Góp vốn liên doanh bằng công nghệ (vô hình)

  • Thread starter 8020
  • Ngày gửi
8

8020

Guest
30/3/04
17
0
0
Thông tư 55 có qui định cách hạch toán vốn góp vốn pháp định bằng bí quyết công nghệ sẽ được bên nhận vốn góp nhận tăng tài sản vô hình & tăng vốn góp (sau khi đã được định giá). Tuy nhiên lại không thấy đề cập cách hạch toán đối với bên đi góp vốn.. Hiện thời công ty tôi (cty trong nước) ghi nhận vào tài khoản Quỹ Đầu Tư Phát triển, nhưng k biết có đúng k vì theo chi tiết nội dung hạch toán vào tài khoản này k có đề cập đến trường hợp này.

Có bạn nào biết k? Help me pls!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hongminh

Guest
11/2/04
51
0
0
113
Hà Nội
www.mylinh.info
Theo mình nghĩ sau khi bí quyết công nghệ đó đã được định giá, thì phần vốn góp đó sẽ được thể hiện trên Giấy chứng nhận góp vốn của các thành viên. Về mặt kế toán thì phải thể hiện nó trên phần tài sản (tùy thuộc vào sự đánh giá mà nhận biết nó là tài sản loại nào) như bất kỳ 1 tài sản nào khác.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Có lẽ đối với bên đi góp vốn mà không xác nhận được những chi phí liên quan hình thành lên bí quyết công nghệ: chi phí nghiên cứu thí nghiệm, chi phí đăng ký bản quyền, vv.. thì phải đưa khoản tiền được xác định là vốn góp vô hình này vào thu nhập bất thường, chứ không phải tăng quỹ đầu tư phát triển, tại đơn vị bạn xác định nguồn hình thành của bí quyết công nghệ đó thế nào????
 
nang

nang

Guest
Em không rõ cách trả lời của bác Hyper lắm
Theo như em được biết,như hongminh đã nói,sau khi định giá đây được coi là tài sản vô hình
Vậy khi GVLD,về cách hạnh toán, bên đi góp phải ghi giảm tài sản,ghi tăng vốn góp .
Còn bên nhận vốn góp,em nghĩ là phải ghi tăng nguồn vốn kinh doanh.
Mọi người nghĩ thế nào?
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Bạn xem kỹ thắc mắc của 8020, trường hợp xác định bí quyết công nghệ ở Việt Nam ta chưa có, nghĩa là bên đi góp vốn chưa có tài sản này trên bảng cân đối kế toán của họ thì làm sao ghi giảm tài sản được?????
 
nang

nang

Guest
Em hiểu rồi. Cảm ơn bác Hyper !!!! :thank :bia
 
8

8020

Guest
30/3/04
17
0
0
Chào, cám ơnmọi người đã góp ý, trong đó 8020 thấy ý kiến của bác HyperVn là hợp lý nhất.
8020 muốn nói rõ thêmlà tài sản vô hình này đã được ghi nhận trong sổ sách kế toán của cty tôi rồi. Đã đăng ký bản quyền cả trong lẫn ngoài nước. TSVH này có thể hiểu là bao gồm các chi phí đã đầu tư nghiên cứu khoa học để phát triển một công nghệ mang tính thương mại cao, có ứng dụng rộng rãi; về khía cạnh hữu hình nó bao gồm sourcecode, phần mềm hoàn chỉnh, công nghệ nền tảng...

Mặc dù TSVH đã đuợc ghi nhận nhưng tôi không nghĩ là sẽ ghi giảm TSVH này khi liên doanh vì thực tế TSVH của công ty đâu có bị giảm giá trị. Vả lại, chỉ ghi giảm khi đánh giá impairment thôi, vốn k phải là trường hợp này. Thử hỏi cafe Trung Nguyen có ghi giảm TSVH (brandname) khi họ franchise nhãn hiệu hay là họ ghi tăng doanh thu khác? Tuy vậy, nếu 8020 ghi tăng revenue thì k biết có làm tăng thu nhập chịu thuế của cty k? Chắc là k, bởi vì cơ quan thuế sẽ loại dthu này ra khi họ quyết toán thuế. K biết 8020 nghĩ như vậy có đúng k?

Thanks again
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA