Phí ngân hàng

Thảo luận trong 'CĐKT các tổ chức tín dụng' bắt đầu bởi Lê Thu Trang, 7 Tháng mười hai 2005.

Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

4,997 lượt xem

  1. Lê Thu Trang

    Lê Thu Trang Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào các bạn!
    Công ty mình là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, vốn pháp định được chuyển làm 2 lần theo đúng tiến độ góp vốn, nhưng mỗi lần chủ đầu tư chuyển tiền về ngân hàng theo tài khoản Công ty mình mở thì bị ngân hàng thu phí mất 10 USD và 2 lần như vậy là mất 20USD vậy đáng ra vốn pháp định chủ đầu tư chuyển là đủ, nhưng số tiền trên giấy báo có để mình hạch toán vào Nguồn vốn kinh doanh lại thiếu mất 20USD. Vậy theo các bạn mình nên phải làm gì về vấn đề này, số thiếu đó sẽ phải xử lý như thế nào để có đủ số vốn pháp định khi hạch toán bằng với số vốn cam kết trên giấy phép đầu tư?
    Các bạn tham vấn giúp mình với nhé!
     
    #1
  2. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Bạn vẫn hạch toán đủ vốn đầu tư của bạn, còn phần phí $20 kia đưa vào định khoản chi phí của công ty.
    Thân
     
    #2
  3. huythaoanh

    huythaoanh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bên mình không làm thế, chủ đầu tư nộp thêm 20$.
     
    #3
  4. thuthuybd

    thuthuybd Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bình Dương
    Ở công ty mình vẫn hạch toán đủ vốn đầu tư, còn phần 20$ thì đưa vào chi phí giống như ý của chị MINA ý. Chúc bạn vui.
     
    #4
  5. ecoterm

    ecoterm free fee

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Ví dụ đáng lẽ phải nhận được 3.000USD thì mình chỉ nhận được 2.980USD thôi vì NH đã trừ phí. Nếu mình cứ ghi nhận đủ vốn là 3.000 thì số chênh 20USD với chứng từ NH biết giải quyết ra sao?
     
    #5
  6. Donhat

    Donhat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    To: Ecoterm: Trên chứng từ ngân hàng bao giờ họ cũng ghi rõ phí là bao nhiêu. Bạn dùng nó để làm chứng từ hạch toán 2 bút toán : Thứ nhất là nhận vốn về (Ghi đủ) . Thứ hai là hạch toán phí NH.

    Donhat
     
    #6
  7. ecoterm

    ecoterm free fee

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Vậy bạn tử hạch toán ví dụ trên coi!
     
    #7
  8. Donhat

    Donhat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Bạn hạch toán hai bút toán riêng biệt cho cùng một chứng từ ngân hàng :
    Dr 112 / Cr 411 - Ví dụ 3.000
    Dr 642 / Cr 112 - Ví dụ 20

    Donhat
     
    #8
  9. ecoterm

    ecoterm free fee

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Như vậy liệu có ổn không khi mình chỉ có 1 chứng từ thu 112 là 2980USD, không phải thu 3.000 và chi 20USD?
     
    #9
  10. Donhat

    Donhat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Theo mình hiểu là được. Bởi vì trên chứng từ ngân hàng ( như ở Vietcombank) họ ghi rất rõ là số tiền thực chuyển trừ đi phí NH sẽ ra số tiên thực nhận. Mình cũng áp dụng cách hạch toán này đối với phần thu công nợ trong trường hợp phí NH do bên người nhận chịu.
     
    #10
  11. ecoterm

    ecoterm free fee

    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Ở Cty mình thì các khoản credit đều nhận đủ, phần phí sẽ do người trả tiền chịu. Tất nhiên khi mình trả tiền thì mình phải chịu phí rồi. Có điều nếu hạch toán như donhat thì liệu có đúng với luồng tiền vào ra TK112 ko? Tại sao NH không chuyển đủ cho mình còn phí NH thì trừ vào tiền trong TK tại NH luôn (giống như 2 chứng từ độc lập vậy)?
     
    #11
  12. QQA

    QQA Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hochiminh
    To Donhat: Theo như Ecoterm nói là đúng đấy, mình chỉ có một chứng từ là nhận tiền là 2980 US thôi, còn khoản 20 UD là NH thu phí từ người chuyển tiền( ở đây là chủ đầu tư). Cho nên cách tốt nhất là chủ đầu tư phải chuyển thêm 20 US như cách của Huythaoanh.
     
    #12
  13. Donhat

    Donhat Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    To: QQA and Ecoterm.
    Các bạn nói cũng có lý nhưng không phải dễ khi yêu cầu người trả tiền chuyển tiền bổ sung. Bởi vì trong nhiều trường hợp đã thoả thuận, ví dụ nhận tiền từ nước ngoài về, thì phí ngân hàng sẽ do người nhận chịu phần phí ở Việt nam. Còn trong trường hợp họ không chịu trả bổ sung thì hạch toán theo cách của minh là ổn phải không?
     
    #13
  14. Nguyễn Thị Thanh Vân

    Nguyễn Thị Thanh Vân Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh Trì, Hà nội
    Công ty mình cũng hạch toán giống Donhat. Mình dùng bút toán kép

    Dr 112: 2980
    Dr 642:20
    Cr 411 3000
     
    #14
  15. ngocanh291182

    ngocanh291182 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Duoi chan Nui Ngu ven bo Song Huong
    Ngọc Anh vẫn thắc mắc, vì 2 tháng truwocs NA nhận giấy báo có, mà k ghi phần phí Nh đó vào chi phí nên thiếu định khaonr đó, giờ làm sao?vì thực tế ở BCĐkế tóan theo mẫu Cty mẹ bên Thái thì NA có ghi vô phần phí đó. Giờ theo như mọi người thì NA bị thiếu định khoản 642 và 112 khoản phí rùi. Giờ có cách cứu vãn không?
     
    #15
  16. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,486
    Đã được thích:
    100
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Bên Công ty mẹ chuyển tiền cho Ngọc Anh mà không thông báo là chuyển khỏan tiền gì và chuyển bao nhiêu ah? Nếu như có chứng từ đầy đủ thì Ngocanh chỉ cần làm bút toán điều chỉnh lại là ổn mà.
     
    #16
  17. ngocanh291182

    ngocanh291182 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    82
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Duoi chan Nui Ngu ven bo Song Huong
    nghĩa là sao? Mina chỉ giúp với. Vì thNA theo giấy báo có của ngân hàng ( như vậy là 2 lần) thì NA chỉ ghi No 112 Và Có 411 theo số tiền đã trừ phí ngân hàng. Còn ở sổ Cái 112 NA vẫn ghi 2 khoản là No 112 Có 411 theo đúng số tiền Cty mẹ chuyển, và 1 nghiệp vụ là 6428 Có 112 phí ngân hàng.Nhưng cái chính là ở Sổ cái TK 642 của tháng trưóc bị thiếu khoản phí đó. Vì ở Sổ NKC NA không ghi 2 bút toán mà chỉ ghi 1 thôi.
     
    #17
  18. Manh_sbv

    Manh_sbv Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Vấn đề này thực ra là rất đơn giản vì theo luật doanh nghiệp 2003 thì 3000 USD vẫn là vốn pháp định, phần 20USD được hạch toán vào phí (các chi phí thành lập doanh nghiệp được hoạch toán vào chi phí sau khi doanh nghiệp đi vào hoạt động).
    Hạch toán như bạn Ng thi thanh Van la dung day.
     
    #18
  19. thanh252vn

    thanh252vn Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    105
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Bạn sẽ hạch toán như ban N T Van :
    Dr 112: 2980
    Dr 642:20
    Cr 411 3000
    Chuyển tiền từ nước ngoài về VN qua hệ thống ngân hàng quốc tế. bên cty chuyển tiền có thể đã chịu phí chuyển tiền tại ngân hàng nước đó, về đến VN-qua ngân hàng trung gian ( có thể là ngân hàng nước ngoài tại VN) rồi mới tới ngân hàng của cty bạn-thì họ sẽ trừ tiếp lần phí chuyển tiền. Nếu bạn lo lắng về sổ phụ ngân hàng bên bạn không đủ cơ sở để định khoản thì bạn yêu cầu bên cty nước ngoài cung cấp cho bạn chứng từ chuyển tiền 3000 usd,Theo mình như thế là ổn,vì bên mình cũng gặp trường hợp này rồi.
     
    #19
  20. Bach Tuyet

    Bach Tuyet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM city
    Theo mình bạn nên hạch tóan là :
    Có 411 : 3.000 USD
    Nợ 112 : 2980 USD
    Nợ 642 : 20 USD
    Như vậy phù hợp với chứng từ ngân hàng và số tiền bạn thực nhận.
     
    #20
Trạng thái chủ đề:
Không mở trả lời sau này.

Chia sẻ trang này