Lập dự phòng cho nợ khó đòi

  • Thread starter phi_yen
  • Ngày gửi
P

phi_yen

Trung cấp
15/1/05
110
0
0
Web Kế Toán
Các bạn cho mình hỏi, DN mình có một đối tượng công nợ mua hàng có biểu hiện muốn xù nợ. Dĩ nhiên các biện pháp nhờ cơ quan pháp luật can thiệp đã tiến hành, nhưng dự đóan là không thể thu hồi được hết. Vậy mình muốn lập một khỏan dự phòng cho tổn thất có thể xảy ra này được không? nếu được thì cơ quan thuế có chấp nhận đây là một khỏan chi phí không?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Chi phí Dự phòng nợ phải thu khó đòi được tính vào chi phí quản lý DN. Theo luật thuế được tính vào chi phí hợp lý.
 
H

hoabienxanh

Trung cấp
23/10/04
151
0
16
41
Ha Noi
to : phiyen
Đúng là theo thông tư 107 về trích lập các khoản dự phòng thì khoản trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi được tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp TK 642. Tuy nhiên để có thể được coi là chi phí hợp lý thì khoản trích lập dự phòng phải thỏa mãn những điều kiện nhất định như: với nợ phải thu khó đòi thì số nợ đó phải quá hạn thanh tóan từ 2 năm trở lên so với thời hạn ghi trong hợp đồng kinh tế hoặc khế ước, nếu chưa quá hạn thanh tóan 2 năm nhưng khách nợ có ý bỏ trốn, bị truy tố pháp luật hoặc có dấu hiệu phá sản,...
Ngoài ra tổng số tiền trích lập không được vượt quá 20% tổng số nợ phải thu tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính năm.
Cty bạn cũng cần phải có các chứng từ gốc hoặc xác nhận của đơn vị nợ về số tiền chưa trả....

Bạn có thể tham khảo cụ thể hơn trong Thông tư 107 /2001/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2001
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA