Chi phí giá trị nhỏ, không có hoá đơn thì có được xem là chi phí hợp lý không?

  • Thread starter SAA
  • Ngày gửi
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
chào cả nhà buổi sáng
Tôi đang nhận thêm kế toán ở cty quảng cáo,tổ chức sự kiện, có 1 chuyện cần tham khảo ý kiến:
KHi quay quảng cáo thì có chi phí của diễn viên và đạo cụ (bánh trái, báo, linh tinh khác . . .)
Chi phí diễn viên quảng cáo thì có hợp đồng, bảng kê chi tiền để họ ký nhận. Tuy nhiên chi phí đạo cụ, linh tinh khác thì không có hoá đơn (vì có cái giá trị nhỏ, có cái chỗ bán kg có hoá đơn), vậy những chi phí đó tôi lập 1 bảng kê mua hàng rồi đưa giám đốc ký đóng dấu thì có được xem là chi phí hợp lệ để đưa vào chi phí không?
Mong được nghe ý kiến của mọi người
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Nếu không có Hóa đơn hợp lệ thì không được tính đâu.
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Cảm ơn Mr HoangNam
Cho tôi hỏi thêm là: Nếu những chi phí đó nhỏ, lặt vặt không có hóa đơn thì mình lập "Bảng kê mua hàng hóa dịch vụ không có hóa đơn - mẫu 01/TNDN" thì vẫn được đưa vào chi phí hợp lệ đúng không?
 
N

Nguyen Ngoc Khanh

Sơ cấp
26/8/09
12
0
1
343 Pham Ngu Lao
Chào bạn,
Vấn đề này mình đã được nghe trả lời trực tiếp từ bà Nguyễn Thị Cúc, Nguyên Tổng Cục trưởng TCT trong 1 buổi triển khai chính sách cho doanh nghiệp đầu năm 2011. Nay xin được thông báo lại cho bạn được rõ hơn.

Theo quy định hiện nay, đối với người bán hàng , khi bán hàng trị giá dưới 200.000, nếu người mua không yêu cầu thì có quyền không xuất hóa đơn.

Nhưng đối với doanh nghiệp có hệ thống kế tóan thì khi mua hàng với bất cứ giá trị nào( nhỏ hoặc lớn hơn 200.000) cũng phải có hóa đơn hợp pháp thì mới được tính vào chi phí hợp lệ.( và còn phụ thuộc vào nội dung khỏan chi đó nữa nghen bạn).
Thân
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Theo quy định hiện nay, đối với người bán hàng , khi bán hàng trị giá dưới 200.000, nếu người mua không yêu cầu thì có quyền không xuất hóa đơn.
Cái này thì tôi đã rõ, không bàn cãi (TT153 - Điều 16 đã nói rõ hết trơn rồi)

ý câu hỏi ở đây tôi muốn hỏi là, trường hợp dn mua những thứ nhỏ lẻ (như nước uống,linh tinh khác . . . .) phục vụ cho việc sx chương trình ở dn tôi chẳng hạn, người bán là người kd nhỏ lẻ không đăng ký kd,không đăng ký mua hđ thì làm gì có mà xuất.

Trong trường hợp này tôi muốn hỏi là dn sẽ sử dụng "bảng kê mua hàng hóa,dịch vụ mua vào" (mẫu 01/TNDN) để kèm với những hóa đơn bán lẻ để thanh toán thì được coi là hợp lệ không. Vì khoảng 2.4 mục IV trong TT130 quy định thì vẫn cho đó là chi phí hợp lý mà
mong được trao đổi thêm
 
Sửa lần cuối:
tangtoc

tangtoc

Guest
25/12/07
114
0
0
hải phòng
Cái này thì tôi đã rõ, không bàn cãi (TT153 - Điều 16 đã nói rõ hết trơn rồi)

ý câu hỏi ở đây tôi muốn hỏi là, trường hợp dn mua những thứ nhỏ lẻ (như nước uống,linh tinh khác . . . .) phục vụ cho việc sx chương trình ở dn tôi chẳng hạn, người bán là người kd nhỏ lẻ không đăng ký kd,không đăng ký mua hđ thì làm gì có mà xuất.

Trong trường hợp này tôi muốn hỏi là dn sẽ sử dụng "bảng kê mua hàng hóa,dịch vụ mua vào" (mẫu 01/TNDN) để kèm với những hóa đơn bán lẻ để thanh toán thì được coi là hợp lệ không. Vì khoảng 2.4 mục IV trong TT130 quy định thì vẫn cho đó là chi phí hợp lý mà
mong được trao đổi thêm

- hoàn toàn được phép tuy nhiên phải xem có nằm trong nhom được quy định tại khoản mục trên hay không nhé:
+ mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra
+ mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra
+ mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt
+ mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh
=> trường hợp của bạn: "nước, bánh kẹo, sách báo" có thể nằm trong phần liệt kê thứ tư " một số dịch vụ của cá nhân không kinh doanh" bạn sẽ có thể căn cứ vào điểm này để lập bảng kê theo quy định của pháp luật tuy nhiên vẫn phải dựa 1 phần vào sự khéo léo của người kế toán để giải thích khi cơ quan thuế xuống chất vấn
Ngoài ra phải chú ý:
"Trường hợp giá mua hàng hoá, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế."
=> phải lập bảng kê ngay tại thời điểm mua hàng

à, quên trong trường hợp mua cố định với số lượng lớn tại một nơi của cá nhân không kinh doanh thì có thể lấy hóa đơn lẻ(yêu cầu cá nhân lên mua). đây cũng là 1 cách để có căn cứ xác định đầu vao.

rất vui được trao đổi tiếp cùng anh
 
Sửa lần cuối:
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
thực tế công ty nào cũng có những khoản chi không hợp lý như vậy đó bạn ạ, nếu những khoản chi phí nhỏ không đáng kể thì bạn cứ hạch toán vào chi phí quản lý, đến cuối năm khi quyết toán thuế thu nhập thì loại ra đưa vào khoản mục chí phí ko có hóa đơn chứng từ nha bạn.
Bạn có thể nói rõ hơn về những chi phí loại ra đưa vào mục chi phí kg có hóa đơn chứng từ ở phần nào của báo cáo thuế TNDN, vì tôi làm bên kế toán HCSN, chạy show thêm bên DN nên không rành lắm
Mà nếu loại ra không tính vào chi phí hợp lý để "giảm" thuế thì . . . . thiệt thòi quá, còn cách nào khác không nhỉ? (1 năm gộp lại thì cũng nhiều,đáng kể lắm chứ bộ)
Mong được trao đổi thêm, thanks.
 
tangtoc

tangtoc

Guest
25/12/07
114
0
0
hải phòng
trong tờ khai quyết toán thuế:
Mã số B7 : Chi phí không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định

Theo quy định tại khoản 3, Điều 6 Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14/02/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế TNDN thì các khoản chi phí có chứng từ chi được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, nhưng chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo chế độ quy định thì không được tính vào chi phí hợp lý để xác định thu nhập chịu thuế.

Do đó, số liệu để ghi vào chỉ tiêu này toàn bộ các khoản chi phí có chứng từ chi, được phản ánh trong hệ thống sổ sách kế toán của cơ sở kinh doanh, nhưng chứng từ chi không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định trong kỳ tính thuế.

Các trường hợp thường gặp phải là:

(i) Các khoản thực chi nhưng không có hoá đơn chứng từ theo quy định.

(ii) Các khoản chi phí phát sinh trong năm và liên quan đến việc tạo ra doanh thu chịu thuế trong năm có hoá đơn nhưng hoá đơn không hợp pháp.

như vậy ở trên tờ khai quyết toàn này nhằm mục đích điều chỉnh lại các số liệu được nhập vào sổ sách kế toán dựa trên các chứng từ không đảm bảo được các yêu cầu của luật thuế tndn.

=> các khoản chi mà không có hóa đơn chứng từ thì ta làm bảng kê và kèm theo các chứng từ đã thanh toán cho các cơ sở... thì ta đã có cơ sở để nhập các số liệu chi đó vào sổ sách kế toán để cuối năm lập báo cáo tài chính và tiến hành quyết toán thuế.

thực tế công ty nào cũng có những khoản chi không hợp lý như vậy đó bạn ạ, nếu những khoản chi phí nhỏ không đáng kể thì bạn cứ hạch toán vào chi phí quản lý, đến cuối năm khi quyết toán thuế thu nhập thì loại ra đưa vào khoản mục chí phí ko có hóa đơn chứng từ nha bạn.

với trường hợp bạn nói là do ta không tiến hành lập bảng kê kèm chứng từ hoặc nằm ngoài các mục liệt kê như mình đã nói ở bài post #7 thì ta vẫn cứ liệt kê vào trong sổ sách để tiện theo dõi, đến khi lập tờ khai quyết toán thuế ta phải tiến hành kê vào mục B7 để trừ bớt số tiền chi mà chứng từ không đảm bảo => dẫn tới số thuế bị đánh vào thu nhập của doanh nghiệp tăng lên mà.
 
Sửa lần cuối:
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,416
102
63
HCM city
Như các bạn nói ở trên, thì tôi hiểu là:
- Tất cả chi phí nhỏ lẻ phát sinh không có hóa đơn chứng từ thì lập bảng kê mua hàng để hợp lệ hóa chi phí, đúng không?
- Nếu đúng như vậy thì hay quá, đã "mở" cho chúng ta được . . . 1 lối thoát, khi DN muốn "tăng" chi phí, nhằm . . . .
 
H

huyenlan

Sơ cấp
5/3/11
7
0
0
36
vinh
+ mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra
+ mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra
+ mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt
+ mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh
Chào bạn, mình thì lại hiểu ngược lại với ý bạn
Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào (theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư này) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho cơ sở, người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp: mua hàng hoá là nông sản, lâm sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra; mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra; mua đất, đá, cát, sỏi của người dân tự khai thác trực tiếp bán ra; mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt; mua đồ dùng, tài sản của hộ gia đình, cá nhân đã qua sử dụng trực tiếp bán ra và một số dịch vụ mua của cá nhân không kinh doanh.
Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được uỷ quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Trường hợp giá mua hàng hoá, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.

Theo như dòng màu đỏ ở trên thì phải hiểu là không lập bảng kê 01 cho các trường hợp nêu trên chứ ạ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA