Xuất hoá đơn phân chia lợi nhuận liên kết kinh doanh ?

  • Thread starter tuankien
  • Ngày gửi
T

tuankien

Thành viên sơ cấp
7/7/04
26
0
1
#1
Mình có một vấn đề nhờ các bạn tư vấn :
Đơn vị mình liên kết với đ/vị B kinh doanh : Bên mình bỏ vốn thu mua hàng đầu vào, đ/vị B phụ trách tìm đầu ra; lợi nhuận được chia tỉ lệ 60/40. Sau khi thương vụ kết thúc thì thủ tục xuất hoá đơn phân chia lợi nuận ntn ? Có chịu thuế GTGT hay không ? Căn cứ pháp lý để xuất hoá đơn ?
Rất mong được các bạn giúp đỡ.
Thanks
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#2
Đây là hình thức liên danh hay "liên doanh"? Nghe bạn tả thì có lẽ đây là hình thức liên danh để thực hiện một nội dung kinh doanh có hạn định giữa hai doanh nghiệp, như vậy giữa hai doanh nghiệp sẽ phải có một thỏa thuận về vấn đề kế toán cho thương vụ liên danh đó (bên nào chịu trách nhiệm hạch toán toàn bộ hóa đơn chứng từ đầu vào, đầu ra), trường hợp hóa đơn được tập hợp trung tại một đơn vị thì bên đó phải phát hành hóa đơn chia hoa hồng cho bên còn lại và không chịu thuế GTGT.
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,373
2
0
37
~S~
#3
tuankien nói:
Mình có một vấn đề nhờ các bạn tư vấn :
Đơn vị mình liên kết với đ/vị B kinh doanh : Bên mình bỏ vốn thu mua hàng đầu vào, đ/vị B phụ trách tìm đầu ra; lợi nhuận được chia tỉ lệ 60/40. Sau khi thương vụ kết thúc thì thủ tục xuất hoá đơn phân chia lợi nuận ntn ? Có chịu thuế GTGT hay không ? Căn cứ pháp lý để xuất hoá đơn ?
Rất mong được các bạn giúp đỡ.
Thanks
Liên doanh, liên kết theo hình thức phân chia lợi nhuận thì ko xuất hóa đơn.
Khi nào chia chi phí, doanh thu thì mới phải xuất.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,105
2
38
Hải Phòng
#4
Trong thương vụ này nên tập trung hoá đơn để một bên kê khai và quyết toán hoá đơn VAT của thương vụ đó. Còn bên kia sẽ nhận lợi nhuận được chia theo tỷ lệ quy định sau khi kết thúc thương vụ .
 
T

tuankien

Thành viên sơ cấp
7/7/04
26
0
1
#5
Cảm ơn các bạn đã cho ý kiến. Mình xin nói rõ hơn về trường hợp của mình như sau:
- Bên mình có trách nhiệm cung cấp vốn cho bên A đi thu mua hàng và làm thủ tục xuất khẩu (mặc dù khách hàng nước ngoài là do bên mình khai thác nhưng bên mình không có chức năng xuất khẩu mặt hàng này).
- Mỗi khi gom được hàng, bên A sẽ báo cụ thể số lượng và bên mình sẽ chuyển tiền thanh toán mua hàng cho bên A. Sau khi đã làm xong thủ tục xuất khẩu, khách hàng nước ngoài thanh toán cho bên mình thì mình sẽ tính toán lợi nhuận của lô hàng rồi chuyển tiền cho bên A theo tỉ lệ phân chia.
- Về chứng từ bên mình chỉ có phiếu chi tiền cho bên A theo số lượng hàng từng đợt; còn mọi chứng từ như hoá đơn đầu vào mang tên bên A vì bên A trực tiếp thu mua (bên mình chỉ cấp vốn), bộ tờ khai xuất khẩu, hoá đơn xuất khẩu đều do bên A phát hành cho khách hàng nước ngoài.
HĐ hợp tác này lằng nhằng quá mà mình không biêt cách giải quyết thế nào cho đúng. Mong các bạn giúp đỡ.
 
V

Vando

Thành viên thân thiết
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
#6
tuankien nói:
Cảm ơn các bạn đã cho ý kiến. Mình xin nói rõ hơn về trường hợp của mình như sau:
- Bên mình có trách nhiệm cung cấp vốn cho bên A đi thu mua hàng và làm thủ tục xuất khẩu (mặc dù khách hàng nước ngoài là do bên mình khai thác nhưng bên mình không có chức năng xuất khẩu mặt hàng này).
- Mỗi khi gom được hàng, bên A sẽ báo cụ thể số lượng và bên mình sẽ chuyển tiền thanh toán mua hàng cho bên A. Sau khi đã làm xong thủ tục xuất khẩu, khách hàng nước ngoài thanh toán cho bên mình thì mình sẽ tính toán lợi nhuận của lô hàng rồi chuyển tiền cho bên A theo tỉ lệ phân chia.
- Về chứng từ bên mình chỉ có phiếu chi tiền cho bên A theo số lượng hàng từng đợt; còn mọi chứng từ như hoá đơn đầu vào mang tên bên A vì bên A trực tiếp thu mua (bên mình chỉ cấp vốn), bộ tờ khai xuất khẩu, hoá đơn xuất khẩu đều do bên A phát hành cho khách hàng nước ngoài.
HĐ hợp tác này lằng nhằng quá mà mình không biêt cách giải quyết thế nào cho đúng. Mong các bạn giúp đỡ.
 
V

Vando

Thành viên thân thiết
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
#7
Trường hợp bạn nêu có điểm chưa rõ: nếu bên A là nhà xuất khẩu thì thông thường Bên nước ngoài sẽ thanh toán cho Bên A theo L/C. Tuy nhiên trong L/C cũng có thể quy định người hưởng là Bên B (Công ty bạn). Bạn hãy sớm xác nhận lại thông tin này để mình xem xét tiếp.

Cách tốt nhất để dàn xếp về mặt chứng từ hàng là:
+ Bên A thu mua hàng nhưng đứng tên người mua là Bên B.
+ Khi Bên A tiến hành các thủ tục xuất khẩu, hai bên sẽ tính toán ngay lợi nhuận lô hàng và bên B sẽ xuất hóa đơn bán nguyên liệu/hàng hóa cho Bên A theo giá = giá mua + lợi nhuận Bên B.
+ Khi đó số tiền hai bên chuyển giao cho nhau sẽ là trả tiền hàng thông thường, chi phí và lợi nhuận kế tóan của mỗi bên đều xác định theo hóa đơn thông thường.
+ Vào chuyến cuối năm hai bên tiến hành xác định những chi phí bất thường mà các chuyến trước đó tính chưa đúng để điều chỉnh hóa đơn bán cho phù hợp.

Đây là cách "bình thường hóa" quan hệ kinh tế phức tạp của bạn mà tôi đã áp dụng thành công nhiều lần.
!!!!!!!!!!!!
 
T

tuankien

Thành viên sơ cấp
7/7/04
26
0
1
#8
Cảm ơn sự giúp đỡ của bạn Vando.
- Thương vụ này thực tế đã xảy ra năm 2004, người kế toán cũ chỉ theo dõi về tiền trên TK 141 - cán bộ KD bên B tạm ứng thanh toán tiền mua hàng cho bên A như mình đã trình bày ở trên.
- Trong trường hợp của mình thì khách hàng nước ngoài thanh toán trực tiếp cho bên mình (B) bằng tiền mặt tại cửa khẩu sau đó hạch toán hoàn ứng lại cho người đã ứng khi mua hàng.
- Mình phải làm gì để giải quyết vấn đề này ?
Mong các bạn giúp đỡ.
 

Thành viên trực tuyến

  • boss_sgu
  • Hanh'sp
  • Huỳnh Ái Nhi
  • giaduynguyen
  • NVT138
  • daongocnam0603

Xem nhiều