Chỉ nên giao tiền cho người có giấy ủy quyền

  • Thread starter Thanh Nam
  • Ngày gửi
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
(VietNamNet) – Việc làm ăn giữa hai DN đôi khi phải qua trung gian. Nhưng người trung gian phải có giấy ủy quyền; tránh để xảy ra trường hợp bên mua đã trả tiền, nhưng bên bán không nhận được. Tranh chấp giữa Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Tổng hợp 30–4 Tây Ninh và Công ty TB (xin được giấu tên), là một ví dụ.

Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Tổng hợp 30–4 Tây Ninh ký hợp đồng bán 100 tấn thuốc lá cho Công ty TB. Thực hiện hợp đồng, Công ty 30–4 Tây Ninh đã xuất nhiều đợt hàng, tổng số gần 162.000kg thuốc lá, thành tiền gần 3,4 tỷ đồng. Công ty TB khẳng định đã trả đủ số tiền trên, với 4 đợt thanh toán. Nhưng Công ty 30–4 Tây Ninh cho biết, mới chỉ nhận hơn 1,3 tỷ đồng qua 3 đợt thanh toán; hơn 2 tỷ đồng còn thiếu đành phải nhờ pháp luật can thiệp.

Sở dĩ có tranh chấp này là vì việc mua bán giữa hai DN thông qua một trung gian là bà P.T.C.. Bà C. là một tư nhân có quan hệ mua bán với Công ty 30–4 Tây Ninh. Bà C. mượn tư cách pháp nhân của Công ty, trực tiếp liên hệ nguồn hàng ở biên giới Campuchia, và cũng là người đại diện cho Công ty 30–4 Tây Ninh giao hàng cho Công ty TB.

Bà C. thừa nhận rằng, Công ty TB đã thanh toán xong lô hàng, không còn nợ bà nữa. Công ty TB cho rằng, bà C. là người của Công ty 30–4 Tây Ninh, vì trong ba lần đầu thanh toán, bà C đều có giấy giới thiệu nhận tiền của công ty, nên việc thanh toán giữa bà và Công ty 30–4 Tây Ninh là việc nội bộ; còn việc thanh toán giữa hai công ty đã hoàn tất.

Tuy nhiên mấu chốt sự việc là, trong đợt thanh toán thứ 4, bà C. không có giấy giới thiệu nhận tiền của Công ty 30–4 Tây Ninh mà Công ty TB vẫn giao tiền. Bởi thế Công ty TB đành phải "ngậm đắng nuốt cay" coi như chưa thanh toán khoản còn lại cho Công ty 30-4 Tây ninh; Vừa phải móc tiền túi một lần nữa ra trả cho Công ty 30-4, để rồi sau đó lại khởi kiện bà C trong một vụ án dân sự khác để đòi lại số tiền này, theo đúng như phán quyết của tòa án. Theo đuổi cho xong hai vụ kiện này, quả là công ty TB tự rút ra được bài học xương máu.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA