I
Ðề: Khai trương thị trấn cà phê Việt trên đất Mỹ
Sáng 3-9 (giờ Mỹ) doanh nhân Phạm Đình Nguyên cùng cựu thị trưởng Don Sammons đã chính thức khai trương thị trấn cà phê Việt PhinDeli đầu tiên trên đất Mỹ thông qua việc đổi tên thị trấn có tên lâu đời Bufford thành PhinDeli.
“Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu”, ông Nguyên chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ qua điện thoại ít phút trước khi buổi lễ diễn ra.
Theo ông Nguyên, việc đổi tên Bufford thành PhinDeli - ngoài mục tiêu tổ chức kinh doanh thương hiệu cà phê PhinDeli được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, cũng như quảng bá đến tận tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt theo phong cách thưởng thức của người Việt - “PhinDeli còn là bàn đạp cho chúng tôi xâm nhập vào thị trường Mỹ. Dù không đơn giản nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc chinh phục đầy thử thách này”.
Ngay trong ngày thị trấn có tên mới, quán cà phê PhinDeli cũng được khai trương ngay chính tại cửa hàng tiện lợi duy nhất có mặt ở thị trấn, với điểm nhấn là một bức tranh vẽ trên tường dài 10m, thể hiện chi tiết các hoạt động trồng, thu hoạch, chế biến và thưởng thức cà phê hoàn toàn thuần theo phong cách Việt, nhằm giới thiệu cho khách ghé thăm hiểu rõ thêm quy trình sản xuất, chế biến cà phê tại Việt Nam.
Đồng thời, để quảng bá thêm các sản phẩm hàng Việt khác với khách đến tham gia buổi tiệc, ông Nguyên cho biết đã đặt tiệc trưa của chuỗi nhà hàng, khách sạn Little America phục vụ, trong đó có một số món Việt như chả giò, thịt xiên nướng. Từ đây, một số sản phẩm Việt đặc trưng như gốm sứ Minh Long, nước mắm Thuận Phát (ăn cùng với chả giò), sữa đặc có đường Vinamilk (pha cùng với cà phê), đĩa nhạc Chopin: Complete Mazurkas của Đặng Thái Sơn biểu diễn (do Phương Nam phát hành) cũng đã được giới thiệu đến khách tham dự.
http://tuoitre.vn/Kinh-te/566967/kh...̀-phê-việt-trên-dất-mỹ.html#ad-image-0
Đại gia Việt Nam đổi tên thị trấn của Mỹ
Ngày 3-9, Thị trưởng người Việt Nam Phạm Đình Nguyên chính thức đổi tên thị trấn lâu đời Buford thuộc bang Wyoming (Mỹ), đồng thời ra mắt sản phẩm cà phê thuần Việt thương hiệu PhinDeli ngay trên thị trấn này.
Từng có 2 đời chủ trước đây, Buford sau khi “rơi” vào tay thị trưởng người Việt Nam chỉ chưa đầy 16 tháng đã được thay tên đổi họ. Thị trưởng Nguyên cho biết đã đầu tư vài trăm ngàn USD vào đây nhưng việc “đầu tư” là đóng góp lớn nhất mà ông làm cho thị trấn này. Tất cả các bảng tên đường dẫn vào thị trấn, bảng hiệu đều đổi thành Buford PhinDeli.
Một góc thị trấn Buford - Ảnh: Reuters
Thị trấn “Cà phê phin ngon”
“Đổi tên thị trấn có thể có người thích người không thích, người ủng hộ người phản đối nhưng tạo sự tò mò. Có thể người Mỹ ghé lại chỉ để coi thằng cha dở hơi người Việt làm ăn ra sao trên thị trấn này. Tất cả các việc đó dù tốt dù xấu đều tạo sự chú ý rất lớn cho thị trấn này. Đấy mới là khởi đầu để tiếp thị hàng Việt”, ông Nguyên chia sẻ. Cũng theo ông Nguyên, việc đổi tên thị trấn và ra mắt cà phê PhinDeli với hy vọng cả nước Mỹ biết đến cà phê Việt Nam khi đây là thị trấn có được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế. Vì vậy, “mình làm gì trên thị trấn này truyền thông Mỹ, quốc tế đưa tin, nhiều người biết được. Đổi tên thị trấn là cách giới thiệu cà phê PhinDeli ra thị trường Mỹ rẻ nhất, hiệu quả nhất”, ông Nguyên nói.
Phạm Đình Nguyên
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên tại lễ ra mắt thương hiệu cà phê PhinDeli và công bố đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V
Theo Thị trưởng Phạm Đình Nguyên, cà phê PhinDeli là sản phẩm thuần Việt. Ông giải thích thêm rằng chữ "Phin" trong PhinDeli là cái phin để pha cà phê, biểu tượng của cách chế cà phê độc đáo chỉ có ở Việt Nam. "Deli" là chữ viết tắt của "Delicious", nghĩa là ngon. Ghép lại có nghĩa là “cà phê phin ngon”.
Sở dĩ, ông không chọn tên rặt "Tây" vì sẽ không mất ý nghĩa về nguồn gốc cà phê Việt. Tuy nhiên, chọn tên thuần Việt thì người Mỹ, người châu Âu khó đọc, khó nhớ. Vì vậy, ông đã tìm cách "liên thông" cả Việt lẫn Mỹ và cái tên PhinDeli được chọn.
“Ý tưởng điên”
Lâu nay, không ít người cho rằng ông Nguyên bỏ ra 900.000 USD mua thị trấn Buford chỉ vì chiếc “thẻ xanh” định cư tại Mỹ hoặc đơn thuần là chơi trội. Quả thật, việc đấu giá thành công vào tháng 4.2012 để trở thành ông chủ của Buford đã giúp tên tuổi Phạm Đình Nguyên được nhắc đến rộng rãi hơn rất nhiều. Và nay, tiếng tăm còn vang xa hơn khi “thay tên đổi họ” thị trấn Buford. Chia sẻ về việc này, ông Nguyên thẳng thắn cho biết mình mua Buford ngay trong lần đầu đến Mỹ và lúc đó cũng chưa biết thẻ xanh, thẻ đỏ là gì. “Thị trấn Buford đã làm tài sản chung của doanh nhân Việt Nam, có giá trị tinh thần rất lớn nên dù có lời cũng không bán. Trên thực tế có người hỏi mua lại nhưng tôi không bán. Tôi muốn biến nơi đây thành showroom hàng Việt, làm bàn đạp tinh thần cho hàng Việt tấn công thị trường Mỹ”, vị thị trưởng này khẳng định.
Tuy nhiên, Thị trưởng Nguyên cho biết cũng đang chịu áp lực không kém. Ông bị bạn bè nói “điên" khi mượn tiền mua thị trấn và ôm “cục nợ”. Họ hỏi ông có thu lại được đồng nào chưa? Có cho thuê, có phân lô bán nền thị trấn Mỹ chưa? Ngay cả ý tưởng biến nơi “khỉ ho cò gáy” Buford thành “căn cứ” để hàng Việt tấn công thị trường Mỹ cũng bị chê là... điên.
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên (bìa phải) trả lời phỏng vấn xung quanh việc đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V
“Nhiều doanh nhân gặp bàn chuyện đưa hàng Việt qua Mỹ nhưng họ không có niềm tin ở tôi. Họ nghĩ ông này chỉ nói mà không làm, nên tôi phải làm để cho họ thấy. Ngay cả khi đưa ra ý tưởng đổi tên thị trấn Buford, rất nhiều ý kiến phản đối, nghi ngờ, cho là “bất khả thi” nhưng tôi đã làm được. Điều này cho thấy tinh thần doanh nhân Việt Nam không gì là không thể. Và việc ra mắt cà phê PhinDeli tại Mỹ là khởi đầu cho việc khẳng định hàng Việt trên đất Mỹ, tạo niềm tin cho doanh nhân Việt Nam, đồng thời chứng minh “tôi nói được làm được chứ không phải nổ!”, ông Nguyên quyết tâm.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130902/dai-gia-viet-nam-doi-ten-thi-tran-cua-my.aspx
Sáng 3-9 (giờ Mỹ) doanh nhân Phạm Đình Nguyên cùng cựu thị trưởng Don Sammons đã chính thức khai trương thị trấn cà phê Việt PhinDeli đầu tiên trên đất Mỹ thông qua việc đổi tên thị trấn có tên lâu đời Bufford thành PhinDeli.
“Khó mà có thể diễn tả được cảm xúc của tôi lúc này. Tôi cảm thấy rất tự hào, có một thị trấn cà phê Việt ngay trên đất Mỹ, lại do chính người Việt sở hữu”, ông Nguyên chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ qua điện thoại ít phút trước khi buổi lễ diễn ra.
Theo ông Nguyên, việc đổi tên Bufford thành PhinDeli - ngoài mục tiêu tổ chức kinh doanh thương hiệu cà phê PhinDeli được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam, cũng như quảng bá đến tận tay người tiêu dùng Mỹ sản phẩm cà phê Việt theo phong cách thưởng thức của người Việt - “PhinDeli còn là bàn đạp cho chúng tôi xâm nhập vào thị trường Mỹ. Dù không đơn giản nhưng tôi có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc chinh phục đầy thử thách này”.
Ngay trong ngày thị trấn có tên mới, quán cà phê PhinDeli cũng được khai trương ngay chính tại cửa hàng tiện lợi duy nhất có mặt ở thị trấn, với điểm nhấn là một bức tranh vẽ trên tường dài 10m, thể hiện chi tiết các hoạt động trồng, thu hoạch, chế biến và thưởng thức cà phê hoàn toàn thuần theo phong cách Việt, nhằm giới thiệu cho khách ghé thăm hiểu rõ thêm quy trình sản xuất, chế biến cà phê tại Việt Nam.
Đồng thời, để quảng bá thêm các sản phẩm hàng Việt khác với khách đến tham gia buổi tiệc, ông Nguyên cho biết đã đặt tiệc trưa của chuỗi nhà hàng, khách sạn Little America phục vụ, trong đó có một số món Việt như chả giò, thịt xiên nướng. Từ đây, một số sản phẩm Việt đặc trưng như gốm sứ Minh Long, nước mắm Thuận Phát (ăn cùng với chả giò), sữa đặc có đường Vinamilk (pha cùng với cà phê), đĩa nhạc Chopin: Complete Mazurkas của Đặng Thái Sơn biểu diễn (do Phương Nam phát hành) cũng đã được giới thiệu đến khách tham dự.
http://tuoitre.vn/Kinh-te/566967/kh...̀-phê-việt-trên-dất-mỹ.html#ad-image-0
Đại gia Việt Nam đổi tên thị trấn của Mỹ
Ngày 3-9, Thị trưởng người Việt Nam Phạm Đình Nguyên chính thức đổi tên thị trấn lâu đời Buford thuộc bang Wyoming (Mỹ), đồng thời ra mắt sản phẩm cà phê thuần Việt thương hiệu PhinDeli ngay trên thị trấn này.
Từng có 2 đời chủ trước đây, Buford sau khi “rơi” vào tay thị trưởng người Việt Nam chỉ chưa đầy 16 tháng đã được thay tên đổi họ. Thị trưởng Nguyên cho biết đã đầu tư vài trăm ngàn USD vào đây nhưng việc “đầu tư” là đóng góp lớn nhất mà ông làm cho thị trấn này. Tất cả các bảng tên đường dẫn vào thị trấn, bảng hiệu đều đổi thành Buford PhinDeli.
Một góc thị trấn Buford - Ảnh: Reuters
Thị trấn “Cà phê phin ngon”
“Đổi tên thị trấn có thể có người thích người không thích, người ủng hộ người phản đối nhưng tạo sự tò mò. Có thể người Mỹ ghé lại chỉ để coi thằng cha dở hơi người Việt làm ăn ra sao trên thị trấn này. Tất cả các việc đó dù tốt dù xấu đều tạo sự chú ý rất lớn cho thị trấn này. Đấy mới là khởi đầu để tiếp thị hàng Việt”, ông Nguyên chia sẻ. Cũng theo ông Nguyên, việc đổi tên thị trấn và ra mắt cà phê PhinDeli với hy vọng cả nước Mỹ biết đến cà phê Việt Nam khi đây là thị trấn có được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế. Vì vậy, “mình làm gì trên thị trấn này truyền thông Mỹ, quốc tế đưa tin, nhiều người biết được. Đổi tên thị trấn là cách giới thiệu cà phê PhinDeli ra thị trường Mỹ rẻ nhất, hiệu quả nhất”, ông Nguyên nói.
Phạm Đình Nguyên
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên tại lễ ra mắt thương hiệu cà phê PhinDeli và công bố đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V
Theo Thị trưởng Phạm Đình Nguyên, cà phê PhinDeli là sản phẩm thuần Việt. Ông giải thích thêm rằng chữ "Phin" trong PhinDeli là cái phin để pha cà phê, biểu tượng của cách chế cà phê độc đáo chỉ có ở Việt Nam. "Deli" là chữ viết tắt của "Delicious", nghĩa là ngon. Ghép lại có nghĩa là “cà phê phin ngon”.
Sở dĩ, ông không chọn tên rặt "Tây" vì sẽ không mất ý nghĩa về nguồn gốc cà phê Việt. Tuy nhiên, chọn tên thuần Việt thì người Mỹ, người châu Âu khó đọc, khó nhớ. Vì vậy, ông đã tìm cách "liên thông" cả Việt lẫn Mỹ và cái tên PhinDeli được chọn.
“Ý tưởng điên”
Lâu nay, không ít người cho rằng ông Nguyên bỏ ra 900.000 USD mua thị trấn Buford chỉ vì chiếc “thẻ xanh” định cư tại Mỹ hoặc đơn thuần là chơi trội. Quả thật, việc đấu giá thành công vào tháng 4.2012 để trở thành ông chủ của Buford đã giúp tên tuổi Phạm Đình Nguyên được nhắc đến rộng rãi hơn rất nhiều. Và nay, tiếng tăm còn vang xa hơn khi “thay tên đổi họ” thị trấn Buford. Chia sẻ về việc này, ông Nguyên thẳng thắn cho biết mình mua Buford ngay trong lần đầu đến Mỹ và lúc đó cũng chưa biết thẻ xanh, thẻ đỏ là gì. “Thị trấn Buford đã làm tài sản chung của doanh nhân Việt Nam, có giá trị tinh thần rất lớn nên dù có lời cũng không bán. Trên thực tế có người hỏi mua lại nhưng tôi không bán. Tôi muốn biến nơi đây thành showroom hàng Việt, làm bàn đạp tinh thần cho hàng Việt tấn công thị trường Mỹ”, vị thị trưởng này khẳng định.
Tuy nhiên, Thị trưởng Nguyên cho biết cũng đang chịu áp lực không kém. Ông bị bạn bè nói “điên" khi mượn tiền mua thị trấn và ôm “cục nợ”. Họ hỏi ông có thu lại được đồng nào chưa? Có cho thuê, có phân lô bán nền thị trấn Mỹ chưa? Ngay cả ý tưởng biến nơi “khỉ ho cò gáy” Buford thành “căn cứ” để hàng Việt tấn công thị trường Mỹ cũng bị chê là... điên.
Thị trưởng Phạm Đình Nguyên (bìa phải) trả lời phỏng vấn xung quanh việc đổi tên thị trấn Buford - Ảnh: C.T.V
“Nhiều doanh nhân gặp bàn chuyện đưa hàng Việt qua Mỹ nhưng họ không có niềm tin ở tôi. Họ nghĩ ông này chỉ nói mà không làm, nên tôi phải làm để cho họ thấy. Ngay cả khi đưa ra ý tưởng đổi tên thị trấn Buford, rất nhiều ý kiến phản đối, nghi ngờ, cho là “bất khả thi” nhưng tôi đã làm được. Điều này cho thấy tinh thần doanh nhân Việt Nam không gì là không thể. Và việc ra mắt cà phê PhinDeli tại Mỹ là khởi đầu cho việc khẳng định hàng Việt trên đất Mỹ, tạo niềm tin cho doanh nhân Việt Nam, đồng thời chứng minh “tôi nói được làm được chứ không phải nổ!”, ông Nguyên quyết tâm.
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130902/dai-gia-viet-nam-doi-ten-thi-tran-cua-my.aspx