Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán Và Hạch Toán Kế Toán. Cần Nhiều Giúp đỡ

  • Thread starter x_hiieu
  • Ngày gửi
X

x_hiieu

Guest
12/11/04
41
0
0
binh duong
Công ty mình hiện đang tổ chức bộ máy kế toán theo mô hình tập trung có các đơn vị cơ sở báo sổ về, nhưng nay giám đốc mình muốn tổ chức cho các đơn vị cơ sở hạch toán kế toán phụ thuộc và yêu cầu mình phải tổ chức lại bộ máy kế toán đồng thời lập sơ đồ hướng dẫn hạch toán kế toán tại công ty và các đơn vị cơ sở, mà mình lại hoàn toàn chưa có kinh nghiệm về vấn đề này, các bạn giúp mình với.
Tình hình công ty mình như sau: Công ty mình là công ty xây dựng có 2 cơ sở khai thác chế biến đá xây dựng và sản xuất cấu kiện bêtông đúc sẳn. Hai đơn vị này vừa bán sản phẩm ra ngoài vừa cung cấp sản phẩm cho xây dựng của công ty và cung cấp sản phẩm lẫn nhau.
Mình không biết phải hạch toán doanh thu, chi phí tại công ty và các đơn vị ra sao nữa. Bạn nào từng kinh qua hãy chỉ cho mình cách hạch toán hay tài liệu hướng dẫn với. Cảm ơn trước.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

x_hiieu

Guest
12/11/04
41
0
0
binh duong
Khoản 136 và 336 sử dụg như thế nào ở công ty và đơn vị trực thuộc, mình đang định sử dụng tài khoản này, các bạn chỉ mình với.
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Hai tài khoản này dùng để theo dõi các khoản thu, chi nội bộ giữa hai bộ phận cấp trên và cấp dưới và ngược lại . CÓ nhiều nghiệp vụ liên quan đến hai TK này bạn hỏi cụ thể về nghiệp vụ nào.
 
X

x_hiieu

Guest
12/11/04
41
0
0
binh duong
Gửi Lequanghuy
Mình muốn hỏi về nghiệp vụ bán hàng : khi cơ sở cung cấp hàng cho công ty, khi cơ sở bán hàng cho bên ngoài thì công ty và cơ sở hạch toán như thế nào (doanh thu, công nợ)
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Khi cơ sở bán hàng cho bên ngoài thì cơ sở hạch toán giá vốn và doanh thu bình thường. Trường hợp này không liên quan gì đến hạch toán nội bộ ( chỉ trừ trường hợp công ty thu hộ tiền cho cơ sở )
Còn nếu cơ sở ( mình tạm gọi là A1 ) cung cấp hàng cho công ty ( gọi là A ) thì A1 và A2 hạch toán như bán hàng và mua hàng bình thường .
A1 hạch toán như sau :
- N 632
C 156
- N 136 ( A )
C 511
C 3331
A hạch toán như sau :
N 156
N 1331
C 336 ( A1)
Ngoài nghiệp vụ bán hàng nội bộ còn phát sinh các nghiệp vụ khác liên quan đến nội bộ như thanh toán, chi trả hộ, cấp quỹ, cấp bù lỗ,..
Trường hợp nào cũng vậy cấp trên và cấp dưới đều hạch toán theo dõi riêng cho TK 136 và 336. Cuối kỳ hai bên thực hiện thanh toán bù trừ công nợ:
N 336
C 136
Cứ thế bạn nhé.
 
xhongball

xhongball

Guest
4/10/05
85
0
0
TPHCM
Bạn có thể hạch toán qua Tk Thanh toán nội bộ những khoản Doanh thu, chi phí cấp phát hoặc nhận về giữa công ty và đơn vị. Tổ chức bộ máy quản lý ngay từ trên công ty, phân công một nhân viên kế toán tại công ty theo dõi, quản lý 1 đơn vị cơ sở , được gọi là chuyên quản đơn vị . Các Tk khác vẫn hạch toán bình thường , thống nhất từ cấp công ty xuống cơ sở .
 
S

songviet

Guest
2/1/06
145
0
0
Hai phong
Các bạn chỉ giúp tôi với:

Công ty tôi (ở HP) vừa thành lập một chi nhánh Công ty ở TP Đà nẵng. Tôi chưa biết nên tổ chức công tác kế toán thế nào cho đúng, tiện lợi với cả Công ty và chi nhánh. Công ty phải theo dõi tình hình hạch toán ở CN như thế nào ? và phải tổ chức công tác kế toán ở CN như thế nào?
 
lequanghuy

lequanghuy

Giang hồ lãng tử
8/4/05
1,107
9
38
Hải Phòng
Bạn có thể lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh là hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc báo sổ. Bạn xem cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán của công ty bạn tập trung hay phân tán ( cơ cấu nào có lợi hơn ). Bạn dựa vào nhân lực cũng như một số điều kiện khách quan để đánh giá hai hình thức tổ chức bộ máy kế toán ấy xem hình thức nào tiện. Từ đó mà mình cũng có một phần cơ sở để lựa chọn hình thức hạch toán cho chi nhánh là độc lập hay phụ thuộc . Quyết định hạch toán cho chi nhánh theo hình thức nào có lợi đã được bàn luận nhất nhiều trong các chủ đề trước đó . Bạn tham khảo thêm nhé.
 
S

songviet

Guest
2/1/06
145
0
0
Hai phong
To: lequanghuy

Bạn làm ơn chỉ dùm mình đường link đến các chủ đề trước (về vấn đề hạch toán cho chi nhánh) với. Mạng chỗ mình không tốt lắm nên vào tìm kiếm hay bị treo :(

Cảm ơn bạn trước!
 
S

sunfaac

Guest
9/3/08
3
0
0
HCM
Các bạn chỉ giúp tôi với:

Công ty tôi (ở HCM) vừa thành lập một chi nhánh Công ty ở TP Đà nẵng. Tôi chưa biết nên tổ chức công tác kế toán thế nào cho đúng, tiện lợi với cả Công ty và chi nhánh. Công ty phải theo dõi tình hình hạch toán ở CN như thế nào ? và phải tổ chức công tác kế toán ở CN như thế nào?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA