N
Chào tất cả các bạn trong 4rum,
Cty mình thành lập từ năm 1997, có làm thủ tục ký HĐLĐ + đăng ký Thang bảng lương + BH cho nhân viên đến năm 2010. Từ cuối năm 2010 đến nay, sau khi chuyển trụ sở chính thì bỏ qua việc ký HĐLĐ + đóng BHXH... cho nhân viên.
Hiện nay, có 1 nhân viên có làm đơn xin nghỉ việc và yêu cầu cty phải thanh toán trợ cấp (NV này đã làm trong cty được 14 tháng, bao gồm thời gian thử việc).
Các đòi hỏi của nhân viên này bao gồm :
1. Trợ cấp thôi việc = 1,5 năm x Mức lương TB 6 tháng gần nhất : 2
2. Do cty chưa đóng BHXH + BHYT + BHTN cho NV nên phải thanh toán cho NV đó :
* Năm 2012 = (17% BHXH + 3% BHYT) x mức lương đóng BH
* Năm 2013 = (17% BHXH + 3% BHYT) x mức lương đóng BH
- Mức lương đóng bảo hiểm = hệ số lương x mức lương tối thiểu vùng
- Nếu cty không thanh toánhoản trên thì NV này sẽ kiện ra tòa.
Theo mình nghĩ, trong trường hợp này, cty mình chỉ phải thanh toán cho NV khoản tiền trợ cấp thôi việc; việc cty chưa làm thủ tục HĐLĐ + BHXH + BHYT thì khoản tiền này nếu có phải trả thì cũng do cty trả cho cơ quan BHXH chứ đâu có phải trả cho cá nhân đâu mà NV này đòi hỏi như vậy. Nếu có kiện thì cty cũng chỉ phải chịu phạt với BHXH thôi phải không các bạn?
Nhờ các bạn có kinh nghiệm chia sẻ để mình có thể giải quyết êm vụ này.
Chân thành cảm ơn các bạn,
Thắng
Cty mình thành lập từ năm 1997, có làm thủ tục ký HĐLĐ + đăng ký Thang bảng lương + BH cho nhân viên đến năm 2010. Từ cuối năm 2010 đến nay, sau khi chuyển trụ sở chính thì bỏ qua việc ký HĐLĐ + đóng BHXH... cho nhân viên.
Hiện nay, có 1 nhân viên có làm đơn xin nghỉ việc và yêu cầu cty phải thanh toán trợ cấp (NV này đã làm trong cty được 14 tháng, bao gồm thời gian thử việc).
Các đòi hỏi của nhân viên này bao gồm :
1. Trợ cấp thôi việc = 1,5 năm x Mức lương TB 6 tháng gần nhất : 2
2. Do cty chưa đóng BHXH + BHYT + BHTN cho NV nên phải thanh toán cho NV đó :
* Năm 2012 = (17% BHXH + 3% BHYT) x mức lương đóng BH
* Năm 2013 = (17% BHXH + 3% BHYT) x mức lương đóng BH
- Mức lương đóng bảo hiểm = hệ số lương x mức lương tối thiểu vùng
- Nếu cty không thanh toánhoản trên thì NV này sẽ kiện ra tòa.
Theo mình nghĩ, trong trường hợp này, cty mình chỉ phải thanh toán cho NV khoản tiền trợ cấp thôi việc; việc cty chưa làm thủ tục HĐLĐ + BHXH + BHYT thì khoản tiền này nếu có phải trả thì cũng do cty trả cho cơ quan BHXH chứ đâu có phải trả cho cá nhân đâu mà NV này đòi hỏi như vậy. Nếu có kiện thì cty cũng chỉ phải chịu phạt với BHXH thôi phải không các bạn?
Nhờ các bạn có kinh nghiệm chia sẻ để mình có thể giải quyết êm vụ này.
Chân thành cảm ơn các bạn,
Thắng