Sửa chữa lớn TSCĐ.

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tungchi, 29 Tháng mười hai 2005.

4,177 lượt xem

  1. tungchi

    tungchi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Chào các bạn!
    Tôi có 1 vấn đề mong được trao đổi cùng các bạn.
    Công ty tôi kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hoá = đường bô, có khoảng vài chục xe vận tải. Hàng năm cty đều lập kế hoạch sửa chữa lớn TSCĐ. Khi xe hỏng cần thay thế 1 sô phụ tùng nhưng trên thị trư­ờng ko có bán. Để có được phụ tùng thay thế cty đã có phương án mua 1 chiếc xe cũ về tháo dời ra để lấy phụ tùng( có hoá đơn chứng từ hợp lệ). Theo các bạn chi phí mua chiếc xe đó hạch toán thế nào? Ghi tăng TSCĐ hay chi phí s/c lớn TSCĐ? Mong sớm nhận được ý kiến của các bạn. xin cảm ơn./.
     
    #1
  2. lequanghuy

    lequanghuy Giang hồ lãng tử

    Bài viết:
    1,105
    Đã được thích:
    2
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Hải Phòng
    Chí phí nâng cấp TSCĐ bạn tính vào nguyên giá.
    Chí phí sửa chữa TSCĐ bạn tính vào chi phí kinh doanh trong kỳ ( tối đa không quá 3 năm ).
     
    #2
  3. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,967
    Đã được thích:
    817
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Cho Virgin hỏi một chút: khi bạn mua chiếc xe cũ có hoá đơn chứng từ hợp lệ có nghĩa là bạn làm đầy đủ thủ tục mua xe cho doanh nghiệp : có hóa đơn mua, có sang tên trước bạ cho công ty......??
     
    #3
  4. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Mình đồng ý với Virgin về việc phải xem lại việc mua đó như thế nào.
    Theo mình, nếu có đầy đủ thủ tục như Virgin hỏi thì xe đó là bạn đang mua thêm TSCĐ. Sau đó tháo rời ra chỉ sd một số chi tiết nào đó, phần còn lại làm sao, lại làm thủ tục thanh lý TSCD hư hỏng hay sao, không hợp lý
     
    #4
  5. Vando

    Vando Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    436
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Bac Giang
    Bạn Tùng Chi nên sử lý vấn đề đó theo từng bước sẽ thấy cực kỳ đơn giản:
    + Mua ô tô cũ
    + Tháo dỡ ô tô cũ để sửa chữa lớn ô tô còn lại (Chi tiết theo từng xe được sửa)
    + Ghi tăng nguyên giá TSCĐ do sửa chữa lớn,...
     
    #5
  6. Hồ Lan

    Hồ Lan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    659
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Q8, tpHCM
    Chưa đồng ý với Vando vì nếu đầy đủ các thủ tục : trước bạ, sang tên ... thì tháo dỡ một số chi tiết ghi tăng TSCĐ do sửa chữa lớn rồi còn TS mới mua đó thì sao.
    Các cao thủ võ lâm đâu lên tiếng đi chứ?
     
    #6
  7. NTAC

    NTAC Guest

    SCL thì đâu ghi tăng nguyên giá TS ?
    Mua xe cũ về để tháo dõ lấy linh kiện thì sao mọi người lại di làm thuế chước bạ......?
    Bạn hãy xem lại nhé
     
    #7
  8. nguyenhuykhoi

    nguyenhuykhoi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TPHCM
    Theo tớ thì xe đó mua về không đưa vào 211, mà đưa vào 142 trước, bộ phận nào được lấy ra dùng sẽ làm tăng NG TSCĐ, những thứ còn lại tùy theo thanh lý hay giữ lại sẽ hạch toán tương ứng
     
    #8
  9. MINA

    MINA TV Ban Quản Trị / Admin

    Bài viết:
    3,496
    Đã được thích:
    108
    Nơi ở:
    Ninh Thuận
    Mina có ý kiến như thế này:
    - Thứ nhất, xe này không thể xem là tài sản cố định của công ty mà (mục đích của công ty ngay từ đầu là mua xe này về để lấy phụ tùng thay thế cho những xe khác)..... từ đó có thể xem như không làm thuế trước bạ, sang tên xe.
    - Tháo rời một số phụ tùng như vậy thì nên tính trị giá hợp lý cho từng phần, nếu như thanh lý phần còn lại không sử dụng thì tốt còn không thì cứ để yên như vậy.
    - Làm một biên bản họp hội đồng thành viên về việc mua một xe cũ về để lấy một số phụ tùng của xe này, tự qui định giá hợp lý theo giá của thị trường nếu như mua loại này.
    Từ đó tính phần chi phí này vào sửa chữa TSCĐ.
     
    #9
  10. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Vấn đề ở chỗ như sau;
    1/ Thủ tục
    Đây là xe do đó có giấy tờ xe (cavẹt). Như vậy khi mua xe này về làm linh kiện sửa chữa cho các tài sản cố định khác thì Phải lập biên bản nói rõ mục đích mua xe này về làm linh kiện sửa chữa. Đồng thời phải lên cơ quan chức năng thông báo về việc chiếc xe này không còn lưu thông trên thì trường.

    2/ Cách hạch toán.
    Như vậy khi mua xe này về thì tốt nhất lập một bảng kê linh kiện mà sử dụng để sửa chữa và đánh giá các linh kiện này (nhớ là thòng thêm các linh kiện khác- nhằm mục đích về sau)

    sau đó hạch toán bình thường, khi xuất các linh kiện này sử dụng cho mục đích gì.
     
    #10
  11. tungchi

    tungchi Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Hay quá! cám ơn mọi ng­ười đã quan tâm.Tôi xin đưa ra thông tin để mọi ng­ười biết và trao đổi như sau:
    Nguồn gốc của chiếc xe này là do 1 đơn vị nhập khẩu từ Hàn Quốc bán lại cho công ty tôi, chứng từ hợp lệ ( Nguời bán cung cấp HĐ GTGT). Khi tháo dời cty đã sử dụng được hầu hết các phụ tùng chỉ còn 1 vài chi tiết chưa dùng đến tạm thời nhập kho. Toàn bộ chi tiết của tùng phụ tùng đã được phân bổ tính cho các xe được thay thế phụ tùng. Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng chúng tôi ko được làm như vậy (Chốn thuế tr­ước bạ, thuế TNDN do ko được hạch toán vào CF SCL...)... Tiếp theo phải làm thế nào ?:quiet:
     
    #11

Chia sẻ trang này