DN được hưởng khuyến mại có phải phát hành HĐ VAT?

  • Thread starter Roadbrowser
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#1
Chào các bạn, mình đang gặp tình huống này xin được trợ giúp.

Công ty mình là đơn vị áp dụng VAT khấu trừ có nhận được khoản khuyến mại 20% từ phí dịch vụ Chuyển phát bưu phẩm (giá trị trước thuế). Bên phía Bưu điện yêu cầu bên mình phải phát hành hoá đơn VAT cho khoản khuyến mại nói trên, trên HD ghi: số tiền trước thuế là số tiền khuyến mại, thuế VAT là 10% x số tiền khuyến mại kể trên, Tổng giá trị thanh toán là số tiền khuyến mại cộng (+) VAT.
Mình muốn hỏi xem phía Bưu điện yêu cầu như thế có đúng không và có công văn nào quy định việc DN được hưởng khuyến mại lại phải phát hành HĐ VAT hoặc có thể chỉ giúp mình nội dung này đã được thảo luận trên diễn đàn chưa?

Rất cảm ơn mọi người và chúc một ngày tốt lành.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#2
Nếu là hình thức khuyến mại thì bên bán sẽ phải viết hóa đơn ra và ghi rõ ngay trong nội dung của dịch vụ số tiền được giảm giá hay khuyến mại. Nhưng có thể, khoản khuyến mại này chỉ được thực hiện sau khi đã viết hóa đơn dịch vụ ra rồi nên bạn hãy coi đó là một khoản thu nhập khác.

Nếu là khoản thu nhập khác thì có thể viết hóa đơn ra cho bên bán và có thuế GTGT.

Cách hạch toán trong cả hai trường hợp (bên mua viết hóa đơn hoặc bên bán viết hóa đơn) sẽ cho ra kết quả tương tự.
 
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#3
Cảm ơn Tú Anh đã trả lời bài viết của mình.
Sau khi post bài rồi mình mới tìm thấy công văn 5778/TC/TCT ngày 03 tháng 06 năm 2003 của Bộ Tài Chính về lập chứng từ đối với các khoản hỗ trợ chi phí, hỗ trợ tiếp thị, chi thưởng khuyến mại. Theo công văn này thì: "Đơn vị nhận được khoản tiền hỗ trợ trên viết phiếu thu tiền và phải hạch toán khoản tiền nhận được vào thu nhập khác để tính thuế thu nhập doanh nghiệp".
Như vậy thì có nhất thiết bên mình phải viết hoá đơn không hay chỉ cần lập phiếu thu cho khoản khuyến mại nói trên.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#4
Khoản khuyến mại mà DN của bạn được hưởng liên quan trực tiếp tới phí dịch vụ mà DN sử dụng của bưu điện. Có hai cách ghi:

- Bưu điện ghi khoản khuyến mại ngay trên chính hóa đơn mua dịch vụ của DN, trước thuế GTGT.

- Hoặc nếu Bưu điện chưa ghi thì sẽ yêu cầu DN xuất hóa đơn ra cho khoản được hưởng khuyến mại và có kèm cả thuế GTGT.

Nếu bạn cần, mình sẽ chứng minh qua cách hạch toán để thấy kết quả trong hai trường hợp là như nhau.

Áp dụng công văn 5778/TC/TCT trong trường hợp DN của bạn thì minh nghĩ không thích hợp vì khoản khuyến mại trong công văn này không liên quan trực tiếp tới hoạt động mua dịch vụ của DN. Nó có thể là khoản "trời ơi đất hỡi", không theo một hóa đơn mua dịch vụ nào cả.
 
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#5
Nguyen Tu Anh nói:
Khoản khuyến mại mà DN của bạn được hưởng liên quan trực tiếp tới phí dịch vụ mà DN sử dụng của bưu điện. Có hai cách ghi:

- Bưu điện ghi khoản khuyến mại ngay trên chính hóa đơn mua dịch vụ của DN, trước thuế GTGT.

- Hoặc nếu Bưu điện chưa ghi thì sẽ yêu cầu DN xuất hóa đơn ra cho khoản được hưởng khuyến mại và có kèm cả thuế GTGT.
Xin lỗi vì mấy hôm vừa rồi bận quá nên ko vào Webketoan được.
Mình hiểu cách hạch toán trong cả hai trường hợp như Tú Anh nói đều cho kết quả như nhau. Bên Bưu Điện cũng yêu cầu bọn mình xuất hoá đơn nhưng cũng không dẫn chứng được điều đó quy định trong công văn nào. Nếu đã có hướng dẫn Tú Anh làm ơn chỉ giúp mình nhé. Còn hiện tại bọn mình vẫn phải làm theo CV5778/TC/TCT để còn kịp làm quyết toán năm.
Hy vọng sẽ được trao đổi với Tú Anh nhiều hơn trong các topic sau.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#6
Nếu bạn chỉ viết phiếu thu ra thì bạn sẽ thể hiện thuế GTGT đầu ra của khoản khuyến mại như thế nào? Trong khi bưu điện muốn có khoản thuế này để được khấu trừ. Để kịp làm quyết toán mà bạn viết phiếu thu, không viết hóa đơn ra, bưu điện họ không chấp nhận thì sao?

Hơn nữa, Công văn 5778/TC/TCT không áp dụng trong trường hợp của bạn được. Bạn cũng thừa nhận một điều: viết hóa đơn ra thì cũng cho ra kết quả như nhau. Vậy tại sao không làm thế? Bạn có thể xem điểm 5.5, mục IV, phần B của Thông tư 120/2003/TT-BTC.
 
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#7
Mình đã đọc điểm 5.5, mục IV, phần B của Thông tư 120/2003/TT-BTC, Mình thừa nhận nếu tiền khuyến mại đã được trừ trên hoá đơn rồi và thuế GTGT đầu ra chỉ được tính trên phần phí sau khi đã trừ khuyến mại thì mình không có gì thắc mắc cả.
Tuy nhiên, DN cung cấp dịch vụ đã viết hoá đơn theo phí dịch vụ thực tế phát sinh chưa trừ khuyến mại sau đó yêu cầu DN nhận khuyến mại phát hành lại hoá đơn mặc dù cho kết quả như trường hợp trên nhưng mình cảm thấy vẫn không thuyết phục ở những điểm sau:
- Thứ nhất: để thuyết phục được DN nhận khuyến mại phát hành hoá đơn thì bên khuyến mại phải đưa ra được cơ sở thuyết phuc.
- Thứ hai: khuyến mại nhằm mục đích tăng cường sự gắn bó của khách hang với nhà cung cấp dịch vụ, do đó phải tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Mình thấy sẽ rất bất tiện khi đã khuyến mại cho khách hàng rồi lại yêu cầu khách hàng phát hành lại hoá đơn.
- Thứ ba: đứng trên giác độ DN nhận khuyến mại, rõ ràng họ được lợi phần thuế GTGT trên khoản khuyến mại đó nếu họ không phát hành hoá đơn cho bên cung cấp dịch vụ.
Hơn nữa, Tú Anh có thể giải thích giúp mình tại sao CV5778/TC/TCT lại không áp dụng trong trường hợp này được không.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#8
Roadbrowser nói:
- Thứ nhất: để thuyết phục được DN nhận khuyến mại phát hành hoá đơn thì bên khuyến mại phải đưa ra được cơ sở thuyết phuc.
Khoản khuyến mại này thực hiện sau khi đã viết hóa đơn ra.

Roadbrowser nói:
- Thứ hai: khuyến mại nhằm mục đích tăng cường sự gắn bó của khách hang với nhà cung cấp dịch vụ, do đó phải tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Mình thấy sẽ rất bất tiện khi đã khuyến mại cho khách hàng rồi lại yêu cầu khách hàng phát hành lại hoá đơn.
Nếu bưu điện không yêu cầu viết hóa đơn khuyến mại ra thì bạn có biết DN mình được hưởng khuyến mại không? Viết hóa đơn khuyến mại ra là sẽ thu được tiền, bạn thấy thế nào? Chỉ vì khoản khuyến mại này không được ghi ngay khi mua dịch vụ, mà nó phát sinh sau nên bưu điện mới yêu cầu DN viết hóa đơn ra thôi.

Roadbrowser nói:
- Thứ ba: đứng trên giác độ DN nhận khuyến mại, rõ ràng họ được lợi phần thuế GTGT trên khoản khuyến mại đó nếu họ không phát hành hoá đơn cho bên cung cấp dịch vụ.
Nếu họ không phát hành hóa đơn GTGT cho khoản khuyến mại đó thì chắc gì DN đã nhận được tiền từ bưu điện? Nếu không phát hành hóa đơn GTGT ra mà vẫn nhận được tiền thì quả là có lợi thật.

Roadbrowser nói:
Hơn nữa, Tú Anh có thể giải thích giúp mình tại sao CV5778/TC/TCT lại không áp dụng trong trường hợp này được không.
Như mình đã nói lần trước rồi mà, khoản khuyến mại trong công văn 5778/TC/TCT này không liên quan trực tiếp tới hoạt động mua dịch vụ của DN, nó có thể là khoản một DN khác muốn hỗ trợ, tài trợ cho hoạt động của công ty bạn nhằm một mục đích cụ thể nào đó.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#9
Trong trường hợp khuyến mại đại trà bằng tiền (chương trình khuyến mại đại chúng) thì bên bán chỉ lập các bảng kê chi tiền cho khách (giống như khuyến mại tiền đối với việc đăng ký thuê bao điện thoại di động), bảng kê có ký nhận lĩnh tiền này là cơ sở để thanh toán chi phí khuyến mại. Đơn vị, cá nhân nhận khuyến mại không phải lập hóa đơn tài chính cho khoản thu này (nếu cá nhân thụ hưởng khuyến mại thì lấy đâu ra hóa đơn tài chính để phát hành lại cho bên bán hàng?). Tuy nhiên việc doanh nghiệp của bạn RoadBrowser phát hành hóa đơn cho khoản thu này cũng không trái quy định nào của pháp luật, do vậy có thể chấp thuận việc lập hóa đơn. Tuy về phía doanh nghiệp của bạn thì không ảnh hưởng gì, nhưng với bên bán hàng sẽ xảy ra tình trạng khập khiễng giữa khuyến mại cho doanh nghiệp và khuyến mại cho các tổ chức không có tư cách pháp nhân và cá nhân, nghe ra cũng hơi vô lý.
 
R

Roadbrowser

Thành viên thân thiết
19/9/04
128
2
18
40
Far from Thanh Hóa City.
#10
Cảm ơn Tú Anh và HypperVN.
Theo quan điểm của mình trong trường hợp này bên nhận khuyến mại nên phát hành hoá đơn nhưng mình cũng không đưa ra được văn bản thuyết phục sếp của mình. Cái mình muốn biết qua câu hỏi là điều đó đã được hướng dẫn cụ thể trong văn bản nào hay chưa. Mỗi người có thể có một cách suy nghĩ và lập luận riêng nhưng chỉ có thể khẳng định được khi mình chứng minh bằng văn bản cụ thể.
Về câu hỏi này mình cũng được Bộ phận tư vấn thuế - Ban biên tập website Bộ Tài Chính hướng dẫn nên phát hành hoá đơn nhưng hướng dẫn của họ cũng không được cụ thể.
Một lần nữa, cảm ơn Tú Anh và HypperVN.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#11
Văn bản hướng dẫn cụ thể nhất chỉ có thể là công văn. Nếu muốn thuyết phục sếp hơn nữa thì bạn hãy làm công văn gửi lên Cục thuế hỏi về trường hợp của mình.

Làm nghề kế toán, không chỉ dựa vào văn bản luật toàn phần vì trong thực tế, phát sinh ra ty tỷ trường hợp mà văn bản luật không lường trước hết được. Do đó, cần sự uyển chuyển trong vận dụng, miễn là không sai. Đó là điều mình muốn nói cùng bạn.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#12
Đúng ra khi phát hành hóa đơn có khuyến mãi, số tiền khuyến mãi phải đc trừ vào giá trị chưa thuế trên hóa đơn. Nhưng lúc đấy họ lại ko trừ-->bị thiệt phần thuế VAT của phần khuyến mãi==> bên bán mới yêu cầu bạn phát hành lại hóa đơn có thuế để bù đắp phần thuế này nhằm có lợi cho họ mà thôi, chứ ko có quy định nào bắt buộc như thế cả. Do đó mình nghĩ DN bạn có quyền từ chối việc phát hành hóa đơn. Nếu việc khuyến mãi này nằm trong chính sách của VNPT thì bưu điện ko thể vì lý do ko phát hành hóa đơn mà từ chối cấp khuyến mãi cho bạn. Bên mua chỉ buộc phải phát hành hóa đơn trong TH trả lại hàng mà thôi.

Trường hợp giá trị hóa đơn lần này chưa trừ khuyến mãi thì có thể trừ vào hóa đơn lần sau. Còn ko thì đc xem là khuyến mãi bằng tiền và làm theo như CV 5778.
 
F

FOV2

Thành viên sơ cấp
30/5/05
23
0
1
48
HCMC
#13
HyperVN nói:
Trong trường hợp khuyến mại đại trà bằng tiền (chương trình khuyến mại đại chúng) thì bên bán chỉ lập các bảng kê chi tiền cho khách (giống như khuyến mại tiền đối với việc đăng ký thuê bao điện thoại di động), bảng kê có ký nhận lĩnh tiền này là cơ sở để thanh toán chi phí khuyến mại.
Vậy khoản tiền khuyến mãi hay chiết khấu có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không thường xuyên không nhỉ ?

Xin lỗi, nếu câu hỏi hơi bị ngu.

Thanks!
 
D

dark_knight

Thành viên sơ cấp
4/2/06
1
0
0
ha noi
#14
các bác ơi, vui lòng chỉ cho em biết nếu việc khuyến mại như trên thì doanh nghiệp đi khuyến mại hạch toán phần khuyến mại đó như thế nao? (bút toán ý )
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#15
FOV2 nói:
Vậy khoản tiền khuyến mãi hay chiết khấu có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không thường xuyên không nhỉ ?
Nếu cá nhân được hưởng số tiền do khuyến mại, chiết khấu thì không phải chịu thuế TNCN.

dark_knight nói:
nếu việc khuyến mại như trên thì doanh nghiệp đi khuyến mại hạch toán phần khuyến mại đó như thế nao?
DN hạch toán khoản khuyến mại dành cho khách hàng vào chi phí bán hàng. Cụ thể: Nợ TK 641/ Có TK 131, 111.
 
T

thuhuong77

Thành viên sơ cấp
9/9/05
16
0
0
hanoi
#16
Các bạn oi giúp minh với!
Mình đang gặp phải một vướng mắc mà ko biết giải quyết ra sao:Mình làm tại một Tạp chí (Mới thành lập) nên còn nhiều bỡ ngỡ,mình không hiểu là khi công ty mình xuất tạp chí để biếu tặng thì có phải viết HĐGTGT ko? Nếu phải viết thì ghi như thế nào? Vì tạp chí của bọn mình mới phát hành nên số lượng biếu ,tặng tương đối nhiều.
các bạn giúp mình với nhé!
mình cám ơn nhiều!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#17
Bạn viết hóa đơn GTGT ra cho số hàng đó nhưng gạch bỏ phần thuế suất và thuế GTGT. Trên hóa đơn ghi rõ là hàng biếu tặng, không tính tiền.
 
T

thuhuong77

Thành viên sơ cấp
9/9/05
16
0
0
hanoi
#18
Tú Anh cho mình hỏi thêm chút nhé!
Tạp chí của bọn mình thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, khi xuất tạp chí đi phát tặng mình chỉ viết phiếu XK cho bộ phận phát hành đi phát tặng theo ds (Phát tặng rất nhiều chỗ:các của hàng, cá nhân, cộng tác viên...)
Vì vậy khi viết HĐ thì phần tên khách hàng viết như thế nào? Vì bộ phận phát hành đưa danh sách phát tặng có chữ ký của người nhận về cho phòng kế toán: danh sách 100 của hàng ,mỗi hàng 3 cuốn, họăc biên tập viên nhận tạp chí để đi biếu các cộng tác viênnên mình ko thể viết cho HĐ cho từng người được
Vậy mình phải viết HĐ như thế nào? Mình chưa làm KT tại ĐV boá chí nào nên ko có kinh nghiệm.
Bạn giúp mình với nhé!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#19
Bạn hãy lập Bảng kê cho những phiếu xuất kho, có chữ ký của người nhận, rồi viết chung vào một tờ hóa đơn. Trên đó ghi cụ thể xuất hàng theo Bảng kê số... ngày...
 
Sửa lần cuối:
T

thuhuong77

Thành viên sơ cấp
9/9/05
16
0
0
hanoi
#20
Minh cam ơn Tú Anh nhe!
Cho mình hỏi thêm một chút, Số lượng tạp chí biếu tặng từ năm 2005 minh chưa viết HĐơn vậy sang năm 2006 mình viết có được không? nếu không được thì số tạp chí đó giải quyết thế nào?
Bạn giúp mình với nhé!
Thanks!
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Thành viên trực tuyến

  • homeclassic3
  • boxuongcachtri
  • Trangtb59
  • duongminhtue
  • Nguyễn Hồng Quang

Xem nhiều