Hội đồng hương Bình Định

  • Thread starter hoangaccounting
  • Ngày gửi
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Theo em được biết thì hiện nay trên wed ta có khá nhiều các anh chị quê ở Bình Định, vì vậy sao chúng ta không thành lập hội đồng hương Bình Định nhỉ! Nếu được thì chúng ta tổ chức sớm để họp hội đồng hương Bình Định nha các anh chị. Hy vọng các anh chị hưởng ứng.
Còn đây là trang wed của báo Bình Định hằng ngày chúng ta hãy vào đây để biết về tình hình chung của quê hương nha các anh chị.
http://www.baobinhdinh.com.vn/
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Z

zer0ne

Guest
24/4/10
0
0
0
Austin
Thấy ít người trả lời quá nên mình copy một bài viết về chảy máu nhân tài ở Bình Định (nguồn: blog công ty Phước Hưng).

3272555396_d4ace98be7.jpg
Hình thành phố Quy Nhơn, chụp bởi Kenneth Tran

Khi mới về công ty, có lần được giám đốc giao nhiệm vụ tìm cách nâng cao trình độ tin học văn phòng và các kỹ năng quản lý cho nhân viên, tôi tìm hiểu thử xem ở Quy Nhơn có nơi nào dạy bài bản không? Khi tìm hiểu thì mới bất ngờ vì cả tỉnh mà chẳng người nào biết dạy CNTT thực sự cả? Đến giờ mà họ (ví dụ: trung tâm tin học 14 Bà Triệu gì đấy, hoặc như Đại Học Quy Nhơn) vẫn còn chỉ dạy những môn như lập trình FoxPro. Còn khóa tin học văn phòng, nếu có thì cũng chỉ giới thiệu sơ sơ về Word và Excel. Ngay cả những người đi dạy thì trình độ Excel còn yếu hơn cả nhân viên kế toán của công ty (vì giảng viên còn lơ tơ mơ về macros và các phương pháp xử lý dữ liệu).

Nói ví dụ trên không phải để phê bình các trung tâm Tin Học, Ngoại Ngữ, hay nội dung đào tạo nào khác. Họ biết đến đâu thì họ day đến đó, và việc họ làm giáo dục đã đáng được hoan nghênh rồi. Vấn đề đáng quan tâm hơn là tỉnh Bình Định chỉ làng nhàng đến vậy thôi hay sao?

Người dân "nẫu" ai cũng tự hào Bình Định là nơi sản sinh ra nhiều kỳ tài của đất nước. Trước đây là ba anh em nhà Nguyễn, còn gần đây hơn thì có thể kể ra hai ví dụ tiêu biểu như:

Đấy chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Bản thân chúng tôi, đã làm việc và sống tại nhiều nơi trên thế giới, có thể khẳng định rằng Bình Định còn rất nhiều ngọa hổ tàng long khác.

Chỉ có điều chẳng có con rồng, con cọp nào hiện đang phát triển nghề nghiệp ở tỉnh nhà. Người Bình Định ở nơi khác thì đa phần rất giỏi, so với mặt bằng chung ở nơi đó, nhưng tìm người giỏi ở Bình Định thì lại giống như mò kim đáy bể.

Về vị trí địa lý, Bình Định nói chung và thành phố Quy Nhơn có vị trí rất đẹp, rất thuận lợi cho phát triển công nghiệp, xuất khẩu, và cả du lịch (xem hình ở trên). Nhiều người nước ngoài thậm chí còn ví đất Quy Nhơn (với một mặt núi và 2 mặt biển) giống như Rio de Janeiro của Brazil. Nhưng ngành công nghiệp xuất khẩu ở Bình Định thì kém, còn du lịch thì lại quá kém.

Tại sao một tỉnh với nhiều thuận lợi về vị trí địa lý cũng như con người như vậy mà vẫn luôn ọc ạch? Tại sao?

Quy Nhơn, tháng 6/2010
Lê Khả Thi & Phạm Hữu Loan
(Lê Khả Thi hiện là trưởng phòng nhân sự tại Phước Hưng, còn Phạm Hữu Loan là kỹ sư của trung tâm nghiên cứu hàng không NASA, Hoa Kỳ.)
 
Z

zer0ne

Guest
24/4/10
0
0
0
Austin
Nguồn: blog công ty Phước Hưng

Bình Định có thể đi lên như thế nào (tiếp theo)
Lê Khả Thi & Phạm Hữu Loan
(Lê Khả Thi hiện là trưởng phòng nhân sự tại Phước Hưng, còn Phạm Hữu Loan là kỹ sư của trung tâm nghiên cứu hàng không NASA, Hoa Kỳ.)

3272555396_d4ace98be7.jpg
Hình thành phố Quy Nhơn, chụp bởi Kenneth Tran

Lãnh đạo tỉnh

Chúng tôi không biết tường tận lãnh đạo tỉnh làm những gì và không làm những gì (ngoài những vấn đề mang tính cố hữu của những lãnh đạo ở Việt Nam mà ai cũng biết). Nhưng nếu để tỉnh nhà yếu kém, không biết tận dụng nhân tài, thì lãnh đạo là người phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Đã nhận vị trí lãnh đạo thì anh không thể chỉ biết an phận thủ thường cho cái gia đình nhỏ bé của anh nữa. Gia đình của anh bây giờ đã là một tỉnh rộng lớn. Nếu tỉnh không phát triển được như kỳ vọng thì lãnh đạo có lỗi rất lớn với nhân dân. Và nếu phải ra tòa, những vị lãnh đạo này hoàn toàn có thể bị luận tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (giống như ông Bùi Quốc Huy trong vụ án Năm Cam).

Bài viết này không có ý định vạch lá tìm sâu mà chỉ mong các lãnh đạo ý thức được trách nhiệm cao cả của mình. Khi đã trở thành lãnh đạo của một tỉnh, một người bắt buộc phải chọn: thành anh hùng hoặc thành tội nhân.

Ngoài ra, chúng tôi còn đưa ra 2 đề xuất có thể thực hiện được như sau:

  1. Bản thân lãnh đạo tỉnh và các cơ quan nhà nước phải quan tâm đến vấn đề tuyển dụng và bồi dưỡng nhân sự trong chính cơ quan của mình. Thậm chí, cần tăng lương cán bộ và tranh giành nhân tài với các doanh nghiệp tư nhân. Trợ lý có giỏi thì việc phân tích và ra chính sách mới đúng đắn. (Ngoài ra, việc tăng lương cán bộ cũng phần nào giúp giảm thiểu tình trạng tham nhũng).
  2. Lập ban cố vấn gồm những người Bình Định đã/đang thành đạt ở trong và ngoài tỉnh, gồm đa thành phần (doanh nhân, giáo sư, bác sĩ,...). Hội đồng nhân dân tỉnh và ban cố vấn cần họp với nhau hàng tháng.

Các doanh nghiệp

Thứ nhất, để thu hút được nhân tài, các doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa bộ phận nhân sự tại công ty mình. Các công ty ở Bình Định thường quan tâm quá nhiều đến doanh thu mà quên rằng đầu tư cho các hoạt động tuyển dụng, đào tạo nhân sự cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của công ty sau này. Không phải ngẫu nhiên mà ở các công ty lớn, bộ phận nhân sự luôn là một trong những bộ phận quan trọng bậc nhất.
Thứ hai, các doanh nghiệp nên có chính sách đãi ngộ phù hợp và tạo điều kiện để những người ở xa về có thể lập nghiệp và giáo dục con cái một cách dễ dàng. Các chủ doanh nghiệp thường lo sợ tình trạng đầu tư nhiều nhưng cuối cùng khi đủ lông đủ cánh, nhân viên lại nhảy sang nơi khác. Đây không phải là một vấn đề của riêng Bình Định mà là của toàn Việt Nam nên chúng tôi xin link đến buổi thảo luận về giữ nhân tài tại hội nghị thường niên của VNR500 gần đây.


Người Bình Định tứ xứ

Sinh sống hay mưu sinh ở đâu là quyền của mỗi người và ai cũng nên tôn trọng quyền đó. Do đó, người viết bài này không định kêu gọi nhân tài về quê lập nghiệp mà chỉ phân tích một số ngộ nhận phổ biến.

1. Người giỏi về Bình Định không có đất dụng võ
Cựu phó thủ tướng Vũ Khoan tại hội thảo kinh doanh Vietabroader 2010 gần đây có khuyên du học sinh nên về nước khai phá “đất hoang” Việt Nam. Nếu bạn có thế stand out được như Bill Gates, Steve Jobs, Larry Page & Sergey Brin, Leonardo Dicaprio, ... thì Việt Nam rõ ràng quá nhỏ bé so với tầm vóc của bạn. Nhưng nếu bạn cũng như Johnny Trí Nguyễn thì Mỹ hay một nước nào đó có thể sẽ quá chật chội, không có nhiều cơ hội để bạn tỏa sáng. Có nhiều Việt kiều chỉ làm đủ sống và nuôi gia đình khi ở nước ngoài nhưng về Việt Nam rất thành công. Đó là vì họ có nhiều giá trị (added value) hơn đối với Việt Nam.

So với Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, Nha Trang,... thì Bình Định cũng giống như một mảnh đất hoang và mọi lập luận trên đều có thể áp dụng được ở đây. Ngoài ra, dân đầu tư thường có câu “high risk, high return” (tạm dịch là rủi ro càng cao, phần thưởng càng lớn). Bình Định là một ví dụ điển hình cho khái niệm “high risk, high return” này. Do đó, đối với nhiều người, Bình Định hoàn toàn có thể là một miền đất hứa. Người viết bài này xin đưa ra môt vài ví dụ:

  1. Trung tâm dạy giải pháp CNTT hoặc Ngoại Ngữ
    • Hiện giờ có rất nhiều nhân viên tại các doanh nghiệp xuất khẩu cần trau dồi về Anh Văn để có thể nói chuyện lưu loát với khách nước ngoài.
    • Nhiều doanh nghiệp ở Bình Định cũng cần được đào tạo về giải pháp CNTT trong kinh doanh như Excel, Google Apps, ERP, Network Security, Cloud Computing,.. mà không biết phải tìm nơi đâu
  2. Một công ty thiết kế website chuyên nghiệp. Bạn thử nhìn xem Bình Định có được bao nhiêu công ty hay tổ chức có được một website đàng hoàng và an toàn về bảo mật? Một số websites tạm chấp nhận được cũng chẳng phải được thiết kế ở Bình Định.
  3. Một công ty in bao bì chuyên nghiệp. Bình Định có tương đối nhiều các công ty gia công xuất khẩu nhưng theo kinh nghiệm của người viết thì đa số các doanh nghiệp phải mua bao bì từ Sài Gòn vì ở Quy Nhơn không có nơi nào làm bao bì đạt chất lượng. Tương tự, dầu màu cho các sản phẩm đồ gỗ cũng phải mua từ Sài Gòn.
Đấy chỉ là một số ví dụ cơ bản cho thấy rằng có nhiều hoạt động kinh doanh ở Sài Gòn hay Đà Nẵng thì quá nhiều trong khi ở Quy Nhơn lại quá thiếu. Kinh Tế Học không nói rằng nơi nào có cầu hoặc cung nhiều thì nơi đấy dễ làm giàu. Cái gì mà cầu cao nhưng cung thấp thì đấy mới là cơ hội kinh doanh tốt.

Đối với những người muốn xin việc thì sao? Tương tự, đây cũng là một trường hợp cầu cao mà cung thấp. Nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Bình Định rất cần tuyển người giỏi trong khi cung ở quê nhà lại quá thấp. Do đó, dễ dàng thấy được rằng một người giỏi (nhưng không quá xuất sắc), nếu làm việc ở Bình Định thì cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nhiều khi lại dễ dàng hơn.

2. Về Bình Định không có điều kiện giáo dục, nâng cao trình độ cho bản thân
Cách đây 10 năm trước thì đây quả đúng là một vấn đề bức xúc nhưng bây giờ khi Internet tại Việt Nam đã phát triển như vũ bảo (cảm ơn ông Mai Liêm Trực) thì vấn đề tự nâng cao trình độ có thể được giải quyết dễ dàng qua Internet. Thậm chí, đối với cả những người đang làm việc tại Sài Gòn, nếu thực sự muốn học để nâng cao trình độ thì nên học từ các nguồn tốt trên Internet thay vì học từ các chuyên gia, doanh nhân, hay tiến sĩ... dỏm ở Việt Nam.

3. Giáo dục cho con cái sẽ không được tốt
Nếu con bạn điều kiện học ở các trường tốt nhất Việt Nam thì gia đình bạn có lẽ không nên về quê làm gì (giống trường hợp anh Phạm Hữu Loan, co-blogger bài này, hiện đang ở Mỹ). Tuy nhiên, nếu con bạn không có điều kiện học ở trường top trong thành phố thì môi trường giáo dục ở những thành phố nhỏ như Quy Nhơn có thể còn tốt hơn nhiều.

Thêm nữa, trong điều kiện bùng nổ Internet hiện nay thì việc học trường nào không còn là vấn đề quan trọng nữa (theo lời Bill Gates, chủ tịch Microsoft).
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
sinh ra Bịnh Định, học ở Bình Đinh, tự hào là người xứ "Nẫu" nhưng làm việc thì chạy đi chỗ khác mà làm
chính bản thân ncxn từng được nghe phó bí thư Đảng Ủy tỉnh bình Định chiêu đãi nhân tài như sau (hồi còn học đại học):
- Tiến sĩ: chỗ ở + (tiền trợ cấp : hình như đâu khoản 20tr thì phải) + việc làm
- Thạc sĩ: tiền trợ cấp (nghe cứ như dân thất nghiệp) + việc làm
- Đại học: cố gắn sắp xếp việc làm
-Đây là thời điểm 2004-lúc mà Bình Dương + Đồng Nai đã trãi qua thời kỳ trãi thảm đỏ rồi mà lãnh đạo tỉnh BĐ còn mơ hồ về nhân lực như vậy thì chịu
Ở BĐ có đủ điều kiện để phát triển thành "vùng đất hứa" nhưng nhìn lại 300 năm qua thì sao? Nói về lịch sử, Quy nhơn không phải là trung tâm phát triển kinh tế Miền Trung sao, giờ nhìn lại xem , ngày càng còi cọc !
-Nhưng cũng may mắn (cái này ngụy biện cho vui thôi) là mức độ công nghiệp hóa chậm nên tỉnh BĐ xem ra ít ô nhiễm như các thành phố khác, có điều rừng (theo bác nói là vàng) người ta biết thành đồi trọc (không biết có là vàng nữa không) hết rồi nên năm nào cũng ăn vài con lũ , chỉ tội nông dân nghèo càng nghèo thêm!
- Khi ncxn tốt nghiệp ĐH về quê xin việc (huyện miền núi khoản 20 nghìn dân cả dân tộc thiểu số) , mà thấy đâu đâu cũng cán bộ , ra đường là gặp cán bộ không biết làm cái gì lắm công chức thế. Mà muốn xin vô làm ha, xin lỗi : 1-phải có gia thế; 2- phải có tiền . Nhìn qua nhìn lại ncxn chả đạt được tiêu chuẩn nào nên khăn gói quay lại SG!
- Còn về đào tạo còn nhiều chuyện vui hơn nữa. Đứa bạn học CNTT ra về công tác tại trường cấp 3 , hỏi mày dạy gì thế , nó bảo Pascal, hỏi còn gì không nó bảo chương trình SGD đưa ra có thế thôi. Mình chả dám phủ nhận bước đầu tiên của một lập trình viên (mơ xa chút nha) là phương pháp + tư duy lập trình nhưng chỉ học pascal không thì ... thiên tài cũng chịu! Các công cụ tiện ích thì chẳng có chỗ nào đề cập, riêng bộ MS office thì hình như bị lãng quên (hoặc "khó" quá) . Người ta mơ xây nhà trăm tần như chỉ cho dùng cát thôi không có các vật liệu khác!

--------
Nói thì nói vậy chứ vẫn yêu người xứ Nẫu, vẫn hướng về nơi đất cằn khô sỏi đá! hàng ngày vấn xem tin tức kinh tế BĐ xem có ưu đãi gì không, vẫn xúi vài người mở rộng kinh doanh về miền đất võ (Cái này mới dở khóc dở cười-ncxn xúi thằng bạn mở chi nhánh kinh doanh ở bình định, 2-3 tháng sau nới gọi điện vào bảo "mấy cơ quan ở chỗ mày sao sao á" , hỏi nó "sao là sao"?, nó bảo làm không lo làm toàn cà phê với nhậu không a. Cười ra nước mắt!)
 
Sửa lần cuối:
myyen9999

myyen9999

Tình ơi xin ngủ yên!
30/3/10
203
3
18
TP Quy Nhơn
Ðề: Hội đồng hương Bình Định

Ơ, té ra anh ngừ con xứ núi là ngừ BĐ ah, hiiii, em cũng sắp về Qn làm nè, nhưng mà phải có ngừ quen mứ xin được anh, hixxx
 
loanbinhdinh

loanbinhdinh

Sơ cấp
12/7/10
11
0
1
40
TP.HCM
www.phutungchinhhieu.com
Ðề: Hội đồng hương Bình Định

Ơ, té ra anh ngừ con xứ núi là ngừ BĐ ah, hiiii, em cũng sắp về Qn làm nè, nhưng mà phải có ngừ quen mứ xin được anh, hixxx
Chúc bạn tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống, và cống hiến thật nhiều cho quê hương xứ Nẫu nhé!
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Re: Ðề: Hội đồng hương Bình Định

Ơ, té ra anh ngừ con xứ núi là ngừ BĐ ah, hiiii, em cũng sắp về Qn làm nè, nhưng mà phải có ngừ quen mứ xin được anh, hixxx

té ra té vô gì nữa, riết chỉ muốn dzìa nhà ngoài đó để ... ngủ thoai, chứ làm việc thì ... vô vọng ah.bùn!
 
myyen9999

myyen9999

Tình ơi xin ngủ yên!
30/3/10
203
3
18
TP Quy Nhơn
Ðề: Re: Ðề: Hội đồng hương Bình Định

té ra té vô gì nữa, riết chỉ muốn dzìa nhà ngoài đó để ... ngủ thoai, chứ làm việc thì ... vô vọng ah.bùn!

Hix, tp mình ko tạo điều kiện cho mình đóng góp công sức xây dựng gì hết ah, cái đứa không có bằng cấp nhưng nó là con ông này bà kia==>> vẫn hơn mình. hix hix
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
thâu đi , nói nhìu ngừ ta hổng dám zìa bđ đâu
 
myyen9999

myyen9999

Tình ơi xin ngủ yên!
30/3/10
203
3
18
TP Quy Nhơn
Ðề: Re: Hội đồng hương Bình Định

thâu đi , nói nhìu ngừ ta hổng dám zìa bđ đâu

Cái việc ấy ko nói ngừ ta cũng biết mờ, quá biết là đằng khác
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA