Hợp đồng ofsite tại nước ngoài: Chi phí ăn ở của nhân viên có được tính là chi phí doanh nghiệp hợp

  • Thread starter alibobo
  • Ngày gửi
A

alibobo

Guest
7/4/08
3
0
0
42
Da Nang
Chào anh chị,

Công ty em là công ty dịch vụ phần mềm ở VN, định ký 1 hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn và quản trị hệ thống cho 1 công ty ở Pháp tại Pháp ( xuất khẩu dịch vụ phần mềm) trong vòng 1 năm. Trị giá hợp đồng khoản 3000 euros/ tháng.

Để thực hiện hợp đồng, công ty em có hợp đồng ngắn hạn thuê 02 kỹ sư người Việt đang ở Pháp (đang tu nghiệp tại Pháp) trong đó chi phí có lương 800 euros/ tháng + bao ăn ở (1500 euros/tháng)

Cho em hỏi trường hợp này:

-1- Chi phí ăn ở ở nước ngoài có được tính là chi phí doanh nghiệp không ? Nếu có thì cần giấy tờ gì vì các invoice bên đó chỉ là 1 giấy invoice bình thường, không có con dấu như ở Việt nam

- 2- Cty em có phải đăng ký và nộp thuế TNCN cho 02 nhân viên này không. 02 nhân viên này là người Việt nhưng sinh sống và làm việc ở Pháp hơn 10 năm nay, thỉnh thoảng có về Việt Nam (1 lần/ năm)

Vì theo như em biết, theo khoản 2 Điều 2 Luật thuế thu nhập cá nhân quy định:

"1. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
3. Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này"

Em xin cảm ơn,

C
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Cobala86

Guest
16/4/11
3
1
1
39
TP.HCM
Các anh chị cho em hỏi
Cty em có 1 số khoản chi phí tiền ăn, ở, khách sạn chi cho Giám đốc và thành viên Hội đồng Quản trị... Các chi phí này đã được họ trả bằng tiền mặt, nay bên Cty em thanh toán lại bằng chuyển khoản cho họ có được không và chi phí này có được xem là hợp lý không? Thuế có qui định mức chi phí tối đa cho các khoản phí này không?
Em cám ơn
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Chào anh chị,

Công ty em là công ty dịch vụ phần mềm ở VN, định ký 1 hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn và quản trị hệ thống cho 1 công ty ở Pháp tại Pháp ( xuất khẩu dịch vụ phần mềm) trong vòng 1 năm. Trị giá hợp đồng khoản 3000 euros/ tháng.

Để thực hiện hợp đồng, công ty em có hợp đồng ngắn hạn thuê 02 kỹ sư người Việt đang ở Pháp (đang tu nghiệp tại Pháp) trong đó chi phí có lương 800 euros/ tháng + bao ăn ở (1500 euros/tháng)

Cho em hỏi trường hợp này:

-1- Chi phí ăn ở ở nước ngoài có được tính là chi phí doanh nghiệp không ? Nếu có thì cần giấy tờ gì vì các invoice bên đó chỉ là 1 giấy invoice bình thường, không có con dấu như ở Việt nam

- 2- Cty em có phải đăng ký và nộp thuế TNCN cho 02 nhân viên này không. 02 nhân viên này là người Việt nhưng sinh sống và làm việc ở Pháp hơn 10 năm nay, thỉnh thoảng có về Việt Nam (1 lần/ năm)

Vì theo như em biết, theo khoản 2 Điều 2 Luật thuế thu nhập cá nhân quy định:

"1. Đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân là cá nhân cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam và cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế phát sinh trong lãnh thổ Việt Nam.
2. Cá nhân cư trú là người đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc tính theo 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;
b) Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam, bao gồm có nơi ở đăng ký thường trú hoặc có nhà thuê để ở tại Việt Nam theo hợp đồng thuê có thời hạn.
3. Cá nhân không cư trú là người không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này"

Em xin cảm ơn,

C

1 Chi phí ngoài VN có ghi tên và địa chỉ của công ty,MST sẽ được tính vào chi phí được trừ
2. Chi phí của 2 kỹ sư được tính vào chi phí khi có đầy đủ hợp đồng lao động theo quy định, còn chi phí ăn ở sao không ghi thẳng vào tiền lương mà tách ra chi cho mất công không.
3. Theo như bạn nói thì 2 kỹ sư đó là người Pháp gốc Việt. Và thu nhập của họ cũng ở ngoài VN nên Chính Phủ VN không có quyền thu thuế TNCN của họ, vì vậy không cần khai báo thuế TNCN của họ, họ sẽ tự nộp thuế tại nước họ
 
L

laithingan

Trung cấp
11/3/09
52
0
6
hcm
Theo em nghĩ họ sẽ chịu thuế nhà thầu chứ nhỉ?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
L

laithingan

Trung cấp
11/3/09
52
0
6
hcm
có lẽ em hiểu nhầm cái câu "phát sinh tại Việt Nam".ekeke
 
A

alibobo

Guest
7/4/08
3
0
0
42
Da Nang
Cảm ơn chị xuantham,

Khi thực hiện hợp đồng, hằng tháng, cty khách hàng A (Pháp) sẽ chuyển khoản thanh toán về TK công ty B ở VN.

Cty B làm hợp đồng lao động với Hai kỹ sư là người Việt đang tu nghiệp ở Pháp, và thanh toán tiền lương qua TK của họ tại VN tức thu nhập của họ phát sinh tại Việt Nam nên em nghĩ cty B ở VN phải đăng ký MST và nộp thuế TNCN cho họ, em nghĩ vậy có đúng không ạ. Chị có thể giải thích thêm chỗ "cung cấp dịch vu lao động ngoài VN " được không ạ.

Trong trường hợp đó, việc tách chi phí ăn ở (công tác phí) với tiền lương nhằm giảm bớt khoản thuế TNCN phải nộp + tăng chi phí quản lý -> hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Do là hợp đồng đầu tiên còn thiếu kinh nghiệm trong xử lý nghiệp vụ kế toán nên mong chị giúp đỡ thêm ạ.

Cảm ơn chị,

C
 
Sửa lần cuối:
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Cảm ơn chị xuantham,

Khi thực hiện hợp đồng, hằng tháng, cty khách hàng A (Pháp) sẽ chuyển khoản thanh toán về TK công ty B ở VN.

Cty B làm hợp đồng lao động với Hai kỹ sư là người Việt đang tu nghiệp ở Pháp, và thanh toán tiền lương qua TK của họ tại VN tức thu nhập của họ phát sinh tại Việt Nam nên em nghĩ cty B ở VN phải đăng ký MST và nộp thuế TNCN cho họ, em nghĩ vậy có đúng không ạ. Chị có thể giải thích thêm chỗ "cung cấp dịch vu lao động ngoài VN " được không ạ.

Trong trường hợp đó, việc tách chi phí ăn ở (công tác phí) với tiền lương nhằm giảm bớt khoản thuế TNCN phải nộp + tăng chi phí quản lý -> hạch toán vào chi phí khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Do là hợp đồng đầu tiên còn thiếu kinh nghiệm trong xử lý nghiệp vụ kế toán nên mong chị giúp đỡ thêm ạ.

Cảm ơn chị,

C

Lai lộn xộn cái vụ 2 người ở Pháp rồi nhé!
Việc đầu tiên là xác định cá nhân cư trú hay không cư trú tại VN? Hợp đồng ký với học là hợp đồng gì?
 

Xem nhiều