Mỗi tuần một chuyên đề

Nên lập biên bản hủy hóa đơn hay biên bản điều chỉnh

  • Thread starter newaccounting
  • Ngày gửi
newaccounting

newaccounting

Cao cấp
29/6/09
274
2
0
Long An
Xin chào các anh chị và các bạn thành viên webketoan.
Hôm nay, em xin lập nên topic này để cùng nhau trao đổi việc nên chăng lập biên bản điều chỉnh khi hóa đơn có phát sinh sai xót trên hóa đơn.

Theo như các hướng dẫn của các anh/chị trên các trang mạng và diễn đàng thì có một số anh chị cho rằng nếu có sai xót trên hóa đơn thì không phải lúc nào cũng bắt buột phải lập biên bản hủy mà có thể lập biên bản điều chỉnh vào lưu kèm theo hóa đơn được điều chỉnh đó. Khoản này thì theo quan điểm cá nhân em thì không nên lập biên bản điều chỉnh vì:
1. Em chưa tìm thấy được văn bản nào của các cơ quan chức năng hay các bộ nghành quy định việc này.
2. Thông tư 120/2002/TT-BTC tại điểm số 1.10 mục VI, phần B quy định:
Những trường hợp hoá đơn đã được xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ.
Nhưng hiện tại thông tư này đã bị thay thế bởi thông tư số 153/2010/TT-BTC tại điều số 18 chương III thì lại có quy định
1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này

Bên cạnh đó Em cũng muốn thảo luận thêm luôn đối với hóa đơn thay thế cho hóa đơn ghi sai. Theo nhiều hướng dẫ của nhiều anh chị là tại dòng cuối cùng của hóa đơn mới ghi thêm câu "hóa đơn này thay thế cho hóa đơn mẫu số .... ký hiệu ... số .... ngày ....". Theo em việc ghi này là cần thiết, bởi vì nó sẽ cho mình biết hóa đơn ghi sai là hóa đơn nào, sẽ giúp các anh chị kế toán quản lý được hóa đơn ghi sai. Bởi vì nguyên tắc thì biên bản hủy hóa đơn được kẹp chung với hóa đơn hủy. Do đó nếu không ghi dòng này thì mình sẽ khó biết được là hóa đơn đó là mới hay là xuất thay thế.
Nhưng vấn đề này thì em cũng vẫn chưa tìm được có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định về việc này hay không?

Nhờ các anh chị thảo luận tiếp.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyenhoanggia

Guest
13/4/11
4
0
0
Ha Noi
Theo mình khi chưa báo cáo thì nên huỷ nếu người mua ở xa có thể liên hệ bằng điện thoại ( tra cứu thông tin người nộp thuế trên wep của ngành thuế) 2 bên thống nhất huỷ khi nào có điều kiện thì trả hoá đươn và kí huỷ HD
còn việc lập biên bảnđiều chỉnh chua thấy bao jo
 
tranxinh

tranxinh

Trung cấp
1/12/10
167
0
0
34
Hà Nội
Xin chào các anh chị và các bạn thành viên webketoan.
Hôm nay, em xin lập nên topic này để cùng nhau trao đổi việc nên chăng lập biên bản điều chỉnh khi hóa đơn có phát sinh sai xót trên hóa đơn.

Theo như các hướng dẫn của các anh/chị trên các trang mạng và diễn đàng thì có một số anh chị cho rằng nếu có sai xót trên hóa đơn thì không phải lúc nào cũng bắt buột phải lập biên bản hủy mà có thể lập biên bản điều chỉnh vào lưu kèm theo hóa đơn được điều chỉnh đó. Khoản này thì theo quan điểm cá nhân em thì không nên lập biên bản điều chỉnh vì:
1. Em chưa tìm thấy được văn bản nào của các cơ quan chức năng hay các bộ nghành quy định việc này.
2. Thông tư 120/2002/TT-BTC tại điểm số 1.10 mục VI, phần B quy định:

Nhưng hiện tại thông tư này đã bị thay thế bởi thông tư số 153/2010/TT-BTC tại điều số 18 chương III thì lại có quy định


Bên cạnh đó Em cũng muốn thảo luận thêm luôn đối với hóa đơn thay thế cho hóa đơn ghi sai. Theo nhiều hướng dẫ của nhiều anh chị là tại dòng cuối cùng của hóa đơn mới ghi thêm câu "hóa đơn này thay thế cho hóa đơn mẫu số .... ký hiệu ... số .... ngày ....". Theo em việc ghi này là cần thiết, bởi vì nó sẽ cho mình biết hóa đơn ghi sai là hóa đơn nào, sẽ giúp các anh chị kế toán quản lý được hóa đơn ghi sai. Bởi vì nguyên tắc thì biên bản hủy hóa đơn được kẹp chung với hóa đơn hủy. Do đó nếu không ghi dòng này thì mình sẽ khó biết được là hóa đơn đó là mới hay là xuất thay thế.
Nhưng vấn đề này thì em cũng vẫn chưa tìm được có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định về việc này hay không?

Nhờ các anh chị thảo luận tiếp.

Theo em nghĩ, trường hợp hóa đơn rơi vào trường hợp 3: "Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót " thì có 2 trường hợp nhỏ nữa:

- Sai về số lượng, giá bán, thuế suất,..: Lập biên bản điều chỉnh và lập Hóa đơn điều chỉnh.

- Sai những yếu tố khác không điều chỉnh tăng giảm được: Lập biên bản thu hồi Hóa đơn và lập Hóa đơn mới.

Nhờ các anh chị thảo luận tiếp.
 
T

Thien bao

Guest
theo mình thì hóa đơn sai bất cứ về cái gì cũng phải hủy và lập tờ mới.

Ôi trời trả lời câu hỏi mà nói: theo mình thế thì trả lời làm gì chứ. Nói phải có cơ sở để người ta biết nên làm như thế nào chứ.
 
Crystal Rose

Crystal Rose

Dịu dàng nhất Web
7/5/11
519
4
0
Hải Dương
Ôi trời trả lời câu hỏi mà nói: theo mình thế thì trả lời làm gì chứ. Nói phải có cơ sở để người ta biết nên làm như thế nào chứ.
Bạn lại muốn dẫn chứng nữa rồi. Để mình trích thông tư 153 cho bạn tham khảo nhé.

Điều 18. Xử lý đối với hoá đơn đã lập
1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 19. Xử lý hóa đơn trong các trường hợp không tiếp tục sử dụng
1. Tổ chức, hộ, cá nhân thông báo với cơ quan thuế hoá đơn không tiếp tục sử dụng trong các trường hợp sau:
a) Tổ chức, hộ, cá nhân được cơ quan thuế chấp thuận ngưng sử dụng mã số thuế (còn gọi là đóng mã số thuế) phải dừng việc sử dụng các loại hóa đơn đã thông báo phát hành còn chưa sử dụng.
b) Tổ chức, hộ, cá nhân phát hành loại hóa đơn thay thế phải dừng sử dụng các số hóa đơn bị thay thế còn chưa sử dụng.
c) Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế không tiếp tục sử dụng thì tổ chức, hộ, cá nhân mua hóa đơn phải tiến hành hủy hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 27 Thông tư này.
d) Hoá đơn mất, cháy, hỏng theo hướng dẫn tại Điều 22 Thông tư này.
2. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp có trách nhiệm thông báo hết giá trị sử dụng của các hóa đơn sau:
- Hoá đơn không tiếp tục sử dụng do tổ chức, hộ, cá nhân thông báo với cơ quan thuế thuộc các trường hợp nêu tại khoản 1 Điều này.
- Hóa đơn chưa lập mà tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh mà không thông báo với cơ quan thuế;
- Hóa đơn chưa lập của tổ chức, hộ, cá nhân tự ý ngừng kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan thuế;
- Hóa đơn mua của cơ quan thuế mà tổ chức, hộ, cá nhân có hành vi cho, bán.
 
L

loveyou722119

Guest
17/5/11
7
0
0
TPHCM
Xin ý kiến về "Biên bản điều chỉnh hóa đơn"

Em vừa làm xong cái biên bản điều chỉnh hóa đơn, nhưng không biết có đúng hay không nên cần xin chút ý kiến của các anh chị em có kinh nghiệm trong nghề ạ! Vì em vừa vào làm nên còn nông cạn lắm! Xin cám ơn!
 
VTM

VTM

Guest
14/10/05
5,506
81
48
TÂY NAM BỘ
L

loveyou722119

Guest
17/5/11
7
0
0
TPHCM
Em đang cần anh chị xem dùm em cái Biiên bản điều chỉnh hóa đơn trên em làm có đúng không? có sai sót ở đâu không ạ! Anh chị nào biết xin xem giúp em ạ!
 
D

dominhsuong

Sơ cấp
1/12/09
3
0
0
38
Quang Ngai
Ðề: Nên lập biên bản hủy hóa đơn hay biên bản điều chỉnh

Em cũng gặp 1 trường hợp tương tự, thời gian tháng 4/2011 em nghĩ sinh nên có kế toán mới đảm nhiệm, kế toán mới xuất hoá đơn cho bên mua nhưng sai địa chỉ. Mà bên nào cũng kê khai thuê hết rồi mà giá trị hoá đơn lớn (174triệu). Anh chị nào có hướng giải quyết, gở mối gút này giúp em, thanks cả nhà. Mail của em là dominhsuong@gmail.com
 
J

jinsung

Guest
19/11/11
1
0
0
34
Vĩnh Phúc
Ðề: Nên lập biên bản hủy hóa đơn hay biên bản điều chỉnh

Em gặp một trường hợp là viết sai số tiền thuế, em lập biên bản hủy hóa đơn và viết hóa đơn mới. Khi cả 2 bên đã kê khai thuế rùi thì
Bên mua hàng sẽ kê khai hóa đơn mới bình thường và kê khai giảm ở chỉ tiêu 38 trong phần mềm 3.0.1
Bên bán hàng cũng kê khai tương tự, theo anh chi em làm như thế có đúng không ah.
 
Tun202

Tun202

Trung cấp
15/3/07
85
0
6
43
Hanoi
Ðề: Nên lập biên bản hủy hóa đơn hay biên bản điều chỉnh

Em gặp một trường hợp là viết sai số tiền thuế, em lập biên bản hủy hóa đơn và viết hóa đơn mới. Khi cả 2 bên đã kê khai thuế rùi thì
Bên mua hàng sẽ kê khai hóa đơn mới bình thường và kê khai giảm ở chỉ tiêu 38 trong phần mềm 3.0.1
Bên bán hàng cũng kê khai tương tự, theo anh chi em làm như thế có đúng không ah.
bạn theo tt153 làm thì oke rồi.
 
D

dracula26

Sơ cấp
1/11/12
5
0
0
35
Lê Trọng Tấn, Tân Phú
Ðề: Nên lập biên bản hủy hóa đơn hay biên bản điều chỉnh

làm biên bản điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh. chứ đâu có văn bản nào cho phép lập biên bản điều chỉnh là xong đâu các bạn
 
L

lehatrung

Guest
16/1/15
15
1
3
32
Moi nguoi oi cho e hoi la e lap hoa don sai ngay thang tren hoa don gio e lap bien ban huy hoa don ma nguoi mua bao e xuat hoa don moi roi gui bien ban ho ky gio ho k chiu ky bien ban. Ben ho bao la ho ke khai thue roi con ben e chua ke khai gio e phai lam gi day a. Giup e voi mn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA