Hạch toán công cụ dung cụ như thế nào?

  • Thread starter ngonga
  • Ngày gửi
N

ngonga

Guest
29/10/05
11
0
0
45
162/12/5A Khuonh Dinh - TX - HN
Công ty em nhận lắp đặt thiết bị cho các nhà máy không bao gồm giá vật tư, chỉ có nhân công và các công cụ dụng cụ cho công nhân thôi. Tuy nhiên giá trị rất lớn mỗi hợp đồng trên 1tỷ, đầu vào cho các hợp đồng rất ít chỉ là những máy khoan, mài trị giá từ vài trăm nghìn đến 1-2triệu. Số lượng công cụ rất nhiều nhưng giá trị lại nhỏ em xuất thẳng mà không phân bổ thì có được ko? Hoá đơn em chỉ nhận được khi công việc sắp hoàn thành, em có phải nhập trước các công cụ này ko? Khi nào hoá đơn về mới hạch toán có ổn ko? nếu phân bổ thì theo dõi như thế nào cho khoa học ví chủng loại lên đến hàng trăm, số lượng mỗi loại cũng rứa, em đang lúng túng vụ này:wall: . Bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo giúp em. Thanks!!!!!!!!!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
ngonga nói:
Công ty em nhận lắp đặt thiết bị cho các nhà máy không bao gồm giá vật tư, chỉ có nhân công và các công cụ dụng cụ cho công nhân thôi. Tuy nhiên giá trị rất lớn mỗi hợp đồng trên 1tỷ, đầu vào cho các hợp đồng rất ít chỉ là những máy khoan, mài trị giá từ vài trăm nghìn đến 1-2triệu. Số lượng công cụ rất nhiều nhưng giá trị lại nhỏ em xuất thẳng mà không phân bổ thì có được ko?
Công cụ dụng cụ có giá trị tí xíu mà so với doanh thu to đùng thì đĩa cân lệch quá. Để cho cân ở vị trí hơi tươi chút xíu thì công cụ dụng cụ phải có giá trị nhiều và xuất ra bằng sạch, khỏi cần phân bổ.

ngonga nói:
Hoá đơn em chỉ nhận được khi công việc sắp hoàn thành, em có phải nhập trước các công cụ này ko? Khi nào hoá đơn về mới hạch toán có ổn ko?
Cứ có hóa đơn về thì mới được xuất hóa đơn ra. Hàng nhập vào kho lúc nào thì ghi nhận nhập kho lúc ấy, khi nào hóa đơn về thì hoàn tất thủ tục là xong. Để ngoài, công cụ dụng cụ hỏng mất.

ngonga nói:
nếu phân bổ thì theo dõi như thế nào cho khoa học ví chủng loại lên đến hàng trăm, số lượng mỗi loại cũng rứa, em đang lúng túng vụ này:wall: . Bác nào có kinh nghiệm chỉ giáo giúp em. Thanks!!!!!!!!!!!
Cái này thì bác không có kinh nghiệm. :biggrin:
 
N

ngonga

Guest
29/10/05
11
0
0
45
162/12/5A Khuonh Dinh - TX - HN
Cám ơn Nguyen Tu Anh cho mình lời khuyên, tuy nhiên mình muốn hỏi rõ hơn một chút. Khi mua công cụ dụng cụ tại địa bàn công trường đang thi công và đem vào sử dụng ngay, tại công trường đương nhiên họ phải tự quản lý công cụ dụng cụ này, tuy nhiên công trường chỉ mang hoá đơn về thanh toán khi có tiền thanh toán cho nhà cung cấp, vì vậy hoá đơn chậm hơn so với thời gian sử dụng NVL. Tuy nhiên mình muốn hỏi nếu hạch toán trên sổ sách tại cty có cần nhập theo đúng thời điểm sử dụng hay ko hay khi nào hoá đơn về thì đưa luôn vào chi phí??? Cty 80% là lao động vì vậy dụng cụ chỉ chiếm 20% ko có vật tư. Đa tạ trước nhé.
 
N

NTAC

Guest
Chỉ khi bạn nhận được hóa đơn thì bạn mới có căn cứ hạch tóan nghĩa là sau khi đưa CCDC vào sử dụng nhưng yêu cầu đơn vị đưa ngay hàng tháng, khhong được để sang niên độ kế tóan sau mà Ảng hưỏng đến KQ tài chính nhé
 
N

ngonga

Guest
29/10/05
11
0
0
45
162/12/5A Khuonh Dinh - TX - HN
Cứ có hóa đơn về thì mới được xuất hóa đơn ra. Hàng nhập vào kho lúc nào thì ghi nhận nhập kho lúc ấy, khi nào hóa đơn về thì hoàn tất thủ tục là xong. Để ngoài, công cụ dụng cụ hỏng mất.
Bác này thật là vui tính, em hiểu ý bác nếu công cụ dụng cụ về thì phải cho vào kho. Nhưng CCDC của em lại do công trường tự mua, 2 tháng sau, kết thúc công trình mới trả hoá đơn cho em nên em muốn hỏi CCDC có phải đưa qua TK 153 hay ko nếu em xuất thẳng vào 154 cho từng công trình có ổn ko hay phải dùng phiếu nhập kho nhập trước để hợp với thời gian sử dụng CCDC. Bác giúp cho chót nhé!!!
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Nếu là công trường tự mua thì công trường vẫn phải làm phiếu nhập kho rồi đồng thời làm phiếu xuất kho ra luôn. Chứng từ này sẽ phải nộp về cho kế toán ở văn phòng công ty cùng hóa đơn để còn quyết toán công trình.

Đủ thủ tục giấy tờ thì mới được vì nó cũng làm căn cứ để bác tập hợp công cụ dụng cụ bác có vào TK 153 đã. Xuất thẳng sang TK 154 nghe chừng khó quản lý lắm!

ngonga nói:
Nhưng CCDC của em lại do công trường tự mua, 2 tháng sau, kết thúc công trình mới trả hoá đơn cho em nên em muốn hỏi CCDC có phải đưa qua TK 153 hay ko nếu em xuất thẳng vào 154 cho từng công trình có ổn ko hay phải dùng phiếu nhập kho nhập trước để hợp với thời gian sử dụng CCDC. Bác giúp cho chót nhé!!!
 
N

Ngô Thảo

Guest
20/11/05
4
0
0
70
746 Điện Biên Phủ
Công cụ chỉ hạch toán vào TK 153 khi nó còn trong kho, khi mua thẳng về sử dụng tại công trường thì có thể xuất thẳng vào TK 627 nếu có giá trị nhỏ hoặc qua tài khoản 1421 để phân bổ dần. Bạn có thể phân bổ 2 lần hoặc nhiều lần. Thông thường với các công cụ sử dụng tại công trường có giá trị nhỏ, nên áp dụng phân bổ 2 lần, lần đầu khi xuất ra sử dụng (hoặc khi mới mua về giao thẳng cho đội thi công) và lần sau khi báo hỏng.
Để theo dõi chi tiết, cần lập sổ chi tiết theo dõi các công cụ xuất ra cho các đội thi công tại công trường cho đến khi nào báo hỏng thì xuất hết giá trị ở TK 1421.
Về thời điểm nhập kho, trên nguyên tắc là khi có hoá đơn mua công cụ về nhập kho mới vào sổ kế toán, đồng thời xuất ra cho bộ phận sử dụng. Tuy nhiên do đội thi công 2 tháng sau mới mang hoá đơn về cũng sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc hạch toán và theo dõi tài sản. Tốt nhất là một tháng một lần, kế toán nên có một buổi làm việc với đội thi công để giải quyết các tồn đọng liên quan đến việc ghi chép sổ sách, chứng từ kế toán. Cần tôn trọng nguyên tắc kịp thời trong công tác kế toán sẽ tránh được rắc rối về sau. Lần này 2 tháng thì lần sau có thể là 3 tháng và nhiều hơn nữa và gần như bạn phải chạy theo duôi các đội thi công. Phải giữ nguyên tắc và thuyết phục các đội thi công đảm bảo thời gian sẽ có lợi cho bạn và cho doanh nghiệp nữa. Chú bạn thành công.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA