Hướng dẫn tờ khai thuế TNDN

  • Thread starter thanhthuyvy
  • Ngày gửi
T

thanhthuyvy

Guest
19/7/11
9
0
0
hanam
Chào các bạn, các bạn cho mình hỏi, công ty minh mới thành lập, trong quí chưa phát sinh doanh thu nhưng có phát sinh chi phí là tiền lương và tiền ăn trưa và tiền nộp thuế môn bài, hôm qua mình có lên Chi cục Thuế nộp tờ khai, trong tờ khai thuế TNDN tạm tính mẫu 01A/TNDN
ở chỉ tiêu [10] DT phát sinh trong kỳ mình để trống
ở chỉ tiêu[11] chi phí phát sinh trong kỳ mình viết : 26.500.000
ở chỉ tiêu[12] Lợi nhuận phát sinh trong kỳ mình viết (26.500.000)
ở chỉ tiêu [16] Thu nhập chịu thuế mình viết (26.500.000)
ơ chỉ tiêu [17]Thuế suất thuế TNDN mình viết 0,000
Và mình nghĩ khai như thế là đúng, thế nhưng chị nhân viên bên cơ quan thuế tiếp nhận tờ khai của mình lại bảo về làm lại và viết lại tất cả các chỉ tiêu là số 0( hoặc để trống) vì theo như chị ấy giải thích thì "chưa phát sinh doanh thu thì không được viết chi phí"???, và mình đã làm theo chị ấy nộp bản tờ khai trắng.
Các bạn cho mình hỏi cách của chị nhân viên bên thuế hướng dẫn mình như vậy có đúng không? hay mỗi cơ quan thuế áp dụng cách khai khác nhau? Liệu chỉ tiêu [11] mình để trống không viết gì, mà trong khi đó cty mình đã bỏ ra chi phí như trên để hoạt động thì đến quí nào phát sinh doanh thu mình mới được ghi chỉ tiêu [11} bằng cách cộng lại các chi phí từ trước để tính ra thuế TNDN?
Mình mới làm lần đầu còn bỡ ngỡ quá, chỉ lo sau này quyết toán cơ quan thuế lại bảo đã không khai chi phí thì không được tính( vì có gì làm chứng bằng lời nói của chị nhân viên thuế hướng dẫn mình đâu nhỉ). Mình lo quá, chỉ sợ bỏ sót chi phí của công ty. Các bạn giúp đỡ giải thích giúp mình nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Chào bạn
Sao lại làm tờ khai trống như vậy được nhỉ? Người nhận tờ khai của bạn có vấn đề rồi. Mình mới nghe bạn nói trường hợp này đấy.
Không biết còn ai giống trường hợp của bạn không nhi?
Hay là có qui định mới chăng?
 
Nenfi

Nenfi

Trung cấp
Chào các bạn, các bạn cho mình hỏi, công ty minh mới thành lập, trong quí chưa phát sinh doanh thu nhưng có phát sinh chi phí là tiền lương và tiền ăn trưa và tiền nộp thuế môn bài, hôm qua mình có lên Chi cục Thuế nộp tờ khai, trong tờ khai thuế TNDN tạm tính mẫu 01A/TNDN
ở chỉ tiêu [10] DT phát sinh trong kỳ mình để trống
ở chỉ tiêu[11] chi phí phát sinh trong kỳ mình viết : 26.500.000
ở chỉ tiêu[12] Lợi nhuận phát sinh trong kỳ mình viết (26.500.000)
ở chỉ tiêu [16] Thu nhập chịu thuế mình viết (26.500.000)
ơ chỉ tiêu [17]Thuế suất thuế TNDN mình viết 0,000
Và mình nghĩ khai như thế là đúng, thế nhưng chị nhân viên bên cơ quan thuế tiếp nhận tờ khai của mình lại bảo về làm lại và viết lại tất cả các chỉ tiêu là số 0( hoặc để trống) vì theo như chị ấy giải thích thì "chưa phát sinh doanh thu thì không được viết chi phí"???, và mình đã làm theo chị ấy nộp bản tờ khai trắng.
Các bạn cho mình hỏi cách của chị nhân viên bên thuế hướng dẫn mình như vậy có đúng không? hay mỗi cơ quan thuế áp dụng cách khai khác nhau? Liệu chỉ tiêu [11] mình để trống không viết gì, mà trong khi đó cty mình đã bỏ ra chi phí như trên để hoạt động thì đến quí nào phát sinh doanh thu mình mới được ghi chỉ tiêu [11} bằng cách cộng lại các chi phí từ trước để tính ra thuế TNDN?
Mình mới làm lần đầu còn bỡ ngỡ quá, chỉ lo sau này quyết toán cơ quan thuế lại bảo đã không khai chi phí thì không được tính( vì có gì làm chứng bằng lời nói của chị nhân viên thuế hướng dẫn mình đâu nhỉ). Mình lo quá, chỉ sợ bỏ sót chi phí của công ty. Các bạn giúp đỡ giải thích giúp mình nhé.
Hnay mình đi nộp tờ khai cũng thấy 1 chị nộp tờ khai thuế TNDN và để trống và bên thuế cũng nhận hic lạ thật
 
The Hoang

The Hoang

Kế Toán Dạo
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
11/8/05
2,416
286
83
Sài Gòn - Phan Thiết
Hnay mình đi nộp tờ khai cũng thấy 1 chị nộp tờ khai thuế TNDN và để trống và bên thuế cũng nhận hic lạ thật

Cái này thì lại là chuyện bình thường chứ có gì đâu mà lạ bạn ơi.
Trường hợp của bạn thanhthuyvy mới là lạ đó.
 
T

thanhthuyvy

Guest
19/7/11
9
0
0
hanam
Mình nộp tờ khai thuế ở chi cục thuế Thành phố Phủ lý- Hà nam, sáng nay gọi điện hỏi lại người ta vẫn nói vậy??? lạ quá. Không biết lúc phát sinh doanh thu hoặc sau này quyết toán, những phần chi phí không đưa vào tờ khai thuế TNDN tạm tính có được vào lại hay không??? Có ai gặp trường hợp như mình không?
 
T

thanhthuyvy

Guest
19/7/11
9
0
0
hanam
Mình tìm trên trang web của Tổng cục thuế Website Nganh Thue có hướng dẫn về cách kê khai ở tờ khai thuế TNDN có đoạn viết về chỉ tiêu [ 11] như sau:

- Chỉ tiêu [11] – Chi phí thực tế phát sinh trong kỳ là toàn bộ các khoản chi phí hợp lý thực tế phát sinh liên quan đến doanh thu thực tế phát sinh trong kỳ tính thuế. Chỉ tiêu này bao gồm: Chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; Chi phí hoạt động tài chính và các khoản chi phí khác. Chỉ tiêu này được xác định cụ thể như sau:
+ Chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là toàn bộ các khoản chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế tương ứng với doanh thu phát sinh trong kỳ được xác định để tính lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh.
+ Chi phí hoạt động tài chính là những khoản chi phí hoạt động tài chính trong kỳ tính thuế, bao gồm các khoản chi phí hoặc các khoản lỗ liên quan đến các hoạt động đầu tư tài chính, chi phí cho vay và đi vay vốn, chi phí góp vốn liên doanh, lỗ chuyển nhượng chứng khoán ngắn hạn, chi phí giao dịch bán chứng khoán, khoản lập và hoàn lập dự phòng, giảm giá đầu tư chứng khoán, đầu tư khác, khoản lỗ về chênh lệch tỉ giá ngoại tệ và bán ngoại tệ.
+ Các khoản chi phí khác là những khoản chi phí của các hoạt động ngoài các hoạt động sản xuất kinh doanh tạo ra doanh thu của doanh nghiệp.

Như vậy mình tự hiểu, có thể cán bộ thuế ở đó cho rằng chỉ tiêu [11] phải có liên quan tương ứng với chỉ tiêu [10], có nghĩa là chi phí phát sinh trong kỳ được ghi khi phải có doanh thu trong kỳ phát sinh thì chi phí đó mới là liên quan tương ứng, đồng nghĩa với không có doanh thu phát sinh trong kỳ ( bằng 0 ) thì chưa thể có chi phí liên quan tương ứng.
Mình hiểu thế có đúng không? Nhưng có điều vô lý là nếu quí 3 công ty mình có doanh thu thì đưa chi phí của quí 2 vào thì không đúng vì đó không phải là chi phí phát sinh trong kỳ ( quí 3 ), mà chỉ đưa được chi phí phát sinh của quý 3 vào được thôi. Nếu không đưa vào được ,suy ra mình sẽ bị khai sót và bỏ chi phí phát sinh trong quý 2.
Các bạn có lời giải thích nào khác không? Cho mình lời giải đáp nhé vì mình mới nên bỡ ngỡ quá, mà lại gặp trường hợp lạ. Rõ ràng là kê khai ở phần mêm HTKK 2.5.5, phần mềm này cho phép kê khai chi phí phát sinh khi không có doanh thu trong kỳ mà.
 
Crystal Rose

Crystal Rose

Dịu dàng nhất Web
7/5/11
519
4
0
Hải Dương
Mình nộp tờ khai thuế ở chi cục thuế Thành phố Phủ lý- Hà nam, sáng nay gọi điện hỏi lại người ta vẫn nói vậy??? lạ quá. Không biết lúc phát sinh doanh thu hoặc sau này quyết toán, những phần chi phí không đưa vào tờ khai thuế TNDN tạm tính có được vào lại hay không??? Có ai gặp trường hợp như mình không?
Về vấn đề này thì mình nghĩ cả nước đều như nhau chứ nhỉ. Đây là lần đầu tiên mình thấy trường hợp này. Còn 10 ngày nữa là hết hạn nộp quý II rồi, bạn thử hỏi bác Kế Toán Già Gân xem sao.
 
Tun202

Tun202

Trung cấp
15/3/07
85
0
6
44
Hanoi
Doanh thu và cp là thể hiện lỗ lãi của một kỳ tính thuế, tôi ko hiểu nếu không cho Dn kê khai lỗ thì dựa vào đâu mà kỳ sau họ có căn cứ để chuyển lỗ đc.
 
L

lenhucatphuong

Sơ cấp
22/6/11
9
0
1
37
ha noi
Ðề: Hướng dẫn tờ khai thuế TNDN

Cháu cũng gặp trường hợp hơi giống trường hợp trên.
Bác ketoangiagan thân mến!
Công ty cháu mới thánh lập tháng 11/2011.
doanh thu tháng 1/2012 mới phát sinh, nhưng chi phí thì đã có từ tháng 11.
BCTC năm 2011 cháu xin để sang năm thì khai luôn.
Trong tờ khai thuế TNDN tạm tính Q4/2011. Cháu cũng ghi DT=0
Nhưng chi phí thì cháu lại ghi CP = cp hàng hoá mua vào(tiền hàng), thuế môn bài, tiền lương...
hôm nay cháu kê khai QI mới phát hiện ra hình như mình bị nhầm, vậy cháu phải điều chỉnh như thế nào ạ?
Mong bác hồi âm nhanh giúp cháu!
cám ơn bác!
 
mrvanthuc

mrvanthuc

Kế Toán-Tài Chính-Thuế
30/9/09
4,057
154
63
TP Hồ Chí Minh
raovat.webketoan.vn
Ðề: Hướng dẫn tờ khai thuế TNDN

Cháu cũng gặp trường hợp hơi giống trường hợp trên.
Bác ketoangiagan thân mến!
Công ty cháu mới thánh lập tháng 11/2011.
doanh thu tháng 1/2012 mới phát sinh, nhưng chi phí thì đã có từ tháng 11.
BCTC năm 2011 cháu xin để sang năm thì khai luôn.
Trong tờ khai thuế TNDN tạm tính Q4/2011. Cháu cũng ghi DT=0
Nhưng chi phí thì cháu lại ghi CP = cp hàng hoá mua vào(tiền hàng), thuế môn bài, tiền lương...
hôm nay cháu kê khai QI mới phát hiện ra hình như mình bị nhầm, vậy cháu phải điều chỉnh như thế nào ạ?
Mong bác hồi âm nhanh giúp cháu!
cám ơn bác!

Trường hợp của Bạn không cần khai lại làm gì vì không có doanh thu nên cứ để vậy không sao cả. Sang quý I/2012 nhớ khai cho đúng vào là được.

Thân!
 

Similar threads

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA