Kế toán giữa công ty và các chi nhánh

  • Thread starter The Hoang
  • Ngày gửi
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
xin chào,
Công ty mình chuẩn bị thành lập các chi nhánh tại các tỉnh, thành khác với nơi đặt trụ sở côngty. Thủ tục thành lập thì mình đã nắm rồi, nhưng mình không rõ lắm về chi nhánh hoạch toán độc lập và phụ thuộc. hạch toán độc lập và phụ thuộc như thế nào? cuối năm quyết toán như thế nào? bạn nào đã từng làm cho mình ý kiến với, xác định chi nhánh độc lập/ phụ thuộc có thuận lợi và khó khăn trong công tác hạch toán giúp tư vấn nhé.
xin cám ơn
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Vấn đề này cũng đã được thảo luận rất nhiều trong các đề tài trước. Mình chỉ tham gia ngắn ngọn thôi
Chi nhánh hạch toán độc lập là hạch toán độc lập từ A đến Z : từ khâu lập chứng từ đến báo cáo quyết toán thuế.
Chi nhánh hạch toán phụ thuộc trong trường hợp chi nhánh ở khác địa điểm của trụ sở chính : trường hợp này việc tổng hợp báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN tổng công ty sẽ đảm nhận . Chi nhánh chỉ gửi số liệu liên quan để tổng công ty tập hợp số liệu và tổng công ty chịu trách nhiệm quyết toán với cơ quan thuế. Về quyết toán thuế GTGT chi nhánh đăng ký nộp thuế và quyết toán thuế GTGT tại nơi chi nhánh đóng trụ sở.
Trong hạch toán phụ thuộc thì việc xuất hàng từ tổng công ty đến chi nhánh có thể sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ .
Về ưu điểm và hạn chế của việc hạch toán độc lập và phụ thuộc còn phụ thuộc vào tổ chức bộ máy kế toán của công ty và loại hình kinh doanh của đơn vị. Tuỳ từng trường hợp mà kiểu hạch toán này có ưu điểm hơn kiểu hạch toán kia và ngược lại.
 
M

Minou

Guest
6/9/04
54
0
0
Ha Noi
Chào bạn lequanghuy,
Tôi cho là bạn rất thạo về vấn đề chi nhánh hạch toán phụ thuộc và độc lập, muốn hỏi thêm bạn có kinh nghiệm gì đối với các trường hợp như :
- Áp dụng với doanh nghiệp sản xuất, chi nhánh là nơi đặt đơn vị sản xuất
- Giữa việc lập chi nhánh và công ty con ( ví dụ như công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên), mỗi loại hình có ưu nhược điểm gì?
Cảm ơn bạn và sẽ "hậu tạ " sau nhé
Minou
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA