Tính thuế GTGT, TNCN cho hợp đồng thuê nhà và hạch toán

Thảo luận trong 'Thuế TNCN' bắt đầu bởi kita102, 15 Tháng tư 2011.

13,269 lượt xem

  1. kita102

    kita102 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    tp HCM
    Xin chào mọi người.
    Cty hiện sắp kí hợp đồng thuê nhà với cá nhân, tiền thuê là 12.000.000d/tháng. Chủ nhà có 2 người phụ thuộc. Trong hợp đồng bên em có thoả thuận là sẽ trả hết các loại thuế, phí. Vậy em phải tính số thuế GTGT và thuế TNCN như thế nào ạ? Em lên cơ quan thuế hỏi mỗi người mỗi khác @@
    Nhà em thuê địa chỉ: 25/32 khu phố Nhị Đồng I, huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương -> vậy là thuộc khu vực 2 phải không ạ?
    Nhân tiện mọi người chỉ em cách hạch toán với nhé.
     
    #1
  2. Vũ Thị Kim Oanh

    Vũ Thị Kim Oanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    399
    Đã được thích:
    27
    Nơi ở:
    Hưng Yên
    Quan trọng là bạn phải hỏi người sẽ nhận hồ sơ của bạn ấy chứ. sẽ đúng và chính xác nhất không thì sẽ phải đi lại nhiều lần đấy
     
    #2
  3. kingngoc

    kingngoc Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Khoi 11 phường An Mỹ thành phố Tam Kỳ Quảng Nam
    Tính thuế GTGT và TNCN đối với thuê nhà

    1/ Trường hợp chủ nhà cho thuê đã có MST thì:(Trường hợp chủ sở hữu căn nhà là 1 người đứng tên thì tổng DT, TNCT là 12.000.000 đồng; nếu đồng sở hữu 2 người thì 12.000.000 đồng/2 = 6.000.000 đồng để tính thuế)
    - Thuế GTGT = 12.000.000 đồng x với tỉ lệ GTGT của Cục Thuế tỉnh quy đinh x 10%.
    - Thuế TNCN = 12.000.000 đồng x với tỉ lệ TNCT của Cục Thuế tỉnh quy định -(giảm trừ gia cảnh của chủ nhà cho thuê) x thuế suất theo biểu luỹ tiến từng phần.

    2/ Trường hợp chủ nhà không có mã số thuế thì:

    - Thuế GTGT = 12.000.000 đồng x với tỉ lệ GTGT của Cục Thuế tỉnh quy đinh x 10%.
    quy đinh x 10%.
    - Thuế TNCN = 12.000.000 đồng x với tỉ lệ TNCT của Cục Thuế tỉnh quy định x 10%
     
    #3
  4. huyennguyenaof

    huyennguyenaof Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Công ty anh mình cũng thế, nhưng mình không biết hồ sơ gồm những gì? bạn nào có cho mình xin được không? Tks very much!
     
    #4
  5. kita102

    kita102 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    tp HCM
    Bạn cứ ký hợp đồng công chứng thôi, còn tiền thuế phải đóng thì chủ nhà họ sẽ tự nộp, mình chỉ đưa tiền cho họ thôi. Bên mình ở Bình Dương.
     
    #5
  6. nemnam1984

    nemnam1984 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Theo quy định tại Luật Thuế TNCN, thuế bậc 1 nghĩa là mức thu nhập tính thuế sau khi đã trừ tất cả các khoản được miễn giảm chỉ còn từ 0 đến dưới 5 triệu đồng, cá nhân phải nộp mức thuế suất 5%. Theo luật, 1 cá nhân được giảm trừ cho bản thân mình 4 triệu đồng/tháng khi tính thuế thu nhập, nếu tổng thu nhập người này dưới 9 triệu đồng/tháng sẽ được miễn thuế. Tương tự, đối với cá nhân có 1 người phụ thuộc (theo luật được giảm trừ 1,6 triệu đồng/tháng), tổng thu nhập dưới 10,6 triệu đồng và cá nhân có 2 người phụ thuộc tổng thu nhập 12,2 triệu đồng/tháng cũng không phải nộp thuế.
    theo bảng biểu thức lũy tiến của thuế TNCN
    Thu nhập tính thuế/tháng :
    5triệu thì ts là 5%
    -> 10 triệu thì ts là 10%
    -> 18 triệu thì ts là 15%
    ....
    mỗi người đc giảm trừ 4000.000d, thêm 1 người phụ thuộc trừ tiếp 1600.000đ,trừ cho bảo hiểm bắt buộc 8,5%

    ở đây, thu nhập từ tiền thuê nhà của chủ nhà là 12tr đồng, trường hợp đây là tổng thu nhập của chủ nhà, thì tính: 12tr - (4tr + 1.6trx2) = 4.8tr, thêm cả tiền bảo hiểm nữa thì còn ít hơn 4.8tr
    -> người này ko phải đóng thuế TNCn
    còn nếu người này còn có lương hưu, hay các khoản lương khác thì phải cộng thêm vào cùng với 12tr và trừ như trên. nếu ra 5tr thì phải đóng thuế
    5tr x5%=250k
    trên 5tr thì số tiền chênh lệch nhân với 10%. cộng tổng vào ra số tiền thuế phải nộp.

    ng cho thuê nhà còn phải đóng thuế cho thuê nhà nữa. nếu công ty bạn nộp thay chủ nhà thì xem văn bản hướng dẫn mà làm nhé.
     
    #6
  7. huyenthuongly

    huyenthuongly Chào thân ái!

    Bài viết:
    203
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Hà nôi
    Nếu bên thuê phải trả thì ko được trừ khoản giảm trừ gia cảnh bạn ạ!
    Bạn để mức thuê trong hợp đồng ít thôi, khoảng 10tr đổ xuống thôil. chứ 12tr mà đóng thuế nữa thì....
     
    #7
  8. tulipman

    tulipman Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nôi
    Cho công ty của mẹ và anh trai thuê nhà

    Trường hợp của tôi như thế này:
    - Anh trai và mẹ tôi lập công ty đặt trụ sở tại nhà riêng.
    - Nhà riêng gồm có tôi, anh trai, mẹ tôi đồng chủ sở hữu trong sổ đỏ.
    - Anh trai tôi hiện đã có mã số thuế cá nhân. Mẹ tôi đã về hưu. Tôi đang làm việc cho 1 công ty tư nhân và công ty này đóng thuế TNCN cho tôi.
    - Bây giờ tôi muốn làm Hợp đồng thuê nhà với công ty của mẹ và anh trai.
    Tôi có mấy câu hỏi như sau mong các bạn tư vấn:
    1. Hợp đồng cho thuê nhà sẽ ký giữa 1 bên là công ty (Mẹ, anh trai) và 1 bên là 3 người tôi, mẹ tôi, anh trai có được không?
    2. Nếu được thì doanh thu từ tiền thuê nhà sẽ chia cho cả 3 người và cả 3 phải đóng thuế TNCN có đúng không?
    3. Nếu tôi, mẹ tôi, anh trai làm 1 biên bản thỏa thuận thống nhất giao cho tôi duy nhất ký Hợp đồng và hưởng toàn bộ doanh thu có được không? và lúc đó chỉ mình tôi phải đóng thuế TNCN đối với doanh thu từ cho thuê nhà được không?
    Rất mong nhận được tư vấn của các bạn
     
    #8
  9. hthichgiao

    hthichgiao Cố vấn web ketoan

    Bài viết:
    175
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Là mảnh đất chua Cà, mặn Nhút.
    1. Cái phần đóng thuế bạn không cần phải quan tâm, chỉ cần quan tâm đến phần hạch toán thôi
    Mặc dù hợp đồng quy định là bên thuê phải chịu tất cả các khoản thuế phát sinh liên quan đến việc thuê nhà này nhưng thực chất là nộp thay cho chủ nhà. Thực tế thì thủ tục nộp thuế và mua hoá đơn là do chủ nhà trực tiếp đến làm việc với cơ quan thuế. Họ sẽ cầm hợp đồng lên cơ quan thuế để mua hoá đơn cho cơ quan bạn, cơ quan thuế sẽ tính ra số thuế phải nộp như thuế môn bài, thuế GTGT, thuế TNCN, sau đó cơ quan thuế sẽ viết biên lai thu thuế đưa cho chủ nhà để họ đóng thuế.
    Như vậy: ngoài tiền thuê nhà phải trả thì phần thuế phát sinh bạn phải chịu thì cứ căn cứ vào biên lai thu thuế, chủ nhà nộp hết bao nhiêu thì bạn thanh toán lại cho chủ nhà bấy nhiêu, đơn giản vậy thôi, quan tâm đến cách tính các loại thuế làm gì cho mệt. (đã có cơ quan thuế tính để thu của chủ nhà rồi)

    2. Cách hạch toán thì ở đây bạn không nêu rõ là thuê nhà làm gì, bao nhiêu tháng, thời điểm thanh toán, điều khoản thanh toán, thời điểm nhận hoá đơn nên chúng tôi khó xác định để hưỡng dẫn chi tiết cho bạn.
    3. Phần thuế phát sinh phải chịu được quy định rõ trong hợp đồng nên vẫn được hạch toán vào chi phí thuê nhà bình thường.
     
    Last edited: 30 Tháng chín 2011
    #9

Chia sẻ trang này