Công ty tôi có xẩy ra cháy nổ tại thời điểm tháng 11/2010 và có xẩy ra tổn thất vè máy móc thiết bị, nhà xưởng, thành phẩm trong xưởng. Quá trình làm hồ sơ yêu cầu bảo hiểm đến tháng 03/2011 mới hòan tất và số tiền được bảo hiểm đền bù tháng 5/2011 mới vào tài khỏan công ty.
Cho tôi hỏi cách hạch tóan như thế nào từ khi lam hồ sơ bảo hiểm đến khi có được số tiền đền bù.
1.Khi xảy ra tổn thất, cty chị xác định tổn thất máy móc, thiết bị như thế nào? Có phải bồi thường cho cá nhân nào không?
2.Dựa trên các khoản tổn thất về tài sản, nguyên liệu... và tạm xác định giá trị được bồi thường theo em thì hạch toán như sau:
Ghi nợ 138 ( ): Phải thu của ng gây ra thiệt hại
Nợ 811 (Giá trị còn lại của TS thiệt hại) or giá trị tổn thất nếu ko tìm đc ng gây ra thiệt hại
Nợ 214 (khấu hao tài sản thiệt hại)
Có 152, 153
Có 338 (bồ thường có cá nhân nào đó)
Có 211 (Nguyên giá tài sản thiệt hại)
...
Khi Cty BH trả tiền:
Ghi Nợ 111, 112, or 138 (nếu chưa có tiền về)
Có 711