Góp vốn LD bằng các giá trị DA dỡ dang

  • Thread starter adam_tran
  • Ngày gửi
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Công ty tôi đang làm là công ty đầu tư XD và KD địa ốc. Hiện tại đang gặp 1 vấn đề khá đau đầu cần các bạn giúp đỡ. Vấn đề tôi đặt ra chỉ chuyên trong lĩnh vực địa ốc và khá phức tạp, bạn nào có KN trong lĩnh vực địa ốc hay hiểu biết về luật đất đai tư vấn dùm.
Công ty tôi (Cty A) đang có 1 dự án tại Q9, diện tích khoảng 20ha. Vì hụt vốn nên liên kết với cty B với điều kiện: Cty A làm chủ đầu tư, vốn góp 60/40, sản phẩm chia 60/40. Bên A làm toàn bộ thủ tục pháp lý, quản lý điều hành dự án. SP bên nào bên đó bán, thuế GTGT bên nào bên đó chịu, thuế TNDN toàn dự án tính chia ra theo doanh thu mỗi bên. Dù DA mới đền bù xong nhưng mỗi bên đã bán phân nửa phần của mình qua các hợp đồng góp vốn đầu tư của khách hàng rồi.
Vướng nghị định 181, cả 2 bên đều không thể bán tiếp và không đủ vốn để XD nhà, nên tìm 1 cty KD địa ốc nước ngoài để liên doanh (Cty C).
Trị giá DA đã đền bù định giá 100 tỷ, LD dự tính vốn điều lệ 100 tỷ, Cty A 30%, Cty B 40%, Cty C 30%. Cty A, B góp = giá trị đất nên khi vào LD, C phải bỏ ra 30 tỷ, phần này trả cho A 18 tỷ, B 12 tỷ theo tỷ lệ 6/4 ban đầu.
Nhưng vướng mắc ở chỗ:
Cả A và B đã bán cho KH một phần rồi, như vậy A và B góp vào LD cả phần giá trị đất lẫn phần công nợ phải trả cho KH (trả bằng đất đã hoàn chỉnh). A đã bán khoảng 40 tỷ và B bán khoảng gần số đó.
1. Vậy phải định giá như thế nào? hạch toán ntn?
2. Thủ tục chuyển HĐ góp vốn của KH sang LD như thế nào? hạch toán.
3. Vì A, B góp = đất nên khi LD hình thành thì chi phí của LD về đất tình ntn?
Giả sử LD góp hết = tiền, LD sẽ mua lại DA và cảa khaỏn nợ của cty A. Vậy:
4. Nếu A xuất cho LD 1 hóa đơn 100 tỷ thì số này có chịu thuế GTGT hay không?
5. Thực tế chi phí đền bù khỏang 80 tỷ (và DA này hiện có lãi khỏang 20 tỷ cho cả 2 bên chưa tính chi phí QL DN và điều hành dự án) thì thu nhập này có phải là thu nhập từ chuyển quyền SD đất hay không? Có chịu thuế TNDN bổ sung hay không và xác định như thế nào?
6. Nếu tách riêng giá trị DA làm 2 phần: 95 tỷ là giá đất và 5 tỷ là chi phí điều hành, có nên không và khi chuyển giá trị DA vào LD thì cần những bút toán kế toán nào cho cả cty A lẫn cty LD....
7. Cty LD với nước ngoài góp vốn = Tiền mặt được không, hay bắt buộc góp = tiền gửi NH?
:wall: :wall:
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA