Xác định giá trị TSCĐ tính khấu hao

  • Thread starter Vu Mai Nhi
  • Ngày gửi
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Các bác ơi giúp mình với./. (gấp gấp gấp)

Công ty mình mới thành lập, là công ty cổ phần vốn điều lệ được xác định bằng phần vốn góp của các cổ đông nên có rất nhiều khó khăn./.

VD: Năm 2005 Ông A góp vồn bằng thiết bị lúc đó cơ sở để tính khấu hao là giá trị thiết bị (đã được các cổ đông tạm công nhận). Đến cuối năm 2005 lai lò thêm phần góp vốn của Ông A thuê chuyên gia đến để đào tạo hướng dẫn vận hành và lắp đặt (HDLĐVH) máy móc./.

Thế là đương nhiên phẩn giá trị Tài sản lại tăng thêm gồm( GTTS+CPHDLĐVH)
vậy bây giờ mình phải làm thế nào.
1: Tính khấu hao theo nguyên giá năm 2005 hay phải cộng thêm cả CF mà đến cuối năm mới có kia nữa.

2: Phần chi phí hướng dẫn lắp đặt vận hành vẫn chưa được có biên bản hop hội đồng cổ đông công nhận mà mình làm sao cho vào giá trị tài sản được./.

3:Năm 2005 vẫn tính khấu hao theo nguyên giá, sang năm 2006 khi được các cổ đông công nhận mình mới tính khấu hao (NG+CPHDLĐVH) có được không?

cảm ơn các bác rất nhiều, tiếc là mình tham gia hơi muộn./.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Nếu vốn điều lệ đã đăng ký chưa bao gồm số vốn bổ sung sau này của ông A, thì bạn phải làm thủ tục tăng vốn trước đã.==> phải có BB xác nhận phần vốn này của HĐCĐông.

TSCĐ khi nào tham gia vào hđộng sxkd thì mới trích khấu hao. TS của cty bạn chưa đưa vào vận hành, lắp đặt==>chưa thể họat động?!
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Cái tài sản đó chưa có hướng dẫn lắp đặt sử dụng liệu đã sinh ra sản phẩm chưa? Nếu chưa có sản phẩm (chưa đi vào sử dụng) thì đâu đã được trích khấu hao? Còn nếu đã hoạt động và tính trích khấu hao thì bạn có thể bổ sung giá trị TS như hình thức nâng cấp TS thôi.
 
VuHoaiDuc

VuHoaiDuc

Boat & The Sea ®
1/1/04
160
2
0
53
Ai trong diễn đàn
- Bạn cần nói rõ hơn là TS của Cty bạn đã đủ tiêu chuẩn là TSCĐ HH chưa? Có liên quan đến hoạt động SXKD hay ko? Đã ở trạng thái sẵn sàng đi vào hoạt động chưa? Đã hoạt động chưa, từ ngày tháng năm nào? Đã tiến hành tính trích khấu hao TSCĐ đó hay chưa? Chi phí đào tạo, vận hành được xác định có liên quan đến TS đó hay không hay là TS khác?

- Nếu câu trả lời là , thì như HYPER nói, giống như trường hợp nâng cấp TSCĐ thôi. Thì những Chi phí phát sinh sau ghi nhận ban đầu TSCĐ HH xác định được chắc chắn (hợp lý, hợp lệ theo quy định của Pháp luật thuế về Hóa đơn, chứng từ) như: Chi phí thuê chuyên gia để đào tạo, HD, VH, LĐ... được cộng vào GTCL của TSCĐ để tính lại Mức trích khấu hao mới.

-Tài liệu tham khảo: VAS03, Thông tư 89/2002/TT-BTC, QĐ 206/2003/QĐ-BTC của Bộ Tài chính (Phụ lục 2).
 
Sửa lần cuối:
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Mình có thể nói rõ hơn một chút để các bạn tư vấn giúp mình nhé./.

1: TSCĐ tăng hay không tăng không ảnh hưởng đến vốn điều lệ vì, Nếu thừa sẽ coi như dạng (phải trả cho cổ đông, thoả thuận trả chậm) công nợ.

2: TSCĐ của mình nhập từ 2004 giá trị tài sản = NG+CPNK,VC
2.1: Cuối năm 2004 và đầu năm 2005 cổ đông có thuê chuyên gia về để hướng dẫn lắp đặt, vận hành, và chạy thử (HDLĐVH)=> phát sinh chi phí.
Nhưng vì chưa rõ được nội dung và cũng chưa có sự thoả thuận trước nên không có hợp đồng, hoá đơn nào cả. và đương nhiên vào giữa năm 2005 khoản TSCĐ trên đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh => kế toán phải tính khấu hao (theo gía = NK+CPNK,VC). Đến tận cuối năm 2005 ban lãnh đạo mới thống nhất làm hợp đồng đưa phần (HDLĐVH vào vốn góp) => phải cộng nên giá trị tài sản.

Như vậy kế toán có phải làm lại khấu hao 2005 hay không? hay là được đưa sang năm 2006.

Tư vấn giúp tớ vơ/////////////////
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
1: TSCĐ tăng hay không tăng không ảnh hưởng đến vốn điều lệ vì, Nếu thừa sẽ coi như dạng (phải trả cho cổ đông, thoả thuận trả chậm) công nợ.
2: TSCĐ của mình nhập từ 2004 giá trị tài sản = NG+CPNK,VC
2.1: Cuối năm 2004 và đầu năm 2005 cổ đông có thuê chuyên gia về để hướng dẫn lắp đặt, vận hành, và chạy thử (HDLĐVH)=> phát sinh chi phí.
Nhưng vì chưa rõ được nội dung và cũng chưa có sự thoả thuận trước nên không có hợp đồng, hoá đơn nào cả. và đương nhiên vào giữa năm 2005 khoản TSCĐ trên đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh => kế toán phải tính khấu hao (theo gía = NK+CPNK,VC). Đến tận cuối năm 2005 ban lãnh đạo mới thống nhất làm hợp đồng đưa phần (HDLĐVH vào vốn góp) => phải cộng nên giá trị tài sản
Giữa năm 2005 mới sử dụng thì trích khấu hao từ lúc đấy, bao gồm cả phí lắp đặt, vận hành đã phát sinh đầu năm. Nếu ko muốn khoản khấu hao cho phân lắp đặt, VH bị lọai trừ khi QTT thì bạn nên hòan thiện chứng từ ngay từ lúc phát sinh.
Đến tận cuối năm 2005 ban lãnh đạo mới thống nhất làm hợp đồng đưa phần (HDLĐVH vào vốn góp) => phải cộng nên giá trị tài sản
Đưa vào vốn hay để ở nợ ko ảnh hưởng đến NG dùng trích khấu hao.
 
V

Vu Mai Nhi

Guest
21/12/05
104
0
0
Lang Ha - Ha Noi
Tất nhiên là đưa vào vốn hay công nợ thì làm sao ảnh hưởng đến giá trị TS, ý mình muốn nói ở đây là.//

Trong khoản thời gian từ tháng 06-15-12-2005 giá trị tài sản của mình vẫn ở nguyên giá +NK,VC => khấu hao là giá trị đó./.

Về nguyên tắc khi tham gia góp vốn cổ đông phải tự thuê một cơ quan kiểm toán để xác định GTvốn góp của mình rồi tình lên hội đồng quản trị xem xét -> từ đó các cổ đông công nhận -> Chính thức hợp lý để đưa vào sổ sách kế toán -> mặc dù CPHDVHLĐ phát sinh từ đầu năm 2005 nhưng hợp lý chứng từ thì đến cuối tháng 12 mất rồi./.

Vậy khi tính khấu hao trong năm 2005 có phải cộng CPHDLĐVH này không? Nếu áp dụng trường hợp nâng cấp TS có hợp lý không./.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hic, trước hết bạn phải phân biệt chi phí trước khi đưa TS vào sử dụng và chi phí nâng cấp là hòan tòan khác nhau. Theo như thông tin bạn đưa ra thì đây ko phải là nâng cấp TS.

Còn vấn đề chứng từ đối với khoản chi LĐ, VH thì muốn được cơ quan thuế chấp nhận thì phải đúng thời điểm phát sinh việc LĐ-VH.

Việc trích khấu hao phải theo nguyên tắc kế tóan, độc lập với việc đc tính vào CPHL hay ko thì lại phụ thuộc vào cái mớ chứng từ bạn có. Quyết định bổ sung phí LĐ-VH này vào vốn của ông A hay ko lại là 1 chuyện hòan tòan độc lập nữa.

Túm lại, TH của bạn phải đưa cả giá trị LĐ-VH vào NGTS để trích khấu hao tại thời điểm đưa TS vào sử dụng.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA