định khoản thuế GTGT

  • Thread starter tuanbaotrang
  • Ngày gửi
T

tuanbaotrang

Sơ cấp
11/3/11
5
0
1
41
Lương Sơn - Thái Nguyên
Chào các bạn, mình mới làm kế toán,mình có 1 vấn đề nhờ các bạn giúp đỡ.mình có 1 hóa đơn điện tháng 2 năm 2011 nhưng đến tháng 4 mới khai thuế vậy thì mình sẽ định khoản như thế nào ở tháng 2 và tháng 4 về phần thuế này.(hóa đơn này đã thanh toán tiền rồi. Định khoản như này có đúng không :
- Tháng 2 :
Nợ 154
Có 331 : Tổng số tiền thanh toán cả thuế
Nợ 331
Có 111
- Tháng 4
Nợ 133
Có 331 : Số thuế
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Chào bạn
Hoá đơn tiền điện của tháng 2/11 , nếu bạn khai thuế vào tháng 4/11 thì tháng 2/11 bạn ko ghi gì cả.
Căn cứ trên hoá đơn tiền điện bạn khai thuế tháng 4/11
Nợ 6427 Giá điện chưa có thuế
Nợ 1331 Thuế GTGT đầu vào mà DN bạn sẽ được khấu trừ
Có 1111, 1121, 331 Tổng cộng tiền phải thanh toán. Thân
 
Sửa lần cuối:
C

chipnon

Guest
21/4/11
23
0
0
ha nam
Theo mình thì chi phí tiền điện đó vẫn thuộc về tháng 2 chứ, vì một lý do nào đó mà bây giờ bạn ấy mới kê khai thuế ( lẽ ra phải kê khai tháng 2 thì bây giờ bạn mới kê khai trong khi đó bạn đã thanh toán tiền vào tháng 2 rồi phải không )
 
D

diep nguyen

Sơ cấp
7/4/09
39
0
0
Q. Gò Vấp
Theo ý mình có 2 cách :

- Để hóa đơn hạch tóan trong tháng 4.
- Hạch tóan luôn trong tháng 2 : Ghi nhận riêng phần chi phí 642 /331-111, VAT thì sang tháng 4 hạch tóan. Như vậy phần VAT trên tờ khai và sổ sách sẽ khớp.

Nhưng mình được cán bộ thuế chỉ là, số liệu VAT trên tờ khai và trên sổ sách kế tóan hàng tháng không khớp nhau thì cũng ko pải là vấn đề gì to lớn. Số liệu chính xác cơ quan thuế căn cứ để khấu trừ VAT cho DN là tờ khai thôi. Nên trong vòng 6t ,nhớ kê lên HTKK là được.
 
hoanghaihc511

hoanghaihc511

Trung cấp
30/8/10
70
0
0
Q9, TP HCM
Theo mình thì Quynhhuong nói đúng đó. Cái này mình nên đưa cào CP tháng 4 luôn. Nhưng khi hạch toán bạn nên chú ý ngày hoá đơn và ngày ghi sổ.
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Chào các bạn, mình mới làm kế toán,mình có 1 vấn đề nhờ các bạn giúp đỡ.mình có 1 hóa đơn điện tháng 2 năm 2011 nhưng đến tháng 4 mới khai thuế vậy thì mình sẽ định khoản như thế nào ở tháng 2 và tháng 4 về phần thuế này.(hóa đơn này đã thanh toán tiền rồi. Định khoản như này có đúng không :
- Tháng 2 :
Nợ 154
Có 331 : Tổng số tiền thanh toán cả thuế
Nợ 331
Có 111
- Tháng 4
Nợ 133
Có 331 : Số thuế

Trước là bạn xem lại gợi ý của bạn diep nguyen dưới đây:

Theo ý mình có 2 cách :

- Để hóa đơn hạch tóan trong tháng 4.
- Hạch tóan luôn trong tháng 2 : Ghi nhận riêng phần chi phí 642 /331-111, VAT thì sang tháng 4 hạch tóan. Như vậy phần VAT trên tờ khai và sổ sách sẽ khớp.

Nhưng mình được cán bộ thuế chỉ là, số liệu VAT trên tờ khai và trên sổ sách kế tóan hàng tháng không khớp nhau thì cũng ko pải là vấn đề gì to lớn. Số liệu chính xác cơ quan thuế căn cứ để khấu trừ VAT cho DN là tờ khai thôi. Nên trong vòng 6t ,nhớ kê lên HTKK là được.

Thông thường, hoá đơn tiền điện họ gởi cho mình là mình sẽ thanh toán ngay.

A.-Bút toán cho tháng 2:

1.- Nhận hoá đơn


Nợ 154/Có 331: 100 (Giả sử hoá đơn số tiền hàng/dịch vụ chưa thuế)

Phần hạch toán này do không kê khai thuế GTGT cho tháng 2 nên treo lại VAT đến tháng 4 mới kê khai theo trình bày của bạn

2.- Khi thanh toán:

Nợ 331/Có 111-121: 110 (Bao gồm: tiền hàng/dịch vụ cả thuế VAT)​

B.- Bút toán cho tháng 4: Khi kê khai thuế đồng thời bổ sung bút toán thiếu của tháng 2 vào phần sổ sách của tháng 4 như sau:

Nợ 1331/Có 331: 10

Các bạn chịu khó vẽ sơ đồ chữ T lên thì rõ.

Chú ý: Việc hạch toán vào TK 154 hay TK loại 6 (627, 641, 642) cần xác định chi phí tiền điện này của đối tượng nào được thụ hưởng? Và tuỳ theo DN áp dụng chế độ kế toán theo QD 15 hay 48 để vận dụng TK cho đúng. Không cứng ngắt phải hạch toán vào loại 6 hay 154. Đôi khi, tiền điện này cần phải phân bổ ra cho từng đối tượng theo số KW tiêu thụ dựa trên các vật dụng/tài sản của các đối tượng đã sử dụng.

Thân
 

Xem nhiều