Giá vốn - giá thành

  • Thread starter Vu Mai Nhi
  • Ngày gửi
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Các Bác ơi giúp tôi mới/.

Công ty tôi mời thành lập, nên việc sản xuất rất thất thường lúc có lúc không.

có tháng sản xuất có tháng không sản xuất vì vậy Tôi để tính giá thành đến cuối năm có được không? nếu theo tháng phải sử dụng TK 142 để chờ phân bổ sang tháng sau như vậy lằng nhằng lắm và có nhất thiết phải như vậy không?

Ngoài sản phẩm ra bên Tôi còn có dịch vụ phun bê tông cho các công trình xây dựng (chỉ mất nhân công và máy) như thế có bắt buộc phải phân bổ chi phí công trình sang thẳng 154 hay không? Đến cuối tháng, quý, năm Tôi tập hợp chi phí và phân bổ đều theo các công trình có được không?./.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Việc xác định thời điểm tính giá thành phụ thuộc vào chu kỳ kinh doanh của từng loại hình doanh nghiệp. Nếu DN bạn cuối tháng mà chưa thể tập hợp được đầy đủ chi phí để tính giá thành thì bạn có thể tính giá thành sản phẩm ở cuối quý cũng được. Nhưng nếu chu kỳ tính giá thành dài bạn chưa xác đinh được giá thành sản phẩm thì cũng đồng nghĩa với việc bạn chưa thể xác định được giá vốn hàng bán ( vì thông thường giá thành đơn vị là cơ sở để xác định giá vốn trong DN sản xuất ).
Bạn nên tập hợp các chi phí qua các tài khoản 621,622, 623,627 như thế sẽ giúp bạn tính và phân bổ chi phí cho các công trình khác nhau được dễ dàng hơn. Nếu bạn kết chuyển ngay vào 154 thì việc xác định giá thành từng công trình sau này rất khó vì mình dễ bị lẫn các kết quả phân bổ chi phí từ công trình nọ sang công trình kia.
 
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Nếu từ các năm sau hoạt động sản xuất ổn hơn thì theo mình việc tính giá thành cuối tháng là hợp lý nhất, tuy nhiên vì năm nay là năm đầu thành lập nên việc hoạt động SX lúc có lúc không? vậy nên mình tính giá thành vào cuối năm được chứ./.
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Có giá thành mới có giá vốn hàng bán. Nếu như để cuối năm mới tính giá thành thì làm sao xác định được giá vốn hàng bán trong tháng ---> lãi, lỗ trong tháng. Nếu như để đến cuối năm mới tính thì rất là phức tạp và rắc rối. theo tớ thì tháng nào có sản xuất thì bạn tiến hành tính giá thành, tháng nào ko có sản xuất thì mình có thể treo chi phí để phân bổ hoặc đưa vào chi phí trong kỳ.
 
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Mình cũng hiểu là phải xác định giá thành thì mới có giá bán chứ./.
Tuy nhiên việc xác định giá bán các sếp bên mình đã tính trước hết rồi.
Cái khó của mình là năm 2005 mới bắt đầu sản xuất khoảng từ T6-T10 còn các tháng khác tập trung chủ yếu vào giới thiệu sản phẩm -> không có hợp đồng khác nhiều so với dự tính ban đầu. Nếu mình để chi phí sang 142 chờ phân bổ thì KQKD lãi quá (thực tế đang lỗ thì không nên để lãi) trong khi vẫn chưa có kế hoạch trong 2006 để biết được kế hoạch sản xuất./.

Vì vậy mình chọn phương án tập hợp chi phí tính giá thành cuối năm được chứ./ Có điều gì vi phạm với công việc kế toán không các bạn./.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn tập hợp để tính giá thành vào cuối năm cũng được, yêu cầu của cơ quan thuế (nghe như phần kế toán của Công ty bạn là phục vụ Kế toán tài chính, Kế toán thuế là chủ yếu) là số liệu cả một năm phải phù hợp, họ không quan tâm tới kế toán quản trị của doanh nghiệp làm gì.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA