Trình tự và thủ tục quyết toán thuế

  • Thread starter TuanAnh80
  • Ngày gửi
T

TuanAnh80

Guest
18/9/05
12
0
0
43
Ha Noi
Đợt này công ty mình chuẩn bị mời cán bộ thuế xuống để quyết toán thuế, vì 3 năm nay từ hồi thành lập chưa quyết toán. Mình rất lo, có anh em nào đã từng tham gia quyết toán thì chỉ bảo cho mình với( trình tự, các vấn đề cụ thể, và cán bbọ thuế hay soi gì)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
D

Donhat

Guest
3/8/05
48
0
0
Hanoi
Quyết toán thuế

Đây là vấn đề hết sức phực tạp và khó khăn. Không biết doanh nghiệp của bạn thuộc loại hình doanh nghiệp nào nhưng theo kinh nghiệm của tôi ở một doanh nghiệp liên doanh trong lĩnh vực dịch vụ thì bạn phải chuẩn bị hồ sơ như sau:
* Nếu lần đầu kiểm tra, bạn sẽ phải cung cấp cho họ toàn bộ hố sơ của Cty như : giấp phép đầu tư, điều lệ cty, biên bản họp hội đồng quản trị, các giấy tờ bổ nhiệm các chức danh, hồ sơ đăng ký thuế.......
* Phải chuẩn bị đầy đủ sổ sách kế toán kể cả các sổ kế toán chi tiết của 3 năm đó ( có đầy đủ chữ ký và dấu, cả dấu giáp lai)
* Tập hợp lại đầy đủ và theo thứ tự các các báo cáo thuế bao gồm : các tờ khai các loại thuế, báo cáo quyết toán các loại thuế (thuế VAT,TNDN,PIT ...và một số thuế khác..) , các báo cáo tài chính đã được kiểm toán độc lập xác nhận.
* Kiểm tra lại và đối chiếu giữa các báo cáo với nhau cũng như báo cáo tổng hợp với chi tiết.

Khi họ vào kiểm tra, mỗi người sẽ làm một mảng như mảng thuế, mảng chi phí, mảng doanh thu, ...
* Đối với mảng thuế: Họ kiểm tra các loại thuế xem minh có thực hiện nghiêm chỉnh không. VD: như thuế VAT đầu vào, họ sẽ kiểm tra chọn mẫu ( đấy là trường hợp của Cty minh, không biết với cty khác thì ntn) tức là họ chọn ngẫu nhiên 2 -3 tháng để kiểm tra xem hoá đơn đầu vào có hợp lệ không? Còn VAT đầu ra, họ kiểm tra theo hoá đơn tài chính của DN.
* Đối với mảng chi phí: Họ sẽ nhìn đầu tiên vào mục chi phí lớn và chi phí accrual tức là các khoản chi phí trích trước , các khoản hoa hồng, môi giới.....và tất nhiên cả các Cp khác nữa. Họ tinh lắm nên họ phát hiện ra sai sót rất nhanh.
* Đối với mảng doanh thu: thì bạn chuẩn bị hoá đơn cẩn thận. Hoá đơn nào huỷ thì phải có đầu đủ các liên...Họ sẽ kiểm tra xem minh có ghi nhận đầy đủ doanh thu hay không? hay la ghi nhận sang mục phải thu phải trả khác...

Tất nhiên là cón rất nhiều vấn đề cần phải quan tâm khác. Nhưng nói chung bạn phải có thần kinh thép một chút thì mới được. Chúc bạn thành công.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA