Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế???? Cấp cứu với nào!!!!!!!!!!!

  • Thread starter NAMLAN
  • Ngày gửi
N

NAMLAN

Sơ cấp
12/6/07
20
0
1
Ha Noi
Cả nhà ơi, cho mình hỏi một chút với! Bên mình đang có hợp đồng cung ứng dịch vụ với khách hàng. Trong hợp đồng có điều khoản thanh toán là bên kia sẽ tạm ứng trước cho bên mình một khoản tiền X.
Theo TT153 thì:
"Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền"
Theo TT 130 thì:
"2. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:
2.1. Đối với hoạt động bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá cho người mua.
2.2. Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ cho người mua hoặc thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ.
Trường hợp thời điểm lập hoá đơn xảy ra trước thời điểm dịch vụ hoàn thành thì thời điểm xác định doanh thu được tính theo thời điểm lập hoá đơn
Với các hướng dẫn trên liệu mình có thể áp dụng thời điểm xuất hoá đơn là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ không?
Trong trường hợp phải xuất hoá đơn khi tạm ứng thì phải xác định "Thu nhập chịu thuế của mình ntn?" Vì theo thông tư 130 thì
Thu nhập chịu thuế = Doanh thu - Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác
Mà chi phí được trừ của mình thì phải sang tháng 3 năm sau mình mới tập hợp đủ. Và hàng quý xác định thu nhập doanh nghiệp tạm tính ntn?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Cả nhà ơi, cho mình hỏi một chút với! Bên mình đang có hợp đồng cung ứng dịch vụ với khách hàng. Trong hợp đồng có điều khoản thanh toán là bên kia sẽ tạm ứng trước cho bên mình một khoản tiền X.
Cái tạm ứng này không phải là những cái bạn quan tâm như ở dưới đây. Trên hợp đồng của bạn thể hiện khi nào xuất hóa đơn thì khi đó bạn mới viết hóa đơn thôi.

Theo TT153 thì:
"Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền"
Theo TT 130 thì:
"2. Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:
2.1. Đối với hoạt động bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hoá cho người mua.
2.2. Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ cho người mua hoặc thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ.
Trường hợp thời điểm lập hoá đơn xảy ra trước thời điểm dịch vụ hoàn thành thì thời điểm xác định doanh thu được tính theo thời điểm lập hoá đơn
Với các hướng dẫn trên liệu mình có thể áp dụng thời điểm xuất hoá đơn là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ không?
Trong trường hợp phải xuất hoá đơn khi tạm ứng thì phải xác định "Thu nhập chịu thuế của mình ntn?" Vì theo thông tư 130 thì
Thu nhập chịu thuế = Doanh thu - Chi phí được trừ + Các khoản thu nhập khác
Mà chi phí được trừ của mình thì phải sang tháng 3 năm sau mình mới tập hợp đủ. Và hàng quý xác định thu nhập doanh nghiệp tạm tính ntn?

Còn cái náy là thu tiền trước chứ không phải là khoản tiền ứng trước.
Còn nếu trong hợp đồng của bạn không qui định cách thức, thời điểm xuất hóa đơn & khách hàng "khó" yêu câu phải xuất hóa đơn khi họ ứng tiền thì bạn cũng xuất hóa đơn tương ứng với số tiền họ đã ứng thôi. Nhưng thông thường chẳng ai đòi hóa đơn cho tiền ứng trước đây, chỉ những trường hợp kế toán "cá biệt" thôi hoặc trong lĩnh vực xây dựng
Good luck
 
N

NAMLAN

Sơ cấp
12/6/07
20
0
1
Ha Noi
Giá như bên thuế, và phần đông cũng nghĩ "Tạm ứng" và "thu tiền trước" khác nhau thì tớ cũng đỡ mệt, nhưng khi tớ gọi điện hỏi thuế thì hai cái đó tương đương nhau, tuy nhiên họ vẫn chưa trả lời rõ ràng cho tớ là làm thế nào hợp lý.
Lúc đầu thì họ nói với tớ là phải xuất hoá đơn, sau đó ghi nhận nó vào 3387 (tuy nhiên tài khoản này ko áp dụng kinh doanh hàng hoá dịch vụ), tóm lại là họ chưa trả lời rõ ràng cho tớ.
Còn nữa, là tớ gặp trường hợp "Kế toán cá biệt" đòi hoá đơn. Hic.........

có ai có văn bản nào cụ thể hơn ko? giúp tớ với
 
Khongchuyen

Khongchuyen

Cao cấp
Có ai ko? giúp mình với nào!!!!!!!!!!

Bạn The Hoang đã trả lời rõ rồi còn gì nữa bạn?
Về phần kê khai tạm thời thuế TNDN hàng quýa thì bạn cứ tạm tính một khoản chi phí nào tương ứng với hoá đơn bạn phải xuất cho khách hàng (ví dụ hạch toán tiền nhân công chẳng hạn).
 
N

NAMLAN

Sơ cấp
12/6/07
20
0
1
Ha Noi
Nếu nói như vậy thì tớ ghi nhận doanh thu luôn sao? Tạm tính thuế TNDN của tớ sẽ phải nộp rất nhiều (vì chi phí được trừ quá ít, mà doanh thu này là cho cả quá trình đến tháng 03/2012), như vậy thì doanh nghiệp sẽ bị thiệt rất nhiều. Còn đến hết năm tớ vẫn chưa tập hợp đủ "chi phí được trừ", thì tớ phải giải quyết thế nào khi tài khoản 511 ko được treo, mà tk 3387 ko dùng vào (kinh doanh hàng hoá và dịch vụ)?
 

Xem nhiều