởi không ít những DN khác dù đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đã được cấp mã số thuế nhưng do bị tắc ở khâu mua HĐ nên không thể đi vào hoạt động. Công ty TNHH Đ ở phường Ngô Thì Nhậm nộp đơn xin mua HĐ từ ngày 15/7 nhưng đến nay, mọi việc đều dậm chân tại chỗ. Giám đốc công ty cho biết, UBND phường yêu cầu đem ra công chứng để xác nhận hợp đồng thuê kiôt. Nhưng công chứng không khi nào lại xác nhận cho việc này vì không thuộc chức năng. Đến khi hỏi thì phường lại bảo: ''UBND cấp xã, phường không có chức năng chứng thực, xác nhận về địa chỉ của DN trên địa bàn''. Giám đốc công ty than thở: ''Ai đời họ lại bắt cả mình đi phô tô hộ khẩu và cả chứng minh thư của bên công ty cho mình thuê kiôt để họ xem xét chứng thực cho mình. Có đối tác nào cho mượn hộ khẩu và chứng minh thư để đi phô tô không?'' Đến nay, Công ty Đ vẫn không có cách nào để mua HĐ...

Một DN khác, Công ty TNHH B - cũng thuê văn phòng tại phường Ngô Thì Nhậm - cho biết, tuy đã mua được HĐ từ ngày 10/6 nhưng quá trình làm thủ tục của công ty này cũng mất hơn 4 tháng. Từ tháng 2/2003 đến khi hồ sơ được chấp nhận, cô nhân viên kế toán của công ty phải đi đến Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng và UBND phường khoảng... 20 lần! Đến lúc xong hồ sơ lại còn bị phạt 500.000 đồng vì bị cho là khai chậm và nộp thuế môn bài luôn cho 18 tháng, mặc dù công ty đến tháng 6/2003 mới chính thức hoạt động.

Tất cả những rắc rối mà cán bộ phường, cán bộ thuế gây ra, theo các DN đều là nhằm hạch sách, moi tiền của DN. Cho nên, để cho sớm xong công việc, hầu hết giám đốc các DN đều chịu xuất tiền ra. Nhưn Công ty TNHH B cho biết đã phải chi ra gần 1 triệu đồng để ''phong bì'' cho các lần gặp cán bộ thuế. Một công ty khác cho biết cũng phải 3 lần gửi ''phong bì'', mỗi lần 200.000 đồng gọi là ''cảm ơn công khó nhọc của cán bộ''. Theo các DN này, những chi phí ''bất thành văn '' từ khâu đăng ký mã số thuế cho biết kinh doanh, đăng ký mã số thuế cho đến việc mua bán HĐ lớn hơn gấp nhiều lần chi phí chính thức. Cho đến khi đi vào hoạt động, nhiều công ty vẫn phải dành ra một số nhân lực chỉ làm nhiệm vụ chạy đi, chạy lại lo các thủ tục, mua HĐ... Và đó là nhưng chi phí rất ''phi lý''.

Ông Cao Bá Khoát, thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp cho biết:

Sở dĩ mỗi phường, mỗi xã làm một kiểu trong việc xác nhận trụ sở của DN trên địa bàn vì Thông tư số 120 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện Nghị định 89 ngày 7/12/2002 của Chính Phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý HĐ) cũng có điều không chuẩn là bắt buộc DN mua HĐ phải được UBND cấp xã, phường xác nhận có trụ sở tại địa bàn. Nhưng Nghị định 75 ngày 8/12/2000 của Chính phủ thì quy định UBND cấp xã, phường chỉ có thẩm quyền chứng thực về chữ ký của công dân trong các giấy tờ phục vụ giao dịch dân sự, chứng thực di chúc và một số việc khác.Cho nên, nhiều UBND xã, phường lại căn cứ vào đây để không xác nhận cho DN. Đây là một khó khăn cơ bản của DN hậu đăng ký kinh doanh. Nhưng, cũng theo Ông Khoát, bên cạnh đó cũng còn có nhiều khó khăn, rắc rối vô lý khác do nhiều cán bộ, công chức cấp xã, phường và của ngành thuế gây ra, cản trở hoạt động, làm nản lòng các DN, hộ kinh doanh.
http://www.vnn.vn/kinhte/toancanh/2003/8/24989/
Từ năm 2003 đến 2007 vẫn cứ 1 kiểu nhũng nhiễu, khổ :wall::wall:
 
tiger2774

tiger2774

Thành viên sơ cấp
10/1/07
2,520
2
0
43
Vô định
tiger2774.blogketoan.com
#14
Từ năm 2003 đến 2007 vẫn cứ 1 kiểu nhũng nhiễu, khổ :wall::wall:
Nếu chúng ta không làm bất kể gì sai thì không có gì phải sợ, phải ngại cả. Chỉ e rằng không có DN nào chính xác 100% thôi. Có tật thì rục rịch mà.
 
H

hoàng tử bé

Thành viên sơ cấp
26/8/07
50
0
0
hoàng cung
#15
Nếu chúng ta không làm bất kể gì sai thì không có gì phải sợ, phải ngại cả. Chỉ e rằng không có DN nào chính xác 100% thôi. Có tật thì rục rịch mà.
vấn đề khổ ở chổ nhiều DN làm đúng 100%, không sợ cái gì hết chỉ sợ gặp nhiều cán bộ thuế chẳng biết gì (hoặc giả bộ chẳng biết gì) vòi vĩnh bắt doanh nghiệp chạy lên chạy xuống giải thích này nọ, doanh nghiệp biết mình đúng thì phải chứng minh mình đúng, nhiều khi có những thứ nhìn vào biết ngay là đúng mà vẫn cứ chứng minh (VD nhìn em thì ai cũng biết là con trai thế mà nhiều khi bị làm khó bắt chứng minh mình là con trai), việc chạy lên chạy xuống này tiêu tốn nhiều thời gian và sức lực của doanh nghiệp, không có tật mà cũng phải rục rịch để khỏi mất thời gian :wall:
 
V

vienkeo

Thành viên sơ cấp
26/6/08
5
0
0
lâm đồng
#16
Các bạn cho mình hỏi: giám đốc công ty và các thành viên của công ty đều có hộ khẩu tại nơi đặt văn phòng công ty( là chủ nhà) thì mình có nên làm hợp đồng thuê nhà để được đưa vào chi phí công ty không, như vậy có lợi không?:dance2:
 
P

Phuc Huong

Thành viên sơ cấp
6/1/09
90
1
0
TP HCM
#17
Các bạn cho mình hỏi: giám đốc công ty và các thành viên của công ty đều có hộ khẩu tại nơi đặt văn phòng công ty( là chủ nhà) thì mình có nên làm hợp đồng thuê nhà để được đưa vào chi phí công ty không, như vậy có lợi không?:dance2:
được chứ, bạn làm hợp đồng cho thuê nhà rồi đưa vào chi phí bình thường thôi,
 

Thành viên trực tuyến

  • ngân_nt
  • ngochuyen1996
  • xediengiatot

Xem nhiều