Mỗi tuần một chuyên đề

Đăng ký người phụ thuộc

  • Thread starter vohamyvan
  • Ngày gửi
V

vohamyvan

Sơ cấp
19/8/08
25
0
0
Q4
Công ty mình hiện giờ chưa nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc + Bản đăng ký người phụ thuộc từ năm 2009 do hiểu sai thông tư hướng dẫn của Bộ tài chính là được phép lưu giữ hồ sơ tại cty.
Làm sao bây giờ? Chỉ mình cách nào để nộp hồ sơ đăng ký người phụ thuộc đây...
Cảm ơn cả nhà
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
tritrung

tritrung

Trung cấp
26/5/10
158
0
16
Ha Noi
Hồ sơ gốc bạn lưu tại công ty nhưng vẫn phải nộp bản phôtô cho cơ quan thuế đấy, bạn lập một tờ tổng hợp gồm các nội dung như: TT, họ tên, số cmnd, mã số thuế tncn, số người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh. Không cần ai ký cả, làm 2 tờ, bạn mang ra thuế họ cộp cho cái dấu vào 1 tờ cầm về. Nhưng theo quy định đến thời điểm quyết toán mà chưa nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh là không được tính giảm trừ đâu đấy. Phải hỏi thuế xem họ có cách gì giúp bạn ko nhé.
 
cachep87

cachep87

chief accounting
6/3/10
1,210
22
38
TP Hà Nội
www.ketoanxanh.com
Bạn ơi, năm nào nộp năm ấy ah, hay chỉ cần nộp 1 lần thôi vậy

Chỉ nộp một lần, khi nào có sự thay đổi người phụ thuộc thì mới phải nộp lại hồ sơ giảm trừ gia cảnh, Bạn tham khảo tại Công văn số 90/TCT - TNCN_quyết toán thuế TNCN năm 2009 và đăng ký người phụ thuộc năm 2010:


2. Về đăng ký giảm trừ gia cảnh và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc, vừa qua Tổng cục Thuế nhận được ý kiến của các Cục thuế và tổ chức chi trả thu nhập hỏi: khi thực hiện Luật thuế TNCN, năm 2009 cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đã thực hiện đăng ký giảm trừ gia cảnh với cơ quan chi trả thu nhập, sang đầu năm 2010 có phải thực hiện đăng ký lại hay không:

Căn cứ hướng dẫn tại điểm 3.1.9, Mục I, Phần B của Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN thì: “Đối tượng nộp thuế chỉ phải nộp hồ sơ chứng minh cho một người phụ thuộc một lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ kể cả trường hợp đối tượng nộp thuế thay đổi nơi làm việc, thay đổi nơi kinh doanh...”.
Về đăng ký gia cảnh, tại điểm 3.1.8, Mục I, Phần B Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính (nêu trên) đã hướng dẫn: Đầu năm, chậm nhất là ngày 30 tháng 1, đối tượng nộp thuế lập 02 bản đăng ký người phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh theo mẫu số 16/ĐK-TNCN gửi cho cơ quan trả thu nhập. Trong năm nếu có sự thay đổi về người phụ thuộc so với đăng ký đầu năm thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có thay đổi (tăng, giảm), đối tượng nộp thuế cần khai 02 bản đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc theo mẫu số 16/ĐK-TNCN gửi cho cơ quan trả thu nhập. Đối tượng nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc phải có đủ hồ sơ chứng minh về người phụ thuộc và phải nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị trả thu nhập.

Đề nghị các Cục thuế hướng dẫn các đơn vị chi trả thu nhập và cá nhân nộp thuế: nếu năm 2009 cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đã đăng ký giảm trừ gia cảnh với cơ quan chi trả thu nhập, thì sang năm 2010 và các năm tiếp theo không phải thực hiện đăng ký lại, đơn vị chi trả thu nhập căn cứ vào đăng ký gia cảnh từ năm 2009 để thực hiện tạm giảm trừ trước khi thực hiện khấu trừ thuế TNCN của năm 2010; trường hợp có thay đổi về người phụ thuộc mới phải đăng ký điều chỉnh theo hướng dẫn nêu trên tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính.
 
B

bich2004

Sơ cấp
9/5/11
9
0
0
42
Hà Nội
Anh chị ơi, e vẫn còn có thắc mắc là vậy nếu người lao động chuyển cty trong cùng 1 năm và không phải đăng ký lại giảm trừ gia cảnh. Nhưng bằng chứng nào để các cty chi trả lg về sau biết đc là người lao động đó đc giảm trừ gia cảnh mà tính thuế TNCN và khấu trừ lương để nộp thuế cho họ. Vì em có tra thử mã số thuế CN trên mạng nhưng phần thông tin k thể hiện điều đấy. Nếu em làm thủ tục giảm trừ gia cảnh thì làm sao để biết là mình đã đc giảm trừ?
 
L

lamtientung

Cao cấp
17/8/09
1,132
1
38
thành phố Bắc Giang
Quy định là cá nhân phải thông báo với công ty, theo mình thì cá nhân đó chuyển đến đơn vị mình thì họ phải thông báo; còn mình có đăng ký thì mình giảm trừ, nếu không có thì mình ko tính NPT cá nhân họ phải chịu
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
Quy định là cá nhân phải thông báo với công ty, theo mình thì cá nhân đó chuyển đến đơn vị mình thì họ phải thông báo; còn mình có đăng ký thì mình giảm trừ, nếu không có thì mình ko tính NPT cá nhân họ phải chịu
02 thủ tục:
- Đăng ký kết thúc NPT ở cty cũ. (đã đ/ký trước đây)
- Đăng ký NPT tiếp tục tại cty mới.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA