Phân bổ vật tư, hàng hóa.

  • Thread starter Lam giang
  • Ngày gửi
L

Lam giang

Guest
27/12/05
8
0
0
Hà Nội
Các anh các chị làm ơn chỉ giúp em cách phân bổ vật tư, hàng hóa với ạ.
Việc phân bổ này khác gì với phân bổ công cụ dụng cụ? (Cách phân bổ, mục đích phân bổ)?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

Vando

Cao cấp
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
Tại sao bạn lại cần phân bổ vật tư hàng hóa?
 
L

Lam giang

Guest
27/12/05
8
0
0
Hà Nội
Thực ra thì mình cũng mới nghe đến việc phân bổ vật tư hàng hóa lần đầu. Mình nghĩ chỉ cần phân bổ chi phí thôi, đúng không? Còn việc phân bổ công cụ dụng cụ thì cũng giống như hình thức khấu hao TSCĐ (ở mức độ khác thấp hơn). Nhưng hôm nay có người hỏi nên tớ cũng băn khoăn. Vậy theo bạn thì thế nào?
 
V

Vando

Cao cấp
11/12/05
436
3
16
Bac Giang
Vật tư hàng hóa không cần phân bổ.
tuy nhiên bạn có thể làm bảng phân bổ khi bạn sản xuất nhiều loại sản phẩm từ một vài loại nguyên liệu mà bạn không viết phiếu xuất kho riêng cho việc sản xuất từng loại sản phẩm được.
VD sản xuất sợi PE (=100 xơ PE), TC (65% xơ, 35 % bông), CD (35%xơ, 65% bông) trên cùng một dây chuyền, khi này bạn có thể căn cứ vào tiêu hao của từng loại nguyên liệu mà phân bổ chi phí nguyên vật liệu chính cho phù hợp.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Mình nghĩ có lẽ bên bạn sản xuất nhiều loại mã hàng có sd chung một số vật tư, khi xuất kho xuất chung trên 1 phiếu mà không tách ra theo mã hàng hay đơn hàng. Bây giờ muốn tính giá thành cho từng mã, từng đơn hàng nên phải phân chia phải không?
Bạn nên dựa vào bản định mức vật tư của bộ phận kế hoạch, kỹ thuật để tính tỷ lệ mà phân chia.
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Mình chỉ nghe nói đến phân bổ vật tư trong khi sản xuất nhiều mặt hàng có cùng NVL thôi, chứ phân bổ hàng hoá là phân bổ cái gì, tiêu chí nào để phân bổ hay đây là cách nói nối "vật tư hàng hoá". Mình chẳng hiểu gì cả.
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Theo mình đoán đây là câu hỏi của một bạn sinh viên muốn hỏi bạn đúng ko? Tớ xin đặt lại câu hỏi như thế này cho dễ hiểu hơn: "Cách phân bổ vật tư, nguyên vật liệu? Việc phân bổ này khác gì với phân bổ CCDC về cách phân bổ, mục đích phân bổ?"
Theo tớ thì như thế này: Cách phân bổ của vật tư, nguyên vật liệu nhằm mục đích là xác định giá thành sản phẩm (154) sản xuất trong kỳ. Cách phân bổ là dựa vào một số tiêu thức sản xuất trong kỳ của DN, tỷ lệ phân bổ NVL mà ta phân bổ hợp lý để xác định giá thành sản phẩm.
Còn việc phân bổ CCDC nhằm đưa mức phân bổ công cụ dụng cụ vào chi phí trong kỳ để xác định kết quả kinh doanh trong kỳ (cũng có trường hợp CCDC phân bổ để tính giá thành sp) Còn phân bổ CCDC thì trên diễn đàn có nhiều bài viết về nó rồi bạn tham khảo thêm nhé............................
 
yen85

yen85

Trung cấp
14/3/05
65
0
6
38
in your heart
càng nói em càng thấy nó sao ấy. Ở đây mục đích như anh hoàng nói thì nó là phân bổ chi phí của vật tư, hàng hoá để tính giá thành, nhưng mà như lamgiang hỏi thì còn một cách hiểu khác là phân bổ vật tư, hàng hoá ( dùng một lần hoặc nhiều lần) cho các bộ phận và có thể còn hiểu phân bổ vật tư hàng hoá theo nhiều cách nữa. vậy lamgiang hỏi là theo ý phân bổ nào vậy?
 
L

Lam giang

Guest
27/12/05
8
0
0
Hà Nội
Tớ muốn hỏi có những cách phân bổ vật tư nào? Ai đó chỉ giúp cho tớ được không?
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Thật sự bây giờ mình cũng chưa hiểu hết câu trả hỏi của bạn Lam giang. Nếu như chúng ta nhập vật tư về với số lượng nhiều thì khi xuất ra sử dụng thì chúng ta tiến hành viết phiếu xuất kho và hạch tóan trị giá nguyên vật liệu đó vào bình thường để tính giá thành thôi. Hay là Lam giang muốn đề cập đến cách tính giá nguyên vật liệu khi xuất kho: Nhập trước-Xuất trước; Nhập sau-Xuất trước; Bình quân gia quyền cuối kỳ, Bình quân gia quyền liên hoàn. Nếu như thế thì Lam giang chịu khó đọc lại cuốn Lý thuyết hạch tóan kế toán hay Kế toán đại cương, Kế tóan tài chính thì sẽ hiểu ngay. Còn ko thì Lam giang cứ lên tiếng Hoàng sẽ sẵn sàng giải thích cho Lam giang.
To yen85: Hàng hóa ko có chuyện phân bổ đâu nghe em. Chỉ có phân bổ chi phí để tính giá vốn hàng hóa khi chúng ta nhập hàng, nhập khẩu hàng hóa thôi em ơi. Ví dụ như thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển, chí phí hải quan, chi phí lưu kho, ..... chi phí liên quan đến mua hàng thôi.
:1luvu: Chúc mọi người năm mới dồi dào sức khỏe, với nhiều thắng lợi :1luvu: mới.
 
L

Lam giang

Guest
27/12/05
8
0
0
Hà Nội
Rất cảm ơn các bạn đã nhiệt tình cho ý kiến, đặc biệt là bạn Hoangaccounting.
Nói riêng với bạn Hoang chút nhé: thực ra ý của mình khi hỏi là có thể coi vật tư là một loại chi phí và phân bổ bình thường như các loại chi phí khác không. Mình nghĩ là không, vì khi xuất dùng vật tư, thì toàn bộ trị giá số vật tư đó sẽ được xác định là chi phí và tính vào giá thành cuả sản phẩm mà nó tạo ra luôn, có phải vậy không? Và như thế, thì việc gì mình phải phân bổ nữa? Mình nghĩ vậy có đúng không?
 
H

hoangaccounting

To put one's family first
22/9/05
836
2
18
HCMC
www.baobinhdinh.com.vn
Tóm gọn lại vấn đề mà bạn hỏi liên quan đến 152, 154, 621, 641,642. Cái này thì bạn tham khảo lại lý thuyết thôi chứ ko có gì khó hiểu cả và mình cũng nói ở dưới rồi.
Nếu như ko phân bổ thì làm sao bạn tính được giá thành sản phẩm chứ. Trong kỳ bạn sản xuất ra hàng loạt nhiều loại sản phẩm khác nhau vì thế mới phân bổ ---> tính giá thành sản phẩm cho từng loại, từng đơn vị sp........... :wall:
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA