Hỏi về hoá đơn bán hàng thông thường

  • Thread starter tran12
  • Ngày gửi
T

tran12

Guest
22/2/11
2
0
0
Hải Phòng
Chào các bạn, tôi có việc này chưa hiểu rõ về hoá đơn bán hàng thông thường, mong các bạn chỉ giúp.

Tôi được Công ty cử đi công tác nhận hàng ngoại tỉnh, có phần chi phí ăn trưa. Do đi cùng xe tải nên chỉ ăn trưa được ở các quán cơm bình dân dọc đường. Chi phí trên dưới 500k/bữa. Tôi yêu cầu người ta viết hoá đơn VAT nhưng chủ quán chỉ có hoá đơn bán hàng thông thường (tự in). Mang về thanh toán thì kế toán không chấp nhận với lý do là "bây giờ quy định chi trên 200k phải có hoá đơn VAT". Tôi đến lại quán hỏi thì có quán người ta bảo không có hoá đơn VAT chỉ có hoá đơn thường như thế thôi, có quán người ta bảo hết hoá đơn VAT rồi chỉ còn hoá đơn bán hàng thường thôi. Bây giờ không thanh toán được mà không biết làm thế nào.

Các bạn cho hỏi :

1, Quy định chi trên 200k phải có hoá đơn VAT là theo văn bản nào ạ? Tôi có tìm hiểu thấy văn bản quy định mới nhất về sử dụng hoá đơn hình như là Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010. Trong đó chỉ có Điều 16 quy định về Bán hàng hoá, dịch vụ không phải lập hoá đơn, là dưới 200k mỗi lần không phải lập hoá đơn. Thế thôi chứ không phải là "bây giờ quy định chi trên 200k phải có hoá đơn VAT".

2, Hoá đơn bán hàng thông thường như cái tôi được chủ quán viết cho có giá trị pháp lý thế nào ạ? Có thanh toán được không ạ? Như trường hợp của tôi không thế lấy được hoá đơn VAT. Thực tế phần lớn quán cơm bình dân dọc đường mà cánh lái xe tải, xe container vẫn vào ăn ấy không có hoá đơn. Kiểu cơm bụi mà. Còn vào nhà hàng sang trọng thì có sẵn hoá đơn VAT đấy nhưng một là chắc chả đến lượt bọn nhân viên quèn như mình được vào (chi phí đến tiền triệu ai thanh toán cho, không hợp lý), hai là xe tải cồng kềnh cũng chẳng có chỗ đỗ xe. Nói thật chứ thực tế đi nhận hàng có những lúc ăn cơm ở quán giữa cánh đồng, vừa ăn vừa trông hàng, hoá đơn người ta viết cho thì các bạn có tin không, họ xé tờ lịch hay vỏ bao vina ra tính tiền rồi đưa cho mình, hoá đơn thông thường tự in cũng chả có nữa. :wall:

Xin cảm ơn các bạn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

tam936

Cao cấp
9/2/10
268
3
16
Ngọc Hồi, Kon Tum
Đúng là chi tiền thì phải có hóa đơn chứng từ hựop lý mới đc chi; nhưng mà chi cho công tác phí thì hóa đơn GTGT hay thông thường đều đc (Hóa đơn thông thường (đỏ) khác với hóa đơn bán hàng đấy nhé), và đúng là muốn thanh toán theo quy định phải có hóa đơn chứng từ hợp lý. Thay vì bạn đi ăn + tàu xe thông thường ko có hóa đơn chứng từ hợp lý thì bạn mua đại ở đâu đó có là đc chứ đầu cần phải là nơi bạn ăn mới đc đâu, trên đường đi công tác hay tại địa phương đều đc coi như là thanh toán tiền công tác phí hay tiếp khách, kế toán họ sẽ tự hạch toán đoạn sau đó. Nếu ko có thì có thể lấy đại hóa đơn gì gì đó cho phù hợp với hoạt động của Cty bạn là đc như xăng dầu, ... thay cho phần chi phí bạn chi mà ko có hóa đơn. Điều quan trọng là Xếp bạn duyệt cho kinh phí của đợt công tác này của bạn là bao nhiêu thôi, căn cứ vào khoản xếp cho mà lấy hóa đơn chứng từ cho hợp lý để ko phải bỏ tiền túi ra chi
 
Sửa lần cuối:
Q

quynhnhung1001

Sơ cấp
19/5/11
14
0
0
hà nội
Thế như bên em phải vận chuyển hàng đi các tỉnh, qua trạm thu phí phải mua vé thì lấy gì làm chứng từ để kê chi phí ạ
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Chứng từ là các vé mà bạn đã mua khi qua trạm.
 
SAA

SAA

Siêu nhảm
31/5/09
1,418
102
63
HCM city
Thế như bên em phải vận chuyển hàng đi các tỉnh, qua trạm thu phí phải mua vé thì lấy gì làm chứng từ để kê chi phí ạ

Vé ở trạm thu phí hay vé qua phà, cầu đều là dạng hóa đơn chứng từ đặc thù của cơ quan thuế nên vẫn được thanh tóan vào chi phí hợp lệ
 
B

bacha

Sơ cấp
29/9/10
19
0
0
Hà Nội
tớ đồng ý với ý kiến của bạn Tam936, chứ kế toán bên ban Tran12 khắt khe quá. Nếu nhất thiết chi tiền ra là phải có hóa đơn thuế (ý tớ là cả háo đơn tt và khấu trừ) thì chẳng ai giám đi công tác đâu cả nhà nhỉ!
 
T

tran12

Guest
22/2/11
2
0
0
Hải Phòng
Vâng, cảm ơn các bạn đã chia sẻ. Cơ chế ta hay nhỉ. Hoá đơn thật không thích (không thanh toán được) mà thích hoá đơn đểu (đi lấy ở chỗ khác). Trong chi tổng chi phí đi công tác thì sếp đã duyệt rồi.

@bacha : vâng bác ạ, chúng em giờ sợ đi công tác lắm ạ. Mấy anh em toàn đùn đẩy nhau khi có đi công tác xa.

Cho mình hỏi thêm nhé, mình đi công tác khoảng chục chuyến có khoảng chục cái hoá đơn bán hàng tự in như vậy, đi mua hoá đơn VAT viết 1 cái chung cho chục bữa ăn như vậy để thanh toán có được không?
 
Sửa lần cuối:
C

comay42

Sơ cấp
18/8/09
9
0
0
ha noi
Bác tran12 ah! Em nghĩ đã bác ghi hóa đơn cho bao nhiêu bữa ăn hay ghi đơn lẻ ra đều đc. vấn đề là chi phí công tác bác đc duyệt là bao nhiêu theo quyết định và Hóa đơn có hợp lệ hợp pháp ko.
Vì nếu bác ăn thường xuyên tại nhà hàng liên tục trong các ngày đi công tác thì ng ta cg chỉ xuất 1 hóa đơn thôi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA