Trong những trường hợp nào thì Cty bị kiểm toán

  • Thread starter lekhoa
  • Ngày gửi
L

lekhoa

Guest
14/3/05
25
0
0
51
Hanoi
Chào các bác!

Em muốn hỏi các bác là trong trường hợp nào thì công ty bị kiểm toán.
Khi bị kiểm toán thì những tài liệu nào của cty sẽ bị kiểm tra?
Giữa thuế với kiểm toán có liên quan đến nhau không?

Cảm ơn các bác nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
nedved khuyên chí lý. Còn giữa thuế với kiểm toán có liên quan với nhau hay không thì thưa rằng có thì cũng có mà không thì cũng không. Nên ngán thuế hơn là ngán kiểm toán. Đúng không các cao thủ nhỉ?
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Trường hợp mà công ty bị kiểm toán là trường hợp công ty, theo luật, bắt buộc phải có kiểm toán. Bạn xem thêm Nghị định mà NED đã dẫn. Tuy nhiên có một số trường hợp khác, luật không quy định, mà bạn vẫn muốn có kiểm toán, ví dụ, các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoặc các công ty nhỏ chẳng hạn, nhằm phát hiện ra những gian lận trong hoạt động, hoặc đơn giản hơn là những điểm thiếu hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ, thì bạn cũng cần kiểm toán.

Cũng cần lưu ý là nếu đứng từ góc độ ban giám đốc công ty thì đúng là công ty "bị" kiểm toán, nhưng đứng từ góc độ các nhà đầu tư vào công ty thì họ là những người mong muốn có kiểm toán để kiểm tra tính trung thực và hợp lý của báo cáo tài chính. Một lưu ý nữa là ở trong công ty cổ phần, không phải là BGĐ là người quyết định thuê kiểm toán (chỉ định kiểm toán) mà là Đại hội cổ đông.

Khi "bị" kiểm toán, nói chung là tất cả các giấy tờ sổ sách của công ty đều được kiểm toán sờ tới, không những chỉ của phòng tài chính kế toán mà còn có thể của các phòng khác nữa.

Kiểm toán thì khác thuế rồi, khác từ tên gọi khác đi, điểm khác lớn nhất là mục đích của kiểm toán tài chính và kiểm tra thuế, khác thứ hai, do đó là phương pháp và phạm vi công việc, khác thứ ba là các nguyên tắc và chuẩn mực cần tuân thủ, khác thứ tư là các báo cáo của các cuộc kiểm toán/ kiểm tra, khác thứ năm là là kiểm toán thì bạn phải mất phí, còn thuế thì không, khác thứ sáu là người sử dụng báo cáo, khác thứ bảy là tính chất cưỡng chế của các kiến nghị đề xuất nêu ra trong báo cáo, khác thứ tám là định kỳ kiểm toán, v.v.. Tóm lại, có rất nhiều cái khác mà bạn có thể tự tìm hiểu sâu thêm từ những cái gạch đầu dòng mà mình vừa nêu ra.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA