Xin chào các anh chị và các bạn thành viên webketoan.
Hôm nay, em xin lập nên topic này để cùng nhau trao đổi việc nên chăng lập biên bản điều chỉnh khi hóa đơn có phát sinh sai xót trên hóa đơn.
Theo như các hướng dẫn của các anh/chị trên các trang mạng và diễn đàng thì có một số anh chị cho rằng nếu có sai xót trên hóa đơn thì không phải lúc nào cũng bắt buột phải lập biên bản hủy mà có thể lập biên bản điều chỉnh vào lưu kèm theo hóa đơn được điều chỉnh đó. Khoản này thì theo quan điểm cá nhân em thì không nên lập biên bản điều chỉnh vì:
1. Em chưa tìm thấy được văn bản nào của các cơ quan chức năng hay các bộ nghành quy định việc này.
2. Thông tư 120/2002/TT-BTC tại điểm số 1.10 mục VI, phần B quy định:
Bên cạnh đó Em cũng muốn thảo luận thêm luôn đối với hóa đơn thay thế cho hóa đơn ghi sai. Theo nhiều hướng dẫ của nhiều anh chị là tại dòng cuối cùng của hóa đơn mới ghi thêm câu "hóa đơn này thay thế cho hóa đơn mẫu số .... ký hiệu ... số .... ngày ....". Theo em việc ghi này là cần thiết, bởi vì nó sẽ cho mình biết hóa đơn ghi sai là hóa đơn nào, sẽ giúp các anh chị kế toán quản lý được hóa đơn ghi sai. Bởi vì nguyên tắc thì biên bản hủy hóa đơn được kẹp chung với hóa đơn hủy. Do đó nếu không ghi dòng này thì mình sẽ khó biết được là hóa đơn đó là mới hay là xuất thay thế.
Nhưng vấn đề này thì em cũng vẫn chưa tìm được có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định về việc này hay không?
Nhờ các anh chị thảo luận tiếp.
Hôm nay, em xin lập nên topic này để cùng nhau trao đổi việc nên chăng lập biên bản điều chỉnh khi hóa đơn có phát sinh sai xót trên hóa đơn.
Theo như các hướng dẫn của các anh/chị trên các trang mạng và diễn đàng thì có một số anh chị cho rằng nếu có sai xót trên hóa đơn thì không phải lúc nào cũng bắt buột phải lập biên bản hủy mà có thể lập biên bản điều chỉnh vào lưu kèm theo hóa đơn được điều chỉnh đó. Khoản này thì theo quan điểm cá nhân em thì không nên lập biên bản điều chỉnh vì:
1. Em chưa tìm thấy được văn bản nào của các cơ quan chức năng hay các bộ nghành quy định việc này.
2. Thông tư 120/2002/TT-BTC tại điểm số 1.10 mục VI, phần B quy định:
Nhưng hiện tại thông tư này đã bị thay thế bởi thông tư số 153/2010/TT-BTC tại điều số 18 chương III thì lại có quy địnhNhững trường hợp hoá đơn đã được xé rời khỏi quyển, sau đó phát hiện sai phải huỷ bỏ thì tổ chức, cá nhân phải lập biên bản có chữ ký xác nhận của bên mua hàng, bên bán hàng, nếu là tổ chức phải có ký xác nhận (đóng dấu) của người đứng đầu tổ chức; bên mua hàng, bên bán hàng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về số hoá đơn huỷ bỏ.
1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này
Bên cạnh đó Em cũng muốn thảo luận thêm luôn đối với hóa đơn thay thế cho hóa đơn ghi sai. Theo nhiều hướng dẫ của nhiều anh chị là tại dòng cuối cùng của hóa đơn mới ghi thêm câu "hóa đơn này thay thế cho hóa đơn mẫu số .... ký hiệu ... số .... ngày ....". Theo em việc ghi này là cần thiết, bởi vì nó sẽ cho mình biết hóa đơn ghi sai là hóa đơn nào, sẽ giúp các anh chị kế toán quản lý được hóa đơn ghi sai. Bởi vì nguyên tắc thì biên bản hủy hóa đơn được kẹp chung với hóa đơn hủy. Do đó nếu không ghi dòng này thì mình sẽ khó biết được là hóa đơn đó là mới hay là xuất thay thế.
Nhưng vấn đề này thì em cũng vẫn chưa tìm được có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định về việc này hay không?
Nhờ các anh chị thảo luận tiếp.
Sửa lần cuối: