cho hỏi

  • Thread starter congbang
  • Ngày gửi
congbang

congbang

Thành viên thân thiết
6/2/04
93
7
8
đồng tháp
#1
:f_o Conan đâu rồi, có uông coca không, xin mời :pepsi: Cho tôi hỏi một chút về hạch toán tồn kho , giữa pp kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ. Nếu chọn một trong hai cách đó có phải là do xem cái nào phù hợp vơí việc mình đang làm hay là do qui định? Chẳng hạn như trong việc mua nguyên vật liệu để làm ra một tấm bảng quảng cáo mà trong tháng chỉ có vài tấm, mà các loại lặt vặt như đinh , lê vê thì nó là hộp không thể xuất lẻ theo số lượng sử dụng cho từng tấm, vậy thì có thể chọn pp kiểm kê mỗi cuối tháng số tồn kho, tính ra số lượng xuất trong tháng không, và khi lập biên bản kiểm kê thì do tự kế toán và chủ DN ký xác nhận rồi lấy số liệu đó mà hạch toán có phải vậy không? Nhờ Conan và mọi người chỉ dùm, xin cám ơn :bye
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
14
0
42
Hải Phòng
www.webketoan.vn
#2
Đúng vậy, chọn phương án nào là tùy thuộc vào cách quản lý của DN, với những loại vật tư hàng hóa khó theo dõi bằng phương pháp kê khai thường xuyên thì thực hiện kiểm kê định kỳ. Thực chất là rất khó phân biệt giữa kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ, nó chỉ là phương pháp ghi sổ, còn theo dõi nhập xuất vật tư vẫn cần phải có chi tiết vì mỗi lần xuất vật tư hàng hóa thì thủ kho phải có chứng từ mới đuợc phép xuất, đó là nguyên tắc, như vậy kiểm tra giữa chứng từ nhập xuất và tồn kho lại phải căn cứ trên việc kê khai thường xuyên, chỉ trong trường hợp không cần tới các phiếu xuất kho (quá hiếm) thì mới thực sự được coi là kiểm kê định kỳ, có lẽ chỉ có một số mặt hàng nông lâm thủy sản mới thực hiện theo kiểu kiểm kê định kỳ được như bạn nói.
 
congbang

congbang

Thành viên thân thiết
6/2/04
93
7
8
đồng tháp
#3
xin cám ơn HyperVN, nói như vậy thì phải chịu khó làm theo pp kê khai thường xuyên cho chắc ăn. Sở dĩ tôi hỏi vậy vì có khi vật tư đem ra làm rồi nhưng hoá đơn chưa có, nếu ghi phiếu xuất thì loại vật tư đó chưa có, mà đợi đến khi có hoá đơn thì hoá đơn bán hàng đã xuất rồi, đáng lẽ ra phải xuất vật tư trước rồi mới có sản phẩm mà bán , bởi vậy sợ rắc rối khi quyết toán, vì trước đây chỉ là thuế khoán bây giờ chuyẻn sang DN. Nhiều khi vật tư gởi về rồi cả tuần sau mới có hóa đơn, mà hoá đơn ghi ngay ngày gởi . Chẵng biết sao nữa, thôi thì đến đâu hay đến đó vậy. :thank
 

Thành viên trực tuyến

  • sxconkho15

Xem nhiều