Hàng tồn kho hết hạn sử dụng

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hangphuong, 20 Tháng mười hai 2005.

1,817 lượt xem

  1. hangphuong

    hangphuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Các bác ơi.
    Cty em đang có hàng tồn kho quá hạn sử dụng.
    Vì em đã hỏi Cơ quan thuế thì họ nhất định không cho tính vào chi phí, mà hàng lại có giá trị rất lớn.Cty không có quỹ Dự phòng

    Còn nữa, Lương tháng T13 (đã có Qđ trong Hợp đồng lao động và Đký tổng quỹ lương), nếu nhân viên được nhận lương T12 + Lương T13 này trên (>) 5trđ thì có chịu Thuế thu nhập cá nhân không?

    Xin các bác cho em vài ý kiến giải quyết vụ này với.
     
    #1
  2. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    Vụ hàng tồn kho mà thuế không chịu cho mình tính vào chi phí thì thanh lý nó đi. Thanh lý thì sẽ có doanh thu mà doanh thu thanh lý thì tất nhiên là cực nhỏ so với giá trị rồi, và giá vốn hàng bán khi đã thanh lý thì dĩ nhiên hoàn toàn được đưa vào chi phí mà thuế chẳng bắt bẻ gì được.
    Còn vụ lương tháng 13, mình cũng đang bí, có cao thủ nào ra tay cứu giúp anh em với.
     
    #2
  3. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Khi cty bạn có trường hợp hàng tồn kho quá hạn sử dụng, thì cuối năm em lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho trước khi lập báo cáo tài chính.

    Và đưa vào chi phí bình thường, Tuy nhiên chi phí đó là hợp lý thì là khác. để phán ánh đúng giá trị thuần của hàng tồn kho.

    Lương tháng 13 sẽ được đưa vào chi phí hợp lý nếu đã có quyết định (quy chế) và trong HĐ lao động có ghi rõ.
    Việc nộp thuế thu nhập cá nhân thì phải xem tổng cộng trong năm đó cá nhân đó có thu nhập trên 60 tr không? nếu trên thì phải nộp còn nếu dưới thì không phải nộp.
    Thân
     
    #3
  4. hangphuong

    hangphuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hôm nay mình vừa qua Cơ quan thuế trao đổi vấn đề này và đã được trả lời: hàng tồn kho hết hạn sử dụng thì cho thẳng vào lỗ luôn.
    To Nguyễn Bình:
    Tớ thấy cách của bạn hay lắm, nhưng nếu giá vốn nó là 600đ mà tớ thanh lý được 700 thì không được ah? Vấn đề ở chỗ kẹt mặt hàng y tế mà quá ngày sử dụng thì nguy hiểm không thanh lý được.
    To AC3K:
    Tháng lương T13 được nhận cùng lúc vào tháng 12, thì lúc đó CNV nhận được 6 trđ (giả thiết) thì kê khai nộp thuế Thu nhập cá nhân như thế nào cơ. Còn phải xem xét cả năm thì đương nhiên quyết toán thuế sẽ làm rùi. Tại vì hàng tháng mình phải kê khai nộp thuế mà.
     
    #4
  5. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    To hangphuong.
    Cám ơn bạn nhé, thông thường đối với cơ quan thuế, phần nhiều là mình lựa theo họ mà lách. Nếu họ mà đồng ý cho bạn chuyển thẳng vào lỗ như vậy thì còn gì phải lách nữa. Tuyệt vời.
     
    #5
  6. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Trời tuyệt vời cái gì mà tuyệt vời? Cho Thẳng vào lỗ thì có gì là tuyệt vời? Ngược lại thể hiện không đúng chuẩn mực nữa.
    To Hangphuong
    Không phải cán bộ thuế nói gì cũng nghe các bạn nhé. Họ cũng là còn người, đó là chưa kế có nhiều người họ đâu có nghiệp vụ kế toán.

    Quan trọng là đúng thì nghe, còn không đúng thì đừng có nghe các bạn nhé.
    Mình trả lời rõ phần thuế TNCN nhân vậy mà bạn chưa hiểu hả?
     
    #6
  7. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    To AC3K,
    Theo bạn nếu không thế thì hàng tồn kho hết hạn sử dụng quẳng đi đâu.
    Đúng là cán bộ thuế không phải ai cũng có nghiệp vụ kế toán, nhưng những cán bộ xuống quyết toán mình thì đừng đùa với họ nhé. Chuẩn mực kế toán nhiều khi có trùng với quy định của ngành thuế đâu. Bởi vậy mới có khoảng cách giữa chuẩn mực kế toán và các quy định của thuế chứ. Bạn làm theo chuẩn mực là đúng và bạn hoàn toàn có căn cứ, nhưng nếu thuế xuống mà chìa ra cái quy định không trùng với chuẩn mực kế toán và cứ nhất quyết căn cứ vào đó để xử lý thì bạn làm thế nào? Làm theo chuẩn mực hay làm theo các quy định đã được cán bộ thuế thừa nhận.
     
    #7
  8. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Aha, cái bạn này thiệt là.

    Việc bạn làm theo chuẩn mực chẳng có chênh với thuế chút nào đâu. Bạn cứ hạch toán vào 159. Và đưa vào chi phí.

    Tuy nhiên, khi cuối năm bạn làm tờ khai Tự Quyết toán thuế TNDN thì bạn phải loại ra các chi phí không hợp lý để xác định thuế TNDN phải nộp.

    Có như vậy mới đúng luật kế toán và phù hợp với cả luật thuế. Cơ quan thuế họ đâu quan tâm đến chuyện hạch toán như thế nào, họ chỉ quan tâm đến doanh thu và chi phí hợp lý mà thôi.

    Bạn nên nhớ Báo cáo tài chính là để cho người khác đọc vào. do vậy bạn đưa thẳng vào 421 thì làm sao biết dc tổng chi phí và các báo cáo nội bộ khác chứ vả lại lại không đúng chuẩn mực gì cả.

    Thuế là chuyện nhỏ, Kiểm toán cũng chuyện nhỏ nếu bạn làm đúng luật kế toán.
     
    #8
  9. Nguyễn Bình

    Nguyễn Bình Đại ngố

    Bài viết:
    308
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    TP HCM
    To AC3K,
    Mình nhầm tí tẹo, đọc bài của bạn mới biết là đưa thẳng vào 421 chứ không phải đưa vào chi phí. Nhưng đằng nào chả thế, làm như cách của bạn thì rốt cuộc cũng vẫn có được tính vào chi phí đâu.
     
    #9

Chia sẻ trang này