quên không xuất hoá đơn với KH thanh toán qua ngân hàng

  • Thread starter tranthithuhien1981
  • Ngày gửi
T

tranthithuhien1981

Guest
13/1/06
27
0
0
Ha Noi
Em muốn nhờ các anh chị chỉ giáo cho em trường hợp này với, em thâý khó quá:
Em đang tư vấn cho 1 công ty. Vì không thường xuyên ở công ty nên khi khách hàng thanh toán qua ngân hàng thì cô bé nhân viên ở đó không xuất hoá đơn ra. Bây giờ em mới phát hiện ra, em không biết pghải làm như thế nào với khoản doanh thu này nữa vì đã sang năm 2006 rồi, em không thể viết HĐ của năm 2005 nữa. Nhưng nếu như không cho những khoản doanh thu này vào thì công ty lại có quá ít doanh thu trong năm 2005, em nghĩ se rất khó khi em làm bảng lương năm 2005 cho mọi người. Các anh chị trả lời nhanh giúp em trường hợp này nhe, vì sắp hết hạn nộp báo cáo rồi. Cảm ơn các anh chị nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Để hợp thức hóa khoản này, bạn đưa nó vào: Người mua trả tiền trước, coi như người mua ứng trước tiền hàng.

Đối với kế toán theo luật thuế, khi không viết hóa đơn ra thì chưa thể coi đó là doanh thu. Vì doanh thu giảm, chi phí lương có thể giảm cho phù hợp. Báo cáo tài chính năm 2005 đã phải nộp ngay đâu? Số liệu trên Tờ khai thuế TNDN năm 2006 cũng chỉ là con số ước tính.
 
T

tranthithuhien1981

Guest
13/1/06
27
0
0
Ha Noi
quên không xuất hoá đơn khi KH thanh toán qua ngân hàng

Cảm ơn chị Tú Anh đã quan tâm và trả lời em câu hỏi này. Nhưng em vẫn còn băn khoăn vì theo chị nói, chưa xuất hoá đơn ra thì chưa thể coi là doanh thu nhưng trên sổ phụ ở Ngân hàng của em thì đã có khoản này và đây là khoản tiền thanh toán gạch của công trình nên không thể ứng trước được vì công trình có hoàn thành thì mới thanh toán. Em định treo khoản đó lên vào doanh thu chưa thực hiện và trích một phần vào năm 2005 còn lại cho nó vào năm 2006. Chị xem như thế có được không a. Cảm ơn chị nhiều.
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Mình đang nói đến trường hợp ghi nhận doanh thu theo luật thuế. Còn thực sự, tại công ty bạn đã phải hạch toán kế toán là doanh thu đã thực hiện rồi, đúng như thời điểm nghiệp vụ kinh tế đó phát sinh.

tranthithuhien1981 nói:
nhưng trên sổ phụ ở Ngân hàng của em thì đã có khoản này và đây là khoản tiền thanh toán gạch của công trình nên không thể ứng trước được vì công trình có hoàn thành thì mới thanh toán.
Chính vì trên sổ phụ có khoản này, mà lại không bói đâu ra tờ hóa đơn để hợp thức hóa nó thì đành phải coi nó là... như thế. Và cũng chẳng có gì vô lý cả khi ứng trước một số tiền cho công trình khi nó chưa hoàn thành, có thể thay đổi lại hợp đồng.

tranthithuhien1981 nói:
Em định treo khoản đó lên vào doanh thu chưa thực hiện và trích một phần vào năm 2005 còn lại cho nó vào năm 2006. Chị xem như thế có được không a. Cảm ơn chị nhiều.
Bạn định treo nó vào TK 3387 - "Doanh thu chưa thực hiện" ư? Bạn xem lại chuẩn mực "Doanh thu và thu nhập khác" trong Thông tư 89/2002/TT-BTC nhé!

Bạn có thể trích phần doanh thu đã thực hiện vào TK 511 trong năm 2005. Còn với doanh thu chưa thực hiện cho sang năm 2006 thì để trên TK 131.
 
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
Kiếm xem còn tờ hoá đơn nào của năm 2005 còn lại không, ngày 31/12/05 ấy. Xuất hoá đơn cho khoản doanh thu của ngân hàng đó là xong chứ có gì đâu. Nếu không thì đành cứ làm như Tú Anh chỉ giáo vậy.
 
T

tranthithuhien1981

Guest
13/1/06
27
0
0
Ha Noi
Chị Tú Anh oi, chị có thể cho em số điện thoại hay địa chỉ email của chị được không. Em rất muốn được chị chỉ giáo cho một vài kinh nghiệm nữa. Chị có thể liên hệ với em theo địa chỉ email: thuhiennd2003@yahoo.com.
 
V

Vu Manh Hai

Sơ cấp
14/12/05
33
0
6
Ha Noi
Hôm nay anh mới đọc qua vấn đề của em, anh thấy thế này.
Em nên xem qua chuẩn mực xác định doanh thu trong chuẩn mực kế toán mới ban hành trong mấy năm qua. Doanh thu sẽ được xác định căn cứ theo một số điều kiện sau:
- Đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu SP hoặc hàng hoá cho người mua
- Ko còn nắm giữ quyền quản lý hàng hoá hoặc quyền kiểm soát hàng hoá
- Doanh thu được xác định một cách đáng tin cậy
- Chắc chắn mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai
- Chi phí giao dịch được xác định một cách đáng tin cậy
Như vậy, anh nghĩ em hoàn toàn vẫn có thể xác định doanh thu một cách bình thường năm 2005 mà vẫn xuất hoá đơn sang năm 2006. Công ty anh vẫn xảy ra một số trường hợp như vậy.
Em thử tham khảo qua. Chào em!
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,033
410
83
46
Ninh Thuận
Cách làm của anh Vu Manh Hai rất đúng vì ngay trong tờ khai thuế TNDN cũng có dòng điều chỉnh giảm tổng lợi nhuận trước thuế TNDN: Giảm trừ các khoản doanh thu đã tính thuế năm trước (B2b).
 
A

aogiac4551

Trung cấp
1/2/07
130
1
18
TP.HCM
bạn làmtheo cách ai cũng đc,vì nếu để lâu quá lỡ kiêm tra quyết toán.cong ty mình sẽbạn phạt lỗi bán hàng không xuất hóa đơn vãemnhư doanh thu ản lậu đó
 
aThuan

aThuan

Cao cấp
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
Vu Manh Hai nói:
Hôm nay anh mới đọc qua vấn đề của em, anh thấy thế này.
Em nên xem qua chuẩn mực xác định doanh thu trong chuẩn mực kế toán mới ban hành trong mấy năm qua. Doanh thu sẽ được xác định căn cứ theo một số điều kiện sau:
- Đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu SP hoặc hàng hoá cho người mua
- Ko còn nắm giữ quyền quản lý hàng hoá hoặc quyền kiểm soát hàng hoá
- Doanh thu được xác định một cách đáng tin cậy
- Chắc chắn mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai
- Chi phí giao dịch được xác định một cách đáng tin cậy
Như vậy, anh nghĩ em hoàn toàn vẫn có thể xác định doanh thu một cách bình thường năm 2005 mà vẫn xuất hoá đơn sang năm 2006. Công ty anh vẫn xảy ra một số trường hợp như vậy.
Em thử tham khảo qua. Chào em!
Bạn đọc lại bài của Tú Anh,
Vấn đế đang bàn là thuế TNDN tính theo luật thuế và phải làm theo luật thuế.
Không căn cứ theo chuẩn mực kế toán để xác định doanh thu=> để lộ ra sai sót của đơn vị là bán hàng không xuất hóa đơn.
Theo mình thì cứ treo và xuất hóa đơn phản anh Doanh thu như TA đã hướng dẫn ở trên.:alcon:

Ngày xuân vui vẻ :dzo:
 
B

big_bang

Guest
25/3/06
23
0
1
Hà Nội
Hi Mr (or Ms) Aogiac4551!
Em cũng có xảy ra trường hợp như của chị Tranthithuhien1981. Tiền hàng em nhận được từ T12 năm 2006 qua ngân hàng, kế toán trước em chưa xuất hóa đơn nhưng lại ghi nhận doanh thu và kê khai với cơ quan thuế, chi vào cột chứng từ là Ko xuất hóa đơn. Đến tháng 1 em nhận bàn giao công việc, bên đơn vị kia họ lại đòi hóa đơn, em đã làm tờ điều chỉnh doanh thu tháng 12, ghi lý do là: Giảm doanh thu do tháng trước đã kê khai nhầm khoản tiền khách hàng trả trước là khoản doanh thu (hợp đồng chưa hoàn thành). Và kê khai khoản doanh thu ấy vào tháng 1 năm 2007 như đúng tờ hóa đơn đã xuất trong tháng 1. Em làm như vậy không biết có sao không nữa.
Tuy nhiên em vẫn lăn tăn ở việc ghi nhận doanh thu. Bởi vì việc ghi nhận doanh thu theo chuẩn mực kế toán thì kể cả chưa xuất hóa đơn mình vẫn có thể chi nhận được doanh thu thực tế phát sinh. Còn đối với cơ quan thuế, nếu bán hàng, ghi nhận doanh thu mà không xuất hóa đơn là bị phạt. Có gì mâu thuẫn ở đây không???.
Nếu theo trường hợp của em, em không xuất hóa đơn, vẫn ghi nhận doanh thu, vẫn kê khai với cơ quan thuế thì có được coi là hợp lệ không?. Nếu em kê khai khoản doanh thu T12 với thuế rồi, mà đến tháng 1 em mới xuất hóa đơn, em vẫn giữ nguyên không làm tờ điều chỉnh, không kê lại khoản doanh thu đã xuất hóa đơn tháng 1 thì có sao không???
Các anh chị chỉ giùm em với.
Tks.
 
D

dainamcorp

Sơ cấp
24/11/08
9
0
0
Q7 HCMC
trường hợp của mình thì ngược lại: Công ty mình trả tiền cho đơn vị thiết kế website nhưng họ lại không xuất hóa đơn cho bên mình, đã 9 tháng nay rồi khg biết hạch toán ra sao? bây giờ nói họ xuất hóa đơn có được hay khg ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA